สหรัฐกระหน่ำข้อหา 'หัวเว่ย' ละเมิดคว่ำบาตรอิหร่าน-ขโมยเทคโนโลยี


เพิ่มเพื่อน    

สหรัฐตั้งข้อหาดำเนินคดีอาญากับหัวเว่ยและบริษัทในเครือ รวมถึง "เมิ่ง ว่านโจว" ซีเอฟโอหัวเว่ยที่สหรัฐกำลังขอแคนาดาส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน แยกเป็นคดีละเมิดกฎหมายคว่ำบาตรอิหร่าน และขโมยเทคโนโลยีของบริษัทอเมริกัน จีนยัวะระบุเป็นการ "ชักใยทางการเมือง"

อัยการและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐแถลงข่าวการตั้งข้อหาดำเนินคดีอาญากับบริษัท หัวเว่ยเทคโนโลยีส์ ที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2562 / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 29 มกราคม 2562 ว่ากระทรวงยุติธรรมสหรัฐแถลงที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันจันทร์ว่า ทางการสหรัฐได้ตั้งข้อหาดำเนินคดีอาญากับบริษัทหัวเว่ยและพวก แบ่งเป็น 2 คดี โดยคดีแรกเกี่ยวข้องกับการละเมิดกฎหมายคว่ำบาตรอิหร่าน รวม 13 ข้อหา เพื่อฟ้องร้องดำเนินคดีกับบริษัท หัวเว่ยเทคโนโลยีส์, นางเมิ่ง ว่านโจว หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของหัวเว่ยและเป็นบุตรีของผู้ก่อตั้งบริษัท และบริษัทในเครือของหัวเว่ยอีก 2 แห่ง

    คดีที่ 2 หน่วยงานรัฐบาลกลางสหรัฐตั้งข้อหากับบริษัทในเครือของหัวเว่ย 2 แห่ง รวม 10 ข้อหา  ฐานขโมยเทคโนโลยีหุ่นยนต์ "แทปปี" จากบริษัทโทรคมนาคม ที-โมไบล์ ของสหรัฐ

    การตั้งข้อหากับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนเป็นชุดในครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงที่รองนายกรัฐนตรีจีน หลิว เหอ นำคณะเจรจาการค้าของจีนเดินทางมาถึงกรุงวอชิงตันเมื่อวันจันทร์ เพื่อหารือกับตัวแทนของสหรัฐหวังคลี่คลายความขัดแย้งทางการค้าให้ทันเส้นตายเดือนมีนาคมนี้

    ภายหลังคำแถลงของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ รัฐบาลจีนแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง เกิ้ง ซวง  โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวตำหนิรัฐบาลสหรัฐว่าใช้อำนาจรัฐเพื่อดิสเครดิตและปราบปรามบริษัทของจีน ด้วยความพยายามบีบบังคับการดำเนินการตามกฎหมายและถูกทำนองคลองธรรมของบริษัทจีน

    "มีแรงจูงใจทางการเมืองและการชักใยทางการเมืองอย่างแรงกล้าอยู่เบื้องหลังการดำเนินการที่ว่านี้"  โฆษกจีนโจมตีรัฐบาลสหรัฐ พร้อมเรียกร้องสหรัฐยุติการปราบปรามอย่างไม่มีเหตุผลกับบริษัทของจีน ซึ่งรวมถึงหัวเว่ย

    แมททิว วิตเทกเกอร์ รักษาการรัฐมนตรียุติธรรมของสหรัฐ ซึ่งร่วมในการแถลงข่าวของกระทรวงเมื่อวันจันทร์ด้วย กล่าวว่า ข้อหาเหล่านี้ไม่มีคดีใดที่กล่าวหาว่ารัฐบาลกลางของจีนเกี่ยวข้องด้วย

    ด้านบริษัทหัวเว่ยชี้แจงผ่านแถลงการณ์ถึงเอเอฟพี โดยปฏิเสธว่าบริษัท หรือบริษัทในเครือ หรือบริษัทสาขา ไม่ได้ดำเนินการใดที่ละเมิดกฎหมายของสหรัฐที่กล่าวไว้ในคำฟ้องร้องกล่าวโทษนี้ บริษัทไม่พบด้วยว่านางเมิ่งได้กระทำสิ่งใดผิด และเชื่อว่าถึงที่สุดศาลยุติธรรมของสหรัฐจะมีคำตัดสินในแบบเดียวกัน

แฟ้มภาพ เมิ่ง ว่านโจว ออกจากศาลสูงบริติชโคลัมเบียในเมืองแวนคูเวอร์หลังการไต่สวนขอประกันตัว เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2561 / CTV / AFP

    เมิ่งโดนเจ้าหน้าที่แคนาดาจับกุมที่สนามบินแวนคูเวอร์เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2561 ตามคำร้องขอของสหรัฐ รัฐบาลจีนซึ่งโกรธเป็นฟืนเป็นไฟกับการจับกุมครั้งนี้กดดันแคนาดาอย่างหนัก และตอบโต้ด้วยการจับกุมพลเมืองแคนาดา 2 คนในคดีความมั่นคง

    สถานีโทรทัศน์ซีบีซีของแคนาดารายงานว่า เมื่อวันจันทร์ กระทรวงยุติธรรมของแคนาดายืนยันว่า เจ้าหน้าที่ได้รับคำร้องขออย่างเป็นทางการจากสหรัฐเพื่อขอให้ส่งตัวเมิ่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดน คาดว่าการไต่สวนจะเริ่มต้นในวันที่ 6 กุมภาพันธ์

    สหรัฐระบุว่า เมิ่ง, หัวเว่ย และบริษัทลูก 2 แห่งปกปิดการทำธุรกิจกับอิหร่านช่วงปี 2550-2560 ที่ละเมิดการคว่ำบาตรของสหรัฐและองค์การสหประชาชาติ ตัวเมิ่งนั้นยังโกหกพวกนายธนาคารหลายครั้งเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทเหล่านี้ โดยเฉพาะสกายคอม-บริษัทลูกของหัวเว่ยในอิหร่าน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"