ททท.ยันPM2.5ไม่ระคายกระทบการท่องเที่ยว "ต่างชาติ-จีน "ยังเดินทางเข้าต่อเนื่อง 


เพิ่มเพื่อน    


4ก.พ.62-นายยุทธศักดิ์ สุภสร  ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในไทย เปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา ที่มีการก่อสร้าง การลงทุนและการจราจรที่เพิ่มขึ้น ก็คือปัจจัยที่ทำให้ฝุ่นเพิ่มมากขึ้นด้วย สำหรับด้านการท่องเที่ยวในไทยนับว่ายังไม่มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามา ทั้งในส่วนของภาพรวมและในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเดินทางมาในช่วงวันที่ 4-10 กุมภาพันธ์นี้ ประมาณกว่า 1 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8และนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนอีกประมาณกว่า 3 แสนคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4 ซึ่งสอดคล้องกับรายงานของสำนักงานจีนทั้ง 5 แห่งในประเทศไทย ว่า มี Seat Capacity ทั้งหมดประมาณกว่า 4 หมื่นที่นั่ง/สัปดาห์ เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคมถึง 3 พันที่นั่ง โดยมีจุดหมายปลายทางหลักในประเทศไทยได้แก่ กรุงเทพฯ พัทยา ภูเก็ต ฯลฯ และมีจำนวนนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน – 15 กุมภาพันธ์ กว่า 5 แสนคน มีสายการบินใหม่ Lucky Air ที่เปิดให้บริการเส้นทางเฉิงตู-กรุงเทพฯ ซึ่งนับว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวยังดีอยู่

ผู้ว่าการ ททท. กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังไม่มีการสอบถามจากสำนักงานต่างประเทศทั้ง 29 แห่งในประเทศไทย เกี่ยวกับสถานการณ์เรื่องฝุ่น PM2.5 และยังไม่มีการยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงการเดินทาง แต่ก็ได้มีการพูดคุยกันในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวว่าจะสามารถทำอย่างไรที่จะช่วยทำให้สถานการณ์ฝุ่นดีขึ้น แต่ก็ต้องยอมรับว่าภาพลักษณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น อาจจะมาจากการพบเห็นผู้คนที่ใส่หน้ากากอนามัยเยอะ ก็อาจจะทำให้เกิดความสงสัยต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะทุกคนจะใส่หน้ากากทั้งในอาคาร ห้าง บนรถ จนอาจจะกลายเป็นไอเทมใหม่ไปแล้ว ในส่วนของเรื่องสตรีทฟู๊ด นับว่าเป็นเรื่องที่ได้รับการตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องความสะอาดมานานแล้ว แต่อาหารส่วนใหญ่จะปรุงร้อน สะอาด จนได้รับการยกย่องว่า เป็นสตรีทฟู๊ดที่อร่อยที่สุดโลก

“อย่างไรก็ตาม ก็ได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และสามารถดำเนินการได้ทันที ใน 2 เรื่องหลัก คือ 1.ขอความร่วมมือไปยังผู้ให้บริการรถทัวร์ รถตู้ที่บริการนักท่องเที่ยว ดับเครื่องยนต์ใน ขณะที่รอผู้โดยสาร 2.ขอร่วมมือไปยังทุกสนามบินว่า รถที่มาจอดรอผู้โดยสารต้องดับเครื่องยนต์ เพื่อลดการปล่อยควันพิษ นอกจากนี้ทาง ททท. ยังได้ดำเนินการนโยบายระบบการขนส่งสีเขียว เพื่อให้ปี 2562 เป็นการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ”  ผู้ว่าการ ททท. กล่าว

ด้านนายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สำหรับตลาดท่องเที่ยวในประเทศไทย ประชาชนไทยก็ยังเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวหลัก อย่างในช่วงเทศกาลตรุษจีน ในภาพร่วมคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 8 แสนคน/ครั้ง โดยมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 81 แม้ว่าจะมีการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องแต่อาจจะไม่คึกคักมากนัก ซึ่งทาง ททท. ก็ให้ความสำคัญกับความกังวลของนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับปัญหาเรื่องฝุ่น PM2.5 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"