เตือนเบร็กซิตทำพืชผักแพง ผู้ดีกว่าหมื่นเสี่ยงตายเพราะโรคหัวใจ-หลอดเลือด


เพิ่มเพื่อน    

ผลวิจัยเตือน ชาวอังกฤษมากกว่า 12,000 คน เสี่ยงเสียชีวิตเพราะโรคหัวใจและหลอดเลือดในช่วง 10 ปีข้างหน้า เหตุจากเบร็กซิตที่ทำผักและผลไม้นำเข้าราคาแพงขึ้น

แฟ้มภาพ ลูกค้าเดินเลือกสินค้าประเภทผักและผลไม้ภายในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งที่กรุงลอนดอน / AFP

    ผลวิจัยของมหาวิทยาลัยอิมพีเรียลคอลเลจลอนดอนตีพิมพ์ในวารสารบีเอ็มจีโอเพน เมื่อวันอังคารที่ 29 มกราคม คาดการณ์ว่า เบร็กซิตหรือการที่อังกฤษจะออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป  (อียู) ซึ่งจะมีผลในวันที่ 29 มีนาคมปีนี้ จะทำให้ชาวอังกฤษเสี่ยงเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดราว 12,400 คน ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

    คริสโตเฟอร์ มิลเลต จากหน่วยประเมินนโยบายสาธารณสุขแห่งมหาวิทยาลัยอิมพีเรียลคอลเลจลอนดอน ซึ่งเป็นหัวหน้างานวิจัยชิ้นนี้ เผยกับเอเอฟพีว่า เมื่อเบร็กซิตมีผลบังคับ จะทำให้อังกฤษต้องปฏิบัติตามกฎขององค์การการค้าโลก และจะทำให้กล้วยที่ส่งมาขายในอังกฤษราคาสูงขึ้น 17% และส้มราคาสูงขึ้น 14% เบร็กซิตจะทำให้ผักและผลไม้ในอังกฤษราคาแพงขึ้นมาก ถ้าอังกฤษจะออกจากอียูแบบไร้ข้อตกลง คาดว่าระหว่างปี 2564-2573 ผู้อาศัยอยู่ในอังกฤษจะเสียชีวิตจากโรคหัวใจวายและโรคหลอดเลือดในสมองตีบราว 12,400 คน และถ้าอังกฤษปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเสรี คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตจากโรคหัวใจวายและโรคหลอดเลือดในสมองตีบเพิ่มขึ้นอีกราว 6,000 คน

    ข้อมูลของสมาคมโรคหัวใจแห่งอังกฤษระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดในอังกฤษปีละราว 42,000 ราย

    ผลการวิจัยหลายชิ้นระบุตรงกันว่า ผักและผลไม้มีสารอาหารที่จำเป็น ได้แก่ ใยอาหาร, วิตามิน, แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นผลดีต่อร่างกาย ช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด

    จากข้อมูลในปี 2560 อังกฤษนำเข้าผลไม้ถึง 84% และผัก 48% ส่วนใหญ่นำเข้าจากชาติสมาชิกอียู เช่นผลไม้ตระกูลส้มจากสเปน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"