'ไกวโด' ระดมพลชุมนุมใหญ่ 2 วันขับไล่ 'มาดูโร' เริ่มสไตรค์พุธนี้


เพิ่มเพื่อน    

ฮวน ไกวโด ผู้ตั้งตนเป็นประธานาธิบดีของเวเนซุเอลา เรียกร้องผู้สนับสนุนร่วมการประท้วงรอบใหม่ เริ่มจากนัดหยุดงานทั่วประเทศวันพุธ เพื่อขอให้กองทัพอยู่ข้างประชาชน แล้วชุมนุมประท้วงต่อต้านนิโกลัส มาดูโร ทั้งในประเทศและทั่วโลกวันเสาร์นี้

ฮวน ไกวโด ประธานรัฐสภาที่ประกาศตนเป็นประธานาธิบดีรักษาการของเวเนซุเอลา กล่าวกับสื่อที่กรุงการากัส เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2562 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 28 มกราคม ว่าประธานสมัชชาแห่งชาติวัย 35 ปีโพสต์วิดีโอทางทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เรียกร้องให้ประชาชนนัดหยุดงานพร้อมกันทั่วประเทศในวันพุธที่ 30 นี้ เริ่มแต่เวลาเที่ยงวันจนถึง 14.00 น. เพื่อเรียกร้องให้กองทัพอยู่ข้างเดียวกับประชาชน

    จากนั้นในวันเสาร์ จะเป็นการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ทั้งในประเทศและนานาชาติ เพื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องของสหภาพยุโรปและการยื่นคำขาดของอังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, โปรตุเกส, สเปน และเนเธอร์แลนด์ ที่บอกว่าจะรับรองไกวโดเป็นประธานาธิบดีชั่วคราว เว้นแต่มาดูโรจะประกาศภายในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ให้มีการเลือกตั้งใหม่

    นับแต่ตั้งตนเองเป็นประธานาธิบดีชั่วคราวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐและอีกหลายชาติตะวันตกและลาตินอเมริกาได้ให้การรับรองไกวโดเป็นประธานาธิบดีโดยชอบธรรม ล่าสุดอิสราเอลและออสเตรเลียก็ให้การรับรองและสนับสนุนเขา

ภาพจากทำเนียบประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร (กลาง) และรัฐมนตรีกลาโหมวลาดิมีร์ ปาดริโน วิ่งพร้อมกับทหารระหว่างการฝึกทหาร เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2562 / AFP

    เมื่อวันอาทิตย์ รัฐบาลสหรัฐซึ่งหนึ่งวันก่อนหน้านั้นเพิ่งเรียกร้องให้นานาชาติ "เลือกข้าง" ได้กล่าวเตือนมาดูโรว่าสหรัฐจะตอบโต้อย่างมีนัยสำคัญ หากนักการทูตสหรัฐในเวเนซุเอลา, ไกวโด หรือสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ ตกเป็นเป้าของการใช้ความรุนแรงและการข่มขู่

    ด้านมาดูโรยังคงแข็งขืนท้าทาย โดยกล่าวกับซีเอ็นเอ็นเติร์กว่า "ไม่มีใครยื่นคำขาดกับพวกเราได้" เมื่อวันอาทิตย์ เขาเพิ่งไปตรวจการฝึกซ้อมทางทหารที่รัฐการาโบโบ และเรียกร้องให้กองทัพเป็นเอกภาพ มีวินัยและสามัคคี เพื่อทำลายความพยายามก่อรัฐประหาร

    ก่อนหน้านี้ ไกวโดอ้อนวอนกองทัพเลิกสนับสนุนผู้นำฝ่ายซ้ายรายนี้ซึ่งบริหารประเทศจนเศรษฐกิจพังพินาศ ประชาชนกว่า 2 ล้านคนหนีออกนอกประเทศและเงินเฟ้อปีนี้สูงถึง 2 ล้านเปอร์เซ็นต์ เขาเสนอนิรโทษกรรมแก่ผู้ที่แปรพักตร์ โดยมีรายงานว่าผู้สนับสนุนเขาได้นำสำเนากฎหมายนิรโทษกรรมที่ผ่านความเห็นชอบของสมัชชาแห่งชาติแล้ว แจกจ่ายแก่เพื่อนและญาติที่อยู่ในกองทัพ แต่ก็มีภาพที่ทหารบางนายเผาหรือฉีกสำเนาเอกสารนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"