โป๊ปฟรานซิสเสด็จเยือน 'ยูเออี' ครั้งแรกในประวัติศาสตร์


เพิ่มเพื่อน    

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเสด็จเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เมื่อวันอาทิตย์ โดยทรงเป็นประมุขคริสตจักรคาทอลิกองค์แรกที่เยือนประเทศในคาบสมุทรอาหรับ

เชคโมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัลมัคตูม เจ้าผู้ครองรัฐดูไบ (ซ้าย) ทรงให้การต้อนรับโป๊ปฟรานซิส ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงอาบูดาบี เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 / AFP

    เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเสด็จถึงท่าอากาศยานนานาชาติกรุงอาบูดาบีในการเสด็จเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) 48 ชั่วโมง โดยเชค โมฮัมเหม็ด บิน ซายิด อัล นะห์ยาน มกุฎราชกุมารยูเออี ทรงให้การต้อนรับ และโป๊ปทรงสวมกอดกับเชค อาเหม็ด อัล ตอยยิบ อิหม่ามใหญ่แห่งมหาวิทยาลัยอัลอัซฮาร์ในกรุงไคโร ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงของศาสนาอิสลามนิกายสุหนี่ โดยในวันจันทร์พระองค์เข้าร่วมประชุมศาสนสัมพันธ์ ซึ่งเชค อาเหม็ด เข้าร่วมด้วย

    ในวันอังคารก่อนจะบินกลับกรุงโรม โป๊ปจะเป็นประธานในพิธีมิสซาที่สนามกีฬาซาเอ็ดสปอร์ตส์ซิตี โดยจะมีคาทอลิกเข้าร่วมพิธีราว 135,000 คน

    ยูเออีมีคาทอลิกเกือบ 1 ล้านคน แต่ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศ โดยเฉพาะจากฟิลิปปินส์และอินเดีย และมีโบสถ์คาทอลิก 8 แห่ง

    ยูเออีเป็นอีกหนึ่งชาติอาหรับที่เกี่ยวข้องกับสงครามกลางเมืองในเยเมน ซึ่งยูเออีให้การสนับสนุนฝ่ายรัฐบาลเยเมนปราบปรามกบฏฮูตี โป๊ปฟรานซิสกล่าวก่อนเดินทางมายูเออีเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประชาคมโลก ให้เคารพอย่างเร่งด่วนต่อข้อตกลง เพื่อให้มั่นใจว่าการแจกจ่ายอาหารจะถึงมือประชาชนเยเมนที่อ่อนล้าจากความขัดแย้งที่ยืดเยื้อ เด็กชาวเยเมนจำนวนมากหิวโหย แต่ไม่สามารถเข้าถึงการแจกจ่ายอาหาร

    ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ทวีตชื่นชมการเสด็จเยือนยูเออีของโป๊ปฟรานซิสว่า เป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์ของเสรีภาพในการนับถือศาสนาและส่งเสริมสันติภาพและความเข้าใจของศาสนาใหญ่ 2 ศาสนา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"