นราฯพื้นที่ความหวัง 'รปช.' เปิดตัว 4 ผู้สมัครส.ส.แกร่งทุกเขต!


เพิ่มเพื่อน    

28 ม.ค.62 - เฟซบุ๊กแฟนเพจ พรรครวมพลังประชาชาติไทย - ACT Party  ของพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) โพสต์เปิดตัวผู้สมัครส.ส.จังหวัดนราธิวาส โดยมีเนื้อหาดังนี้
 
เจ๊ะอีลย๊าส โตะตาหยง
“รอยยิ้มจากมิตรภาพแห่งลุ่มน้ำบางนรา”

อาจารย์หนุ่มวัย 37 ปี บุตรชายคนที่สองของ เจะอามิง โตะตาหยง อดีต ส.ส.นราธิวาส 5 สมัย เจ๊ะอีลย๊าส จบ Master computer application (MCA) จาก Bangalor University ประเทศอินเดีย แล้วจึงเดินทางกลับมาทำงานเป็นอาจารย์อยู่มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ 

เกี่ยวกับงานทางด้านการเมืองนั้น เจ๊ะอีลย๊าส เคยเล่าว่าในระหว่างการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเมื่อปี พ.ศ. 2550-2551 ได้ขับรถยนต์ไปกับบิดา คือ เจะอามิง โต๊ะตาหยง เพื่อไปขึ้นเวทีปราศัยชองพันธมิตรฯ ที่ตั้งอยู่ทั่วทั้งภาคใต้ เช่นเดียวกับในการชุมนุมต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรในปี พ.ศ.2557 ที่ื เจ๊ะอีลย๊าส ได้ชักชวนอาจารย์และนักศึกษาออกมาต่อต้านการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ และในบางโอกาสก็เดินทางไปเข้าร่วมการชุมนุมกับ เจะอามิง ผู้เป็นบิดาที่กรุงเทพมหานครด้วย 

เมื่อมีการก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทยขึ้น ช่วงกลางปี 2561 ปรากฎว่า เจะอามิง โตะตาหยง อดีต ส.ส. 5 สมัย ได้ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์เพื่อมาเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย โดยให้เหตุผลที่ลาออกมาว่า ''...เพราะเป็นความต้องการของพี่น้องชาวนราธิวาส...'' โดยเมื่อปฏิบัติการคารวะแผ่นดินของพรรค รปช. ได้เดินทางไปถึงจังหวัดนราธิวาส ปรากฏว่ามีชาวนราธิวาสหลายพันคนเดินทางมาสมัครเป็นสมาชิกพรรค หลังจากนั้น เจะอามิง ผู้เป็นบิดา ก็ได้รับการวางตัวจากพรรคให้ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพื่อเป็นแม่ทัพของพรรค รปช. ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งต้องช่วงชิงเก้าอี้ ส.ส.กับพรรคประชาชาติของอดีตนักการเมืองกลุ่มวาดะห์ ทำให้ ชีวิตของ เจ๊ะอีลย๊าส ต้องเดินมาพบกับความเปลี่ยนแปลง จำเป็นต้องลาออกจากชีวิตอาจารย์ในมหาวิทยาลัยที่คุ้นเคยเพื่อมาลงรับสมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในเขตเลือกตั้งที่ 4 ท้องที่ อ.บาเจาะ อ.รือเสาะ อ.ยี่งอ และ อ.ศรีสาคร โดยให้เหตุผลว่า

''...ผมมาอาสารับหน้าที่ใหม่เพื่อส่วนรวม...Country need to change .... changing to the right way & Suitable...''

ถึงแม้ว่า เจ๊ะอีลย๊าส จะเป็นลูกชายของอดีตนักการเมืองใหญ่หลายสมัยของ จ.นราธิวาส แต่เขาก็มองว่านักการเมืองที่ดีก็คือ ''...ต้องเข้าถึงประชาชน....และประชาชนก็ต้องรู้สึกว่าผู้แทนทางการเมืองของพวกเขาคือบุคคลที่สามารถจับต้องได้...'' 

การเปลี่ยนแปลงทางเดินชีวิตไปจากเดิมของ เจ๊ะอีลย๊าส จากทุกๆ วันที่ต้องเดินทางไปสอนหนังสือที่มหาวิทยาลัย แต่บนเส้นทางสายใหม่ทางการเมืองนี้ ชีวิตประจำวันก็ยังอยู่กับการเดินทางเช่นเดียวกัน แต่เป็นการเดินทางบนเส้นทางที่ทอดยาวมากกว่า โดยในแต่ละวัน เจ๊ะอีลย๊าส ต้องตื่นแต่เช้าตรู่เพื่อเตรียมตัวเดินทางไปแนะนำตัวกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ทั้ง 4 อำเภอภายในเขตเลือกตั้ง ซึ่งไม่ใช่พื้นที่ๆ อยู่ใกล้กันเลย แต่ภายใต้ความเหน็ดเหนื่อยบนเส้นทางสายใหม่ เจ๊ะอีลย๊าส ยังมองในแง่ดีว่าตนเองมี เจะอามิง โตะตาหยง บิดาเป็นเสมือนต้นแบบที่ดีทางการเมือง โดยประโยคสั้นๆ ง่ายๆ ที่มักกล่าวถึงบิดาให้ฟังอยู่เสมอก็คือ ''...ป๋าชอบเป็นผู้ให้...'' 

สำหรับการเดินทางไปแนะนำตัวกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่นั้นหากมีจำนวนไม่มากก็จะใช้วิธีการสนทนา พูดคุย แต่ถ้ามีประชาชนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก เจ๊ะอีลย๊าส ก็จะใช้วิธียืนปราศัยอย่างเรียบง่ายด้วยภาษา Yavee แบบไม่มีสคริปต์ โดยเนื้อหา 80 % ของการปราศัยจะเป็นการแนะนำตัว และอีก 20 % ที่เหลือคือนโยบายที่จะปฏิบัติเพื่อชาวนราธิวาส สำหรับในวันที่ต้องใช้เวลาออกพื้นที่ตลอดทั้งวัน เจ๊ะอีลย๊าส มักได้อาศัยกินอาหารเที่ยงร่วมกับชาวบ้านในท้องที่ มีหลายพื้นที่ใน จ.นราธิวาส ที่เคยเดินทางไปแล้วหลายครั้งและได้เดินทางเข้าไปอีก ด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสอยู่เสมอและอัทธยาศัยที่เข้ากับผู้คนง่ายทำให้ชาวบ้านเกิดความรู้สึกคุ้นเคยและรักใคร่ ทำให้ทุกวันนี้เจ๊ะอีลย๊าส จะถูกชาวบ้านเรียกติดปากว่า ''อาจารย์เจ๊ะ'' 

เจ๊ะอีลย๊าส เป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ที่เคยผ่านเหตุการณ์การต่อสู้ทางการเมืองครั้งใหญ่ของประเทศมาแล้วสองครั้งก็จริง แต่ก็ยังเลือกที่จะใช้พลังบวกในตัว โดยมองโลกในแง่ดีอยู่เสมอ แม้แต่ในเรื่องแข่งขันทางการเมืองของตนเองก็ตาม เขาจะพูดแต่เรื่องของตนเองเท่านั้น ไม่ยอมพูดถึงเรื่องของคนอื่นเลย แม้แต่นักการเมืองของพรรคที่เป็นคู่แข่งขัน ดังนั้นถ้าหากใครจะไปถามถึงนักการเมืองคู่แข่ง ก็จะไม่ได้ทั้งข้อมูลและคำตอบจาก เจ๊ะอีลย๊าส ''...ผมไม่ถนัดพูดวิจารณ์คนอื่น...''

ถึงแม้ว่าในวงวิจารณ์การเมืองของนราธิวาสจะค่อนข้างให้น้ำหนักว่า เจ๊ะอีลย๊าส โตะตาหยง จะชนะเข้าป้ายว่าที่ ส.ส.นราธิวาส เขต 4 อย่างค่อนข้างแน่นอน แต่ก็ไม่ได้ทำให้อดีตอาจารย์หนุ่มผู้นี้ประมาท ในทุกๆ เช้าหลังตื่นนอนจะดื่มกาแฟ เจ๊ะอีลย๊าส ทำการประเมินการตอบรับของประชาชนในแต่ละแห่ง ก่อนจะเดินทางลงพื้นที่เพื่อแนะนำตัวก้บพี่น้องประชาชนเป็นภาระกิจต่อไป ในช่วงเวลานี้เหตุการณ์ชีวิตประจำวันของ เจ๊ะอีลย๊าส โตะตาหยง จะยังคงหมุนวนเวียนไปแบบนี้อยู่ทุกวัน และเรื่อยไปจนถึงวันลงคะแนนเลือกตั้ง ก็คงจะได้รู้กันว่าว่าชายหนุ่มผู้มีรอยยิ้มแบบที่เปี่ยมล้นไปมิตรภาพจากนราธิวาสที่ชื่อว่า เจ๊ะอีลย๊าส โตะตาหยง จะได้เข้าไปนั่งเก้าอี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.นราธิวาส เขต 4 หรือไม่

หมายเหตุ : ผู้สมัคร สส.นราธิวาสประกอบด้วย
เขต 1 นายมโณ วารีวะนิช 
เขต 2 นายสุรเชษฐ์ แวอาแซ
เขต 3 นายรำรี มามะ
เขต 4 เจ๊ะอีลย๊าส โตะตาหยง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"