'พระไพศาล'เตือน'สนช.'แก้พ.ร.บ.สลากได้ไม่คุ้มเสีย สวนทางความเป็นไปของโลก


เพิ่มเพื่อน    

30 ม.ค.62 - พระไพศาล วิสาโล เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต จังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า อยากให้สนช.พิจารณาว่า การแก้พ.ร.บ.ครั้งนี้จะได้ไม่คุ้มเสีย สมมุติว่าแก้ปัญหาราคาสลากแพงได้จริง แต่ก็จะสร้างปัญหาใหม่ที่แย่กว่าเดิม คือจะทำให้คนติดอบายมุขสลากกินแบ่ง รวมถึงสลากประเภทอื่น ๆ ที่จะตามมามากขึ้น  ตามหลักเศรษฐศาสตร์พอมีซัพพลายมากดีมานด์ก็จะเพิ่มมาก ถ้ามีสินค้าพนันมากขึ้น ความต้องการเล่นพนันของคนก็จะมากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะในกลุ่มคนจนผู้มีรายได้น้อย และอาจรวมไปถึงเด็กเยาวชนก็จะพลอยได้รับผลกระทบไปด้วย  คนจะไปหวังพึ่งโชคหวังได้หวังรวย หวังในสิ่งที่มีโอกาสเกิดขึ้นจริงน้อยมาก  คนจะเสียเงินไปกับเรื่องเสี่ยงโชคมากขึ้น คุณภาพชีวิตก็ไม่ได้ดีขึ้นเลย ฐานะความเป็นอยู่จะเลวร้ายมากยิ่งขึ้นจากการมอมเมาของรัฐบาล

“การแก้พรบ.สลากเพื่อเพิ่มปริมาณการพนันเป็นการสวนทางกับแนวโน้มของโลกที่ควรทำให้พนันเกิดยากขึ้น แต่นี่กลับจะทำให้เข้าถึงง่ายและมีทางเลือกที่หลากหลาย ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่าจะเกิดขึ้นในสังคมไทย การจะออกอบายมุขควรจะมีกฎระเบียบที่รอบคอบที่จะไม่ทำให้คนหลงงมงาย คนไทยควรพึ่งพาตนเองไม่ใช่หวังโชคจากลอตเตอรี่ สังคมไทย 4.0 ควรจะไปพัฒนาในด้านอื่น ๆ ไม่ใช่ในเรื่องสลากหรืออบายมุข” พระไพศาลกล่าวเตือนสติ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"