วอนช่วยครอบครัวหนูน้อยใช้เทียนไขอ่านหนังสือ เผยไม่มีไฟฟ้าใช้นานนับ 10 ปี


เพิ่มเพื่อน    

อึ้ง!  9 ครอบครัว อาศัยอยู่ในตัวอำเภอเมืองตรัง แต่กลับไม่มีไฟฟ้า-น้ำประปาใช้นานนับ 10 ปี หนูน้อยนักเรียนต้องใช้ไฟฉาย-เทียนไข อ่านหนังสือทำการบ้านอย่างรันทด เผยติดต่อขอหน่วยงานหลายครั้งแต่ถูกแจ้งกลับว่างบประมาณไม่เพียงพอ

31 ม.ค.62 - ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 77/3 หมู่ 3 ตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นบ้านของนายเฉลิม ลุ้งกี่ อายุ 43 ปี และ นางวาสนา ลุ้งกี่ อายุ 37 ปี สองสามีภรรยาที่อาศัยอยู่กับลูกอีก 4 คน ลักษะบ้านปูนชั้นเดียว อยู่ห่างจากถนนตรัง-น้ำผุด เข้าไปซอยบ้านโพธิ์ 11 ประมาณ 1 กิโลเมตรเท่านั้น ถนนหนทางสัญจรมีความสะดวกสบายและอยู่ในตัวอำเภอเมืองตรัง แต่ที่น่าประหลาดใจ ครอบครัวนี้และเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกันอีก 8 ครอบครัว กลับไม่มีน้ำประปาและไฟฟ้าใช้เหมือนคนอื่นๆมานานนับ 10 ปี แม้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้พยายามติดต่อประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งการไฟฟ้าและการประปา รวมถึง อบต.ในพื้นที่ แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด

นายเฉลิม กล่าวว่า ตนเองและภรรยาพร้อมลูกอีก 4 คน ปลูกบ้านและอยู่อาศัยมานานกว่า 10 ปี ไม่เคยมีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้ เวลาที่ลูกจะทำการบ้านหรืออ่านหนังสือแต่ละวันก็ต้องใช้เทียนไขและไฟฉายกรีดยางเพื่อให้มีแสงสว่างเพียงพอ และกิจวัตรประจำวันทั้งการหุงหาอาหารและกินข้าวก็ต้องรีบทำให้เสร็จก่อนตะวันตกดินมิเช่นนั้นจะลำบาก เมื่อ 2 ปีก่อน ตนเองเคยไปยื่นหนังสือเพื่อให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.ตรัง มาติดตั้งระบบไฟฟ้าในพื้นที่ที่ตนเองและเพื่อนบ้านอีก 8 ครอบครัวได้ใช้แต่ได้รับแจ้งว่างบประมาณไม่เพียงพอให้รอไปก่อน จนถึงขณะนี้เรื่องก็ยังเงียบอยู่

นายเฉลิม กล่าวว่าตนเองก็คนหาเช้ากินค่ำ มีอาชีพรับจ้างซ่อมรถทั่วไป ส่วนภรรยาก็เป็นแม่บ้านดูแลลูกเพราะยังเล็กและไม่มีไฟฟ้า กลางคืนบ้านมืดเด็กๆก็ไม่กล้าอยู่และไว้ใจใครไม่ได้ ทำให้ตอนนี้ได้รับความเดือดร้อน ที่สำคัญลูกตนเองทั้ง 4 คนต้องเรียนหนังสือ ทำการบ้าน บางครั้งครูให้การบ้านมา และให้ค้นคว้าหาข้อมูลก็ทำอะไรไม่ได้ ทีวีก็ไม่เคยได้ดูว่าจะติดตามข่าวสาร สถานการณ์บ้านเมืองก็ทำไม่ได้ ทั้งๆที่บ้านมีเลขที่ และปลูกสร้างในพื้นที่ของตนเอง และเป็นคนไทยคนหนึ่งที่ควรได้รับสิทธิด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน แต่กลับไม่มีสิทธินั้นเลย ส่วนเรื่องน้ำกินน้ำใช้ก็อาศัยน้ำบ่อของเพื่อนบ้านและน้ำฝนใช้ดื่มกิน ถ้าตรงกับช่วงหน้าแล้งก็จะไม่มีน้ำกินน้ำใช้ เด็กๆก็ลำบาก จึงอยากจะวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ ให้ความเมตตากับครอบครัวของตนเองและเพื่อนบ้านด้วย

ด้าน ด.ช.อินทราทิตย์ ลุ้งกี่ หรือ น้องอิ๋ว อายุ 14 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้น ม.3 ซึ่งเป็นพี่ชายคนโตของบ้าน บอกว่า ตนเองอยากมีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้เหมือนคนอื่นๆ ตอนนี้ตนเองและน้องๆกลับจากโรงเรียนก็ต้องรีบทำการบ้าน อ่านหนังสือ และรีบกินข้าวเย็นให้เสร็จทันก่อนตะวันตกดิน ไม่เคยได้เล่น ได้ดูทีวีหรือฟังเพลงเหมือนคนอื่นๆ ชีวิตรู้สึกผิดปกติทั้งๆที่ในยุคนี้ใครๆก็มีไฟฟ้าใช้กัน บ้านตนเองก็ไม่ได้กันดาร อยู่ในตัวอำเภอเมืองตรังแท้ๆ แต่กลับไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้ ซึ่งก็อยากจะขอร้องผู้ใหญ่ใจดี ช่วยตนเองและน้องๆด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"