พบแล้ว 34 ศพเซ่นเขื่อนบราซิลแตก ยังสูญเกือบ 300 หวั่นเขื่อนอีกแห่งพังซ้ำ


เพิ่มเพื่อน    

กู้ภัยบราซิลพบเหยื่อเขื่อนแตกแล้ว 34 ศพในวันเสาร์ แต่เกือบ 300 ชีวิตยังสูญหาย โดยเชื่อว่าจมอยู่ใต้ดินโคลนและกากแร่หลายล้านตันหลังเขื่อนเหมืองแร่เหล็กแตกเมื่อวันศุกร์ บริษัทเหมืองเตือนอันตรายระดับน้ำในเขื่อนอีกแห่งขึ้นสูงเมื่อเช้ามืดวันอาทิตย์ รีบอพยพประชาชน

ซากปรักหักพังของบ้านเรือนในชุมชนปาร์เกดากาโชเอียราเมื่อวันที่ 26 มกราคม หนึ่งวันหลังจากดินโคลนจากเขื่อนแตกบ่าเข้าท่วม / AFP

    เอเอฟพีรายงานอ้างคำแถลงของบริษัทวาเล ผู้ดำเนินการเหมืองแร่เหล็กคอร์เรโก ดู เฟเจา ในรัฐมีนัสเชไรส์ ภาคตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิล ที่ออกเมื่อเวลา 05.30 น.ของวันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม  ตามเวลาท้องถิ่น ว่าระดับน้ำในเขื่อนอีกแห่งภายในเหมืองนี้ขึ้นสูงในระดับอันตราย

    เขื่อนแห่งหนึ่งในเหมืองนี้แตกเมื่อวันศุกร์ ส่งผลให้ดินโคลนหินและกากแร่หลายล้านตันไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่เกษตร, บ้านเรือน และทรัพย์สินของประชาชนใกล้กับเมืองบรูมาดินโญซึ่งมีประชากรราว  39,000 คน ภายหลังคำเตือนนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้เริ่มอพยพประชาชนในชุมชนต่างๆ ใกล้เขื่อนทันที  โดยประกาศผ่านเสียงตามสายขอให้ประชาชนอพยพขึ้นไปยังพื้นที่สูงที่สุดของเมืองนี้

    ด้านปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยที่หยุดลงในช่วงกลางคืนได้เริ่มต้นใหม่เมื่อเวลา 04.00 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น เฮลิคอปเตอร์หลายสิบลำจะถูกใช้ในปฏิบัติการนี้เนื่องจากสภาพดินโคลนเป็นอันตรายต่อการกู้ภัยจากภาคพื้นดิน

วัวจมโคลนอยู่ครึ่งตัวเมื่อวันที่ 26 มกราคม หนึ่งวันหลังจากเขื่อนแตก / AFP

    จำนวนผู้เสียชีวิตเมื่อวันเสาร์เพิ่มเป็น 34 คน แต่ยังมีคนสูญหายอีกเกือบ 300 คน ทั้งหมดเป็นคนงานหรือผู้รับจ้างของเขื่อนนี้ ขณะเขื่อนแตกนั้นคนงานจำนวนมากอยู่ในโรงอาหาร โดยมีคนรอดชีวิตมากกว่า 170 คน แต่ 23 คนได้รับบาดเจ็บถูกส่งเข้าโรงพยาบาล

    ฟาบิโอ ชวาร์ตส์แมน ซีอีโอของวาเล และโรเมอู เซมา ผู้ว่าการรัฐมีนัสเชไรส์ เตือนไว้ก่อนหน้านี้ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตคงจะสูงมาก โอกาสที่จะพบคนรอดชีวิตนั้นมีริบหรี่ การค้นหาน่าจะเจอแค่ศพ

    กองทัพได้ส่งทหาร 1,000 นายพร้อมด้วยสุนัขดมกลิ่นมายังพื้นที่ภัยพิบัติ ขณะที่กองทัพอิสราเอลแถลงว่าทหาร 130 นายพร้อมอุปกรณ์ระบุพิกัด, โดรน และโซนาร์จะมาถึงพื้นที่ในวันอาทิตย์เพื่อร่วมปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตและศพ

ประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร นั่งเฮลิคอปเตอร์ตรวจพื้นที่เมื่อวันเสาร์ และประกาศว่าจะทุ่มเทเต็มที่เพื่อดูแลผู้รอดชีวิต และวินิจฉัยข้อเท็จจริง ให้ความยุติธรรม และป้องกันไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมแบบนี้อีก /AFP

    บริษัทวาเลระบุว่า เขื่อนอายุ 42 ปี สูง 86 เมตร ที่แตกเมื่อวันศุกร์อยู่ระหว่างกระบวนการรื้อทิ้ง  การตรวจสอบเมื่อต้นปีพบว่าเขื่อนยังมีความปลอดภัย

    ด้านสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของบราซิลได้สั่งปรับวาเลเบื้องต้น 66.5 ล้านดอลลาร์ และรัฐมีนัสเชไรส์ขอให้ศาลอายัดบัญชีของวาเล 270 ล้านดอลลาร์เพื่อเตรียมใช้บรรเทาทุกข์แก่เหยื่อ ยังไม่นับรวมค่าปรับอีกก้อนโตหลังจากนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"