คุรุสภาเคาะนศ.จบครูต่อไปนี้ต้องสอบเพื่อให้ได้"ตั๋วครู"


เพิ่มเพื่อน    

29ม.ค.62- บอร์ดคุรุสภา เคาะ นศ.ครู ตั้งแต่ปีการศึกษา 62 ต้องสอบขอตั๋ว “หมอธี” เผย มีการหารือร่วมทุกฝ่าย หวัง สร้างมาตรฐานวิชาชีพครูที่เป็นระบบ ส่วนประเด็นการปลดล็อค ตั๋วครูช่าง อยู่ระหว่าง กมว. แก้ไขมาตรฐานวิชาชีพครูอาชีวศึกษาอยู่ คาดนำเข้าที่ประชุมคุรุสภาพิจาณาได้ในเร็วๆ นี้

 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ตามมติที่คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) เสนอ คือ ให้ผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้รับปริญญาหรือประกาศนียบัตรที่คุรุสภาให้การรับรองตามประกาศคุรุสภา เรื่อง การรับรองปริญญาหรือประกาศนียบัตรทางการศึกษา เพื่อการประกอบวิชาชีพ พ.ศ.2557 ไม่ต้องผ่านการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู แต่ต้องผ่านการปฎิบัติการสอนในสถานศึกษาตามหลักสูตรปริญญาทางการศึกษาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปีและผ่านเกณฑ์การประเมินปฎิบัติการสอน แต่ให้ดำเนินการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูกับผู้เข้ารับการศึกษาในหลักสูตรปริญญาทางการศึกษา และประกาศนียบัตรบัณฑิตทางการศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป

 

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า ในอนาคตผู้ที่มาเป็นครูจะต้องสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู  ซึ่งที่ประชุมมีมติให้เริ่มดำเนินการสอบขอใบอนุญาตฯ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป โดยจะรวมไปถึงนักศึกษาที่เรียนหลักสูตรครู 4 ปี และ หลักสูตรครู 5 ปีด้วยที่จะต้องสอบขอรับใบอนุญาตฯ ทั้งนี้การสอบเพื่อขอรับใบดังกล่าวจะไม่มีการย้อนหลัง แต่จะใช้กับผู้ที่เข้าเรียนตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป ดังนั้นผู้ที่เรียนจบออกมาแล้วจะไม่มีทางที่จะได้ใบอนุญาตฯ แบบอัตโนมัติอย่างแน่นอน เรื่องนี้มีการคิดกันมานานแล้ว โดยสภาวิชาชีพครู และหน่วยงานผลิตนักศึกษาครูอย่างสภาคณบดีคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย คุรุสภา ร่วมกันดำเนินการ เพื่อให้เกิดมาตรฐานวิชาชีพครูที่เป็นระบบ เหมือนกับองค์กรวิชาชีพแพทย์ เนื่องจากปัจจุบันนี้มีการผลิตนักศึกษาครูเป็นจำนวนมาก ส่วนประเด็นการปลดล็อคให้ผู้มีทักษะวิชาชีพต่างๆมาเป็นครูได้โดยไม่ต้องมีใบอนุญาตฯนั้น ยังไม่ได้มีการหารือ โดยคาดว่าจะนำเข้าที่ประชุมคุรุสภาพิจาณาได้ในเร็วๆนี้  ซึ่งเท่าที่ทราบขณะนี้คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) อยู่ระหว่างการแก้ไขมาตรฐานวิชาชีพครูอาชีวศึกษาอยู่

 

ด้านนายบูรพาทิศ พลอยสุวรรณ์ รองเลขาธิการคุรุสภา  กล่าวว่า  สำหรับการปรับปรุงแก้ไขข้อบังคับว่าด้วย ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เรื่องการสอบรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ และประกาศที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการจัดสอบแบบไหนรูปแบบใดนั้นขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการอยู่ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ โดยเบื้องต้นอาจจะมีหน่วยงานกลางเข้ามาดำเนินการจัดสอบ เช่น สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) และให้มีการจัดสอบพร้อมกันทั่วประเทศ ทั้งนี้การสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูนั้นจะครอบคลุมถึงนักศึกษาคุรุศาสตร์ศึกษาศาสตร์ ระดับปริญญาโท และปริญญาเอก หลักสูตรผู้บริหารการศึกษาทั้งหมด

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"