กทม. เปิด 'ไอซียูโมดูลาร์' รองรับผู้ป่วยสีแดง รพ.สนามราชพิพัฒน์ 2


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.ค.64 - พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากสถานการณ์ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีจำนวนมากที่ต้องเข้ารับการรักษาอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะผู้ป่วยเคสสีเหลืองและสีแดง ซึ่งตอนนี้ในแต่ละโรงพยาบาลเกิดปัญหาเตียงเต็ม การเร่งขยายศักยภาพโรงพยาบาลหลักและสร้างโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดงเพิ่มขึ้น จึงเป็นสิ่งจำเป็นเร่งด่วนในตอนนี้ ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงได้รับการรักษามากขึ้น

วันนี้ ผมได้ลงพื้นที่ดูความเรียบร้อยของอาคารไอซียูโมดูลาร์ 2 (Modular ICU 2) ที่โรงพยาบาลสนามราชพิพัฒน์ 2 เขตทวีวัฒนา ที่ได้รับความร่วมมือจาก SCG ใช้นวัตกรรมการก่อสร้างที่สร้างได้อย่างรวดเร็ว สามารถใช้รองรับ ผู้ป่วยสีแดงได้จำนวนเพิ่มขึ้น ซึ่งตอนนี้ก่อสร้างเสร็จแล้ว 2 อาคาร จากจำนวนทั้งหมด 4 อาคาร โดยอาคารแรก จำนวน 10 เตียง เปิดรับผู้ป่วยเมื่อวันที่ 12 ก.ค.64 ที่ผ่านมา ขณะนี้มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาเต็มแล้ว

Modular ICU แห่งนี้ มีประสิทธิภาพเทียบเท่า ICU ในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ ทั้งเครื่องช่วยหายใจ เครื่องติดตามสัญญาณชีพ การให้ออกซิเจน ระบบการสื่อสาร และมีห้องความดันลบ โดยมีทีมแพทย์จากโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง พร้อมการดูแลรักษาผู้ป่วย

นอกจากนี้ กทม. ยังได้เร่งขยายศักยภาพการรักษาภายในโรงพยาบาล ทั้งปรับเปลี่ยนเตียงรองรับผู้ป่วยเคสสีเขียว เป็นเตียงผู้ป่วยเคสสีเหลือง 150 เตียง และเร่งสร้าง Modular ICU อีก 2 อาคารเพื่อจะได้รองรับผู้ป่วยสีแดงได้อีก 40 เตียง คาดว่าจะสร้างเสร็จครบ 40 เตียง ภายในเดือน ก.ค. 64 และ กทม.ได้ขยายเตียงดูแลรักษาผู้ป่วยโควิดเคสสีแดงเพิ่มอีกจำนวน 16 เตียง ที่โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน คาดว่าจะเปิดบริการภายในสิ้นเดือน ก.ค.64 เช่นกัน

ขอขอบคุณแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ จาก รพ.ธนบุรี และบริษัท SCG ที่ดำเนินการอย่างเต็มที่ในการสร้าง ICU ในครั้งนี้ กทม.จะดำเนินการอย่างสุดความสามารถเพื่อรับมือกับวิกฤติ และลดอัตราผู้ป่วยหนักให้ได้เร็วที่สุดครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"