สหรัฐส่งทหารเสริมชายแดนเม็กซิโกอีก 3,750 นาย


เพิ่มเพื่อน    

เพนตากอนเตรียมส่งทหารไปเสริมกำลังตามแนวชายแดนตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐเพิ่มอีก 3,750 นายเป็นเวลา 3 เดือน ขณะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังตีปี๊บภัยคุกคามชายแดนไม่เลิก

รั้วลวดหนามที่กั้นชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโกบริเวณเฟรนด์ชิพปาร์ก ในมุมมองจากเมืองปลายาส เด ติฮัวนา รัฐบาฮากาลิฟอร์เนียของเม็กซิโก / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ อ้างคำแถลงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันอาทิตย์ว่า เพนตากอนจะเสริมกำลังทหารอีกประมาณ 3,750 นาย เพื่อให้การสนับสนุนเพิ่มเติมแก่สำนักงานศุลกากรและป้องกันชายแดน (ซีบีพี) ที่ชายแดนตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐ ตามที่แพทริก ชานาแฮน รักษาการรัฐมนตรีกลาโหม อนุมัติเมื่อวันที่ 11 มกราคม กำลังเสริมนี้จะปฏิบัติหน้าที่นาน 3 เดือนจนถึงเดือนกันยายนปีนี้ และจะทำให้จำนวนทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ชายแดนรวมเป็น 4,350 นาย

    แถลงการณ์ยืนยันว่า ภารกิจของทหารคือการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่พลเรือนหน่วยตระเวนชายแดน ด้วยการสนับสนุนด้านกำลังบำรุงและติดตั้งรั้วขดลวดหนามระหว่างจุดผ่านแดนเป็นระยะทาง 150 ไมล์

    สหรัฐเริ่มวางกำลังทหารบริเวณชายแดนติดกับเม็กซิโกตามคำสั่งของทรัมป์ ก่อนหน้าการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ในช่วงที่ "คาราวาน" ผู้อพยพหนีความรุนแรงและความยากจนจากอเมริกากลางกำลังมุ่งหน้าสู่ชายแดนสหรัฐ แต่ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับภารกิจนี้วิจารณ์ว่าการส่งทหารไปชายแดนเป็นอุบายทางการเมืองเพื่อสร้างภาพลวงตาว่าเกิดวิกฤติ

    ข่าวการเสริมทหารนี้มีออกมาไม่กี่วันก่อนถึงเส้นตาย 15 กุมภาพันธ์ ที่ทรัมป์ขีดเส้นให้สภาคองเกรสเห็นชอบงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดน

    ทรัมป์หาเสียงไว้ก่อนเลือกตั้งประธานาธิบดีว่า ต้องขยายรั้วกำแพงชายแดนที่มีอยู่เดิมให้ยาวตลอดแนวชายแดนเม็กซิโกเพื่อหยุดการรุกรานแบบไร้การควบคุมของพวกอาชญากร และเมื่อวันอาทิตย์เขาย้ำอีกครั้งว่า คาราวานกำลังมุ่งหน้าผ่านเม็กซิโก ถ้าไม่มีกำแพง ก็ไม่มีความปลอดภัย พวกค้ามนุษย์ ยาเสพติด และอาชญากรจากทุกสารทิศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"