'ไกวโด' ได้แรงหนุนเพิ่ม เล็งเปิดประเทศรับสิ่งของบรรเทาทุกข์


เพิ่มเพื่อน    

ฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลาที่ตั้งตนเป็นประธานาธิบดีรักษาการ เตรียมประกาศกำหนดการที่สิ่งของบรรเทาทุกข์จากต่างชาติจะส่งมาถึงเวเนซุเอลา ซึ่งเป็นสิ่งที่ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร คัดค้านมาตลอดโดยอ้างหวั่นเปิดทางสหรัฐแทรกแซงทางทหาร ขณะพลอากาศเอกและทูตประจำอิรักแปรพักตร์มาหนุนไกวโด

ฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้าน ชูนิ้วโป้งให้ผู้สนับสนุนนับหมื่นที่ชุมนุมในกรุงการากัส เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2562 / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 กล่าวว่า ไกวโดประกาศไว้ระหว่างการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในกรุงการากัสเมื่อวันเสาร์ว่า จะมีการจัดตั้งศูนย์รวบรวมความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ทั้งอาหารและเวชภัณฑ์ ที่ประเทศโคลอมเบียและบราซิล โดยในวันอาทิตย์ ไกวโดเตรียมจะประกาศกำหนดที่สิ่งของเหล่านี้จะส่งมาถึง รัฐบาลสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐจะส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์มาช่วยด้วยตามคำร้องขอของเขา

    รัฐบาลสหรัฐประกาศยอมรับประธานสมัชชาแห่งชาติวัย 35 ปีรายนี้เป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาลของเวเนซุเอลาทันทีที่เขาตั้งตนเป็นผู้นำโดยชอบด้วยกฎหมายของประเทศนี้เมื่อวันที่ 23 มกราคม โดยมีแคนาดาและหลายชาติในลาตินอเมริกาและโลกตะวันตกแสดงจุดยืนแบบเดียวกัน ขณะ 4 ชาติใหญ่ในยุโรป ได้แก่ อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี และสเปน ขีดเส้นตายให้มาดูโรประกาศวันเลือกตั้งประธานาธิบดีใหม่ภายในวันอาทิตย์ มิเช่นนั้นก็จะรับรองไกวโดเช่นกัน

ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร (ซ้าย) และนางซิเลีย ฟลอเรส ภริยา โบกมือให้ผู้สนับสนุน / Venezuelan Presidency / AFP

    มาดูโรกล่าวกับผู้ชุมนุมสนับสนุนเขาในเมืองหลวงเมื่อวันเสาร์ ในโอกาสฉลองครบรอบ 20 ปีที่ประธานาธิบดีอูโก ชาเบซ ขึ้นสู่อำนาจ โดยยืนกรานปฏิเสธข้อเรียกร้องของยุโรป แต่ประกาศว่าเขาจะจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติก่อนกำหนดภายในปีนี้ ก่อนที่จะครบวาระสิ้นปี 2563 "พวกนั้นต้องการจัดเลือกตั้งเร็วขึ้น ก็ให้มีเลือกตั้งตามนั้น" มาดูโรกล่าวถึงฝ่ายค้าน

    การปรากฏตัวในที่ชุมนุมครั้งนี้เป็นการอยู่ท่ามกลางสาธารณชนครั้งแรกของมาดูโรนับแต่ออกงานพิธีสวนสนามเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ที่เขาอ้างว่าตนเองตกเป็นเป้าหมายการลอบสังหาร มาดูโรกล่าวโจมตีไกวโดด้วยว่าเป็นหุ่นเชิดของสหรัฐที่พยายามก่อรัฐประหาร

    สมัชชาแห่งชาติเป็นสถาบันหลักเพียงแห่งเดียวใน 5 สถาบันที่อยู่ภายใต้การควบคุมของฝ่ายค้าน ในที่ชุมนุมซึ่งอยู่ห่างไป 10 กิโลเมตร ไกวโดเรียกร้องให้กองทัพสนับสนุนเขาและอนุญาตให้สิ่งของบรรเทาทุกข์จากต่างชาติส่งเข้าประเทศ

    เวเนซุเอลาเคยเป็นประเทศที่มีปริมาณน้ำมันสำรองมากที่สุดในโลก แต่ภายใต้การบริหารประเทศของมาดูโร เวเนซุเอลากลับดำดิ่งสู่วิกฤติเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อสูงลิ่ว ขาดแคลนอาหารและยา กระนั้น มาดูโรปฏิเสธรับความช่วยเหลือ อ้างว่าสิ่งนี้จะเป็นการเบิกทางของการแทรกแซงทางทหารที่มีสหรัฐเป็นผู้นำ

    ไกวโดเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนเขาชุมนุมครั้งใหม่วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ และการชุมนุมอีกครั้ง เพื่อเรียกร้องการยินยอมให้สิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าสู่ประเทศ

    ก่อนหน้าการประท้วงเมื่อวันเสาร์ ไกวโดได้รับแรงสนับสนุนสำคัญจากฝ่ายทหาร เมื่อพลอากาศเอกฟรันซิสโก ยาเนซ ผู้อำนวยการสำนักวางแผนยุทธศาสตร์ของกองทัพอากาศ ประกาศผ่านวิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย ให้การรับรองไกวโดเป็นประธานาธิบดีรักษาการและตัดขาดความสัมพันธ์กับระบอบ "เผด็จการ" โดยอ้างว่า ทหาร 90% ไม่สนับสนุนผู้นำเผด็จการรายนี้

    เขาเป็นนายทหารระดับสูงที่สุดของเวเนซุเอลาที่แปรพักตร์ ต่อจากผู้ช่วยทูตทหารประจำสหรัฐที่ประกาศหนุนหลังไกวโดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยาเนซกล่าวว่า "ทหาร 90% ไม่สนับสนุนเผด็จการรายนี้"

    ต่อมามีวิดีโออีกชิ้น ของฮอร์เก โอโรเปซา พลอากาศตรีนอกราชการ ประกาศยอมรับไกวโดเป็นประธานาธิบดีรักษาการ และยังมีเอกอัครราชทูตเวเนซุเอลาประจำอิรัก โจนาธาน เบลัสโก ที่ประกาศแบบเดียวกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"