มข.ปิดฌาปนสถานฯแล้ว พร้อมระดมช่างศิลป์แทงหยวกตกแต่งให้เสร็จในวันนี้


เพิ่มเพื่อน    

28 ม.ค.62 - ผู้สื่อข่สวรายงานว่า ที่ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง ภายในเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมือง สายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. นำทีมช่างศิลป์กว่า 30 คน ช่วยกันเร่งมือฉลุลวดลายพื้นบ้านอีสานลงบนหยวกกล้วย หรือการแทงหยวก เพื่อนำไปประดับบนเมรุลอยนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกบนยอดเขา สถานที่ถวายเพลิงศพครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ในวันพรุ่งนี้ (29 ม.ค.)

รศ.ดร.นิยม กล่าวว่า ทีมช่างศิลป์ได้รับภารกิจหลักใน 2 เรื่องคือการแทงหยวก และการจัดสถานที่ในการนำดอกไม้สดมาแทนที่ดอกไม้จันทน์ เพื่อเนรมิตให้ฌาปนสถานฯแห่งนี้กลายเป็นดั่งสรวงสวรรค์สำหรับการน้อมส่งดวงวิญญาณครูใหญ่หลวงพ่อคูณให้ขึ้นไปสู่สรวงสวรรค์ดั่งที่ประชาชนและลูกศิษย์ลูกหาที่เลื่อมใสศรัทธาในครูใหญ่หลวงพ่อคูณที่อยู่ทั่วทุกมุมโลกคาดหวังเอาไว้

"การแทงหยวกนั้นที่มาที่ไปมีสำหรับผู้วายชนม์ทุกคน เนื่องจากสมัยก่อนไม่มีเตาเผา ไม่มีเมรุ มีแต่กองฟอนที่ใช้เผา โดยการนำโลงศพของผู้วายชนม์มาตั้งบนกองฟอนที่อยู่บนฟืน โดยมีปราสาทตั้งอยู่สูงสุดและก็ทำการจุดไฟ ซึ่งไฟก็จะโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงจะหมดเชื้อไฟรวมทั้งการควบคุมก็จะเป็นไปได้ยาก ต่อมาจึงเกิดภูมิปัญญาชาวบ้านนำหยวกกล้วยมาประดับและแทงหยวกให้เป็นลวดลายตามสมศักดิ์ของผู้วายชนม์ รวมทั้งฝีมือของช่างแทงหยวกของแต่ละคนด้วย ซึ่งหยวกนั้นจะมีน้ำอยู่ในตัวก็จะสามารถควบคุมการลุกไหม้ของเปลวไฟไม่ให้ลุกไหม้อย่างรุนแรง และสามารถควบคุมไฟให้อยู่ในวงจำกัดได้ ลวดลายต่างๆนั้นจะมีการสืบสานลวดลายแต่ละท้องที่ทุกภาค รวมทั้งลวดลายในราชสำนักด้วย ซึ่งในส่วนของครูใหญ่หลวงพ่อคูณนั้น เนื่องจากงานวิจัยของ มข.ชี้ชัดและทุกคนก็ทราบดีว่าท่านเป็นคนอีสาน แต่เป็นอีสานโคราช ซึ่งอยู่กึ่งกลางระหว่างราชสำนักสยามกับความเป็นท้องถิ่นอาณาจักรล้านช้าง"

รศ.ดร.นิยม กล่าวต่ออีกว่า ทีมช่างศิลป์จึงได้ร่วมกันคิดและออกแบบให้ลวดลายฉลุในการแทงหยวกนั้นเป็นไปตามท้องถิ่นของครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ซึ่งลวดลายที่นำมาฉลุแทงหยวกนั้นก็จะเป็นลวดลายทางภาคอีสาน ทั้งลายกนก ลายกระจัง ลายเครือเถาว์ ซึ่งชื่อของลวดลายนั้นอาจจะแตกต่างกันแต่ลักษณะของลวดลายนั้นไม่ต่างกันมาก โดยในวันนี้มีทีมช่างศิลป์ที่เชี่ยวชาญในด้านการแทงหยวกโดยเฉพาะมาฉลุลวดลายลงบนหยวก ซึ่งทุกคนมาด้วยใจที่ศรัทธาต่อครูใหญ่หลวงพ่อคูณทั้งหมด

"อีกภารกิจสำคัญที่ทีมช่างศิลป์ต้องเร่งทำให้เสร็จภายใน 24 ชั่วโมงนั้นคือ การจัดดอกไม้สดภายในฌาปนสถานฯ โดยจะนำดอกไม้สดมาแทนที่ดอกไม้จันทน์ทั้งหมด โดยเฉพาะด้านบนรอบนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกบนยอดเขาพระสุเมรุ สระอโนดาตในป่าหิมพานต์ ซึ่งจะมีสัตว์ป่าหินมพานต์จำนวน 32 ตนตั้งอยู่ ซึ่งทีมช่างศิลป์ตั้งใจเนรมิตให้กลายเป็นดั่งสรวงสวรรค์ ทุกสิ่งทุกอย่างให้กลายเป็นสิ่งมีชีวิต ก่อนจะเริ่มพิธีกรรมฆ่านกหัสดีลิงค์และส่งดวงวิญญาณของครูใหญ่พระเทพวิทยาคมสู่สรวงสวรรค์ในวันพรุ่งนี้"

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมายังคงมีสาธุชนที่เลื่อมใสศรัทธาในครูใหญ่หลวงพ่อคูณ หลั่งไหลเดินทางมาวางดอกไม้จันทน์ภายในฌาปนสถานฯอย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดกั้นทางเข้าบริเวณฝั่งพุทธมณฑลอีสานก่อนถึงสะพานข้ามน้ำมายังฌาปนสถานฯ และตั้งแต่เวลา 12.00 น.เป็นต้นไป มข. มีคำสั่งงดการวางดอกไม้จันทน์ เพื่อให้ทีมช่างศิลป์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เตรียมสถานที่สำหรับพิธีถวายเพลิงในภาพรวมทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายใน 24 ชม.นับจากนี้ อย่างไรก็ตามสาธุชนทั่วไปยังคงสามารถวางดอกไม้จันทน์ และกราบลาสรีระสังขารครูใหญ่หลวงพ่อคูณได้ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข. จนถึงเวลา 12.00 น. ของวันพรุ่งนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"