ทุกภาคส่วนระดมพลังสู้ 'ฝุ่นพิษ' ส่งเครื่องบิน 47 ลำโปรยน้ำ


เพิ่มเพื่อน    

31 ม.ค.62 - พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานประชุมหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีภาครัฐ ภาคเอกชน นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญและผู้มีความรู้เฉพาะทางจากทุกภาคส่วน ตลอดจนผู้ประกอบการและผู้รับเหมาก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุมกว่า 300 ราย

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่าเบื้องต้น 1.กทม.ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างทุกโครงการ และบ้านเรือนประชาชนทุกหลังคาเรือนในการติดตั้งสปริงเกอร์บนอาคาร หรือหลังคาบ้านเพื่อฉีดละอองน้ำบรรเทาปัญหาฝุ่นละออง และให้หมั่นทำความสะอาดอาคาร บ้านเรือน ซึ่งปัจจุบันการติดตั้งสปริงเกอร์มีราคาไม่สูงมากนัก รวมถึงให้ผู้ประกอบการดำเนินการตามมาตรการลดฝุ่นอย่างเคร่งครัด 

2. ขอความร่วมมือรถไฟฟ้าบีทีเอสติดตั้งระบบน้ำสปริงเกอร์ตามสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสทุกเส้นทาง และ 3.กทม.จะมอบหมายให้ 50 สำนักงานเขตประชาสัมพันธ์และแจ้งพี่น้องประชาชนทุกหลังคาเรือนให้ร่วมกันจัดบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ครั้งใหญ่พร้อมกันทั่วกรุงเทพมหานคร โดยให้ร่วมกันทำความสะอาดบ้านเรือน ต้นไม้ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์นี้  

ปัจจุบัน กทม.ได้เริ่มดำเนินการติดตั้งระบบสปริงเกอร์บริเวณศาลาว่าการกทม. 1 และ 2 พร้อมสั่งการให้หน่วยงานสังกัดกทม.ทุกแห่ง ทั้งอาคารสำนักงานเขต 50 เขต โรงพยาบาลกทม. โรงเรียนสังกัดกทม. 437 แห่ง ศูนย์บริการสาธารณสุขดำเนินการติดตั้งสปริงเกอร์

นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ สภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ขอชื่นชมผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่มีความกล้าในการประกาศ เรื่อง กำหนดควบพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สาธารณสุข พ.ศ.2535 ถือเป็นมาตรการระยะสั้นที่จำเป็นต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน แต่จะช่วยบรรเทาปัญหาได้เพียงชั่วระยะเท่านั้น กทม.ต้องมีมาตรการระยะยาวเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาของแหล่งกำเนิดมลพิษที่พบมีสาเหตุหลักมาจากปริมาณรถยนต์ที่มีปริมาณมากกว่าความยาวของถนนในกทม.ถึง 4 เท่า รวมถึงการควบคุมแหล่งกำเนิดมลพิษอื่น 

เช่น ผู้ประกอบการอาหารที่ใช้เตาทอดไม่มีระบบระบายอากาศ หรือเตาเผาศพที่ไม่มีมาตรฐาน ก่อให้เกิดควันและมลพิษ

รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ กรรมการสภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) กล่าวว่า สิ่งที่ผู้ว่าฯ กทม.สามารถดำเนินการทันทีนั้น คือ การแก้ไขฝุ่นละออง PM10 ส่วนฝุ่น PM2.5 มองว่ามาตรการที่กทม.ดำเนินการทำได้ยาก เนื่องจากฝุ่นมีขนาดเล็กมากเกินประสิทธิภาพที่เครืองมือและอุปกรณ์ฉีดน้ำของกทม. ต่อมาการนำโดรนขึ้นบินฉีดพ่นละอองน้ำสะอาดในอากาศช่วยดูดจับฝุ่นละออง มองว่าเป็นการแก้ไขปัญหาที่ดี อย่างที่ผู้ว่าฯกทม.กล่าวว่า ดีกว่ากทม.ไม่ทำอะไรเลย 

ทั้งนี้ การดำเนินการทั้งหมดนั้นเป็นการวิ่งไล่จับฝุ่นทั้งสิ้น จึงขอเสนอให้กทม.ติดตั้งเครื่องกรองอากาศเช่นเดียวกับประเทศจีน ตอนนี้คงก่อสร้างไม่ทัน เพราะใช้งบจำนวนมากและระยะเวลาก่อสร้างนาน แต่ในอนาคตคาดว่าจะต้องเกิดขึ้นแน่ โดยวิธีการของเครื่องกรองอากาศจะเป็นการดูดอากาศเข้ามา ขณะเดียวกัน มก.กำลังร่วมมือโรงเรียนการบินกรุงเทพ  ในการติดตั้งเครื่องบรรจุน้ำและประกอบอุปกรณ์บนเครื่องบินขนาดเล็กจำนวน 47 ลำ เพื่อบินพ่นน้ำในอากาศ โดยขอให้ภาครัฐสนับสนุนน้ำสะอาดและเงื่อนไขการบิน

น.ท.ปิยะ ตรีกาลนนท์ ประธานกรรมการบริษัท บางกอกเอวิชั่น เซ็นเตอร์ จำกัด  กล่าวว่า ก่อนอื่นโรงเรียนการบินกรุงเทพไม่ต้องการประชาสัมพันธ์หรือโฆษณาโรงเรียนหรือบริษัท แต่มีความต้องการช่วยบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมองว่าการใช้ละอองขนาดเล็กผ่านเครื่องบินขนาดเล็กจะมีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้โดรน แม้จะมีสามารถบรรจุน้ำได้ลำละ 150 ลิตรต่อลำ ส่วนวิถีการบินจะบินเกาะกลุ่มเรียงกันเป็นหน้ากระดานด้วยรัศมีทำการบินประมาณ 1 กิโลเมตร หรือ 1,000 เมตร ประกอบด้วยเครื่องบินจำนวน 15-20 ลำ ใช้ความเร็วอยู่ที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดจะบินได้ทั้งหมด 25 รอบ โดยจะช่วยฉีดพ้นน้ำครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานครทั้งหมด

“คาดว่าจะเริ่มทำการบินได้ตั้งแต่เวลา 09.00 น.ของวันที่ 2 กุมภาพันธ์ โดยจะกำหนดเส้นทางการบินบริเวณถนนพระราม 2 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประสบภาวะวิกฤต อยู่ไกลจากเขตพระราชฐานและเงื่อนไขการบิน เพื่อไม่ให้เส้นทางการบินกระทบต่อท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมืองและสุวรรณภูมิ โดยจะใช้ความสูงการบินอยู่ที่ 500-1,000 ฟุต ทั้งนี้ ทางโรงเรียนขอให้กทม.ทำหนังสือไปยังบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมการจราจรทางกาศ เพื่อให้การขึ้นบินถูกต้องตามเงื่อนไขการบิน และภายหลังจากนำเครื่องบินขนาดเล็กขึ้นบินแล้ว เห็นควรให้กทม.ชะล้างผิวถนนให้สะอาดเพื่อป้องกันการลอยตัวของฝุ่นละอองขึ้นมาบนชั้นบรรยากาศอีก” น.ท.ปิยะ ระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"