"ไอคอนคราฟต์"รวมโชว์"งานดีไซน์ร่วมสมัย" จากนักออกแบบไทย


เพิ่มเพื่อน    

    
    อีกไฮไลต์ที่เป็นส่วนหนึ่งในงาน" เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ2019 " ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่กี่วันนั้นก็คือ  งาน"ไอคอนคราฟท์"ที่เป็นความร่วมมือระหว่าง  ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ  (TCDC) กับทางไอคอนสยาม ผุดงาน  “ICONCRAFT x Bangkok Design Week 2019”   ที่นำเสนอผลงานการออกแบบของศิลปินไทยมาจัดแสดง อันเป็นการสะท้อนศักยภาพที่สำคัญของกรุงเทพฯ ในการเป็นแหล่งรวมนักสร้างสรรค์ และผู้ผลิตที่สามารถหยิบส่วนผสมต่างๆ หลากสาขาความรู้ จากในท้องถิ่นและสากล จากรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ สามารถเข้าชมได้ตั้งแต่วันนี้  – 17 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ไอคอนคราฟท์ ชั้น 4  ไอคอนสยาม


    คำว่า"คราฟต์" หมายถึงงานฝีมือ ซึ่งในงาน"ไอคอนคราฟต์" ได้รวบรวมนวัตศิลป์และงานคราฟต์ของคนไทยที่มีแรงบันดาลใจส่วนหนึ่งมาจากสาขาวิชาชีพของช่างสิบหมู่ของไทย ซึ่งผลงานทุกชิ้น เกิดจากฝีมือศิลปินนักออกแบบและผู้ประกอบการ สะท้อนเอกลักษณ์แบบไทยๆ 


    ภายในงานได้แบ่งออกเป็น 3 โซน ได้แก่ 1.โซน Craft Designer to watch ที่จะนำเสนอผลงานและเรื่องราวของดีไซเนอร์ 10 คนที่น่าจับตาในปี 2019 อาทิ สยามทำมือ โดยคุณวิภู ศรีวิลาศ ศิลปินนักปั้นเซรามิกระดับโลก 2.โซน Talk and workshop ภายใต้ธีมอีสานโปรเจกต์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ที่จะมาบรรยายเรื่องการนำศิลปะภูมิปัญญาของภาคอีสานมาต่อยอด โดยดีไซเนอร์ร่วมสมัยและนักออกแบบชั้นครู ได้แก่ ม.ล. ภาวิณี  สันติศิริ, พิจิตรา  บุณยรัตพันธุ์ และคุณภิรดา เสนีวงศ์ ณ อยุธยา  ยังมีกิจกรรมร่วมผสมผสานน้ำหอมตามราศีเกิด เพื่อเสริมดวง เสริมโชคลาภ ในกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ และ 3.โซน Craft Market ช้อปงานคราฟต์ของไทย อาทิ Erb, Araliko, B-Sa-B, BKK Bubble Bar, Indigo, Craft Product  พร้อมโปรโมชั่นสุดพิเศษ 


    ปารีสา จาตนิลพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท สยามพิวรรธน์ รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่าการจัดไอคอนคราฟต์ครั้งนี้ ก็เพื่อต้องการให้ทุกคนได้มีความภูมิใจ และได้เห็นว่า งานออกแบบของคนไทยไม่ได้ล้าสมัย และเป็นโอกาสที่ดีเมื่อ TCDC มีการจัดเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ จึงได้มีการ่วมพูดคุยที่จะให้ไอคอนคราฟท์เป็นอีกหนึ่งจุดในงานออกแบบกรุงเทพ  คนที่เข้ามาดู จะได้ศึกษางานดีไซน์ร่วมสมัย และฝีมือของนักออกแบบไทย ซึ่งในปัจจุบันเทรนโลกก็มีการเริ่มกลับมาสนใจงานคราฟท์ และประเทศไทยมีงานคราฟต์ที่ดีเยอะมาก แต่ไม่ได้ถูกรวบรวมหรือนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์จริงจัง ดังนั้นพื้นที่แห่งนี้เป็นเหมือนการรวบรวมสินค้าที่เป็นงานคราฟท์ นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่สนใจมาที่นี้ก็จะได้เห็นผลงานในหลากหลายรูปแบบ ในแต่ละเทคนิค และอาจจะกระตุ้นให้เกิดการนำไปใช้มากขึ้น


    “นอกจากจะมี 3 โซนที่จะอยู่ในเทศกาลฯ แล้ว ไอคอนคราฟท์ยังมีโซนหลักอยู่ 7 โซน อาทิ 1.The Smith งานช่างทอง ช่างโลหะต่าง ๆ  2.The Painter งานลงสีลงยา งานเขียน วาดลวดลาย งานลงรักปิดทอง 3.The Sculptor งานปั้น  4.The Carpenter งานช่างไม้ ช่างแกะสลัก 5. The Weaver งานช่างทอ ช่างจักสาน 6.The Gastronomer งานปรุง งานสร้างสรรค์อาหาร และ 7.The Therapist งานแพทย์แผนไทยและผลิตภัณฑ์สำหรับการบำบัดและดูแลสุขภาพ ซึ่งส่วนใหญ่ก็มาจากองค์ความรู้งานศิลป์ของไทย ผสมผสานกับเทคโนโลยีนวัตกรรมที่มีอยู่ในสินค้าแต่ละตัว ที่ผู้เข้าชมจะได้มาศึกษาเรียนรู้อย่างเต็มที่” ปารีสา กล่าว


    ด้าน มนฑิณี ยงวิกุล ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและการตลาด ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กล่าวว่า  ในการร่วมมือครั้งนี้ ก็เพื่อให้กรุงเทพมหานครมีภาพลักษณ์ที่เป็นเมืองแหล่งรวมนักสร้างสรรค์และขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์  ดังนั้นในการจัดงานเทศกาลงานออกแบบปีนี้ หากมีนักออกแบบเข้าร่วมเยอะก็จะยิ่งแสดงให้เห็นว่ากรุงเทพฯมีศักยภาพ และพื้นที่ไอคอนคราฟท์ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่มีนักออกแบบสร้างสรรค์ผลงานที่มีฝีมือ เห็นแนวคิดในการหยิบภูมิปัญญาท้องถิ่นมาดีไซน์ ผสมผสานกับนวัตกรรม ให้เกิดชิ้นงานที่มีความน่าสนใจและร่วมสมัย มีไลฟ์สไตล์ใหม่ ตอบโจทย์ในอนาคตในหลากมิติมากขึ้น เพราะงานคราฟท์นับว่าเป็นอีกผลิตภัณฑ์ส่งออกที่สำคัญของประเทศ หวังว่างานในครั้งนี้จะทำให้เด็กและเยาวชน หรือบุคคลทั่วไปทั้งไทยและต่างชาติ ได้เข้าถึงงานออกแบบของไทย มองกรุงเทพฯในมิติที่สร้างสรรค์มากขึ้น


    ม.ล. ภาวิณี สันติศิริ Art Director ผู้ควบคุมการตกแต่งภายในไอคอนคราฟต์ ที่มาร่วมพูดคุยในโซนTalk and workshop ภายใต้ธีมอีสานโปรเจกต์  ได้เล่าว่า นักออกแบบแต่ละคนที่ทำงานร่วมกับชาวบ้านประมาณ 10 กลุ่ม ตั้งแต่ปี 2514 ที่ได้ออกแบบเป็นชิ้นงานกว่าปีละ 60 ชิ้น 200 กว่าแบบ ประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับชาวบ้าน ที่ได้เหฌนวิธีการทำงาน อย่างการทอผ้า ซึ่งสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักออกแบบได้มากทีเดียว  ซึ่งใน  พื้นที่ทั้งหมดของไอคอนคราฟต์ได้รับการตกแต่งภายในให้มีความเป็นไทยที่ผสมผสานความทันสมัยเอาไว้อย่างกลมกลืน เพื่อให้ดูร่วมสมัยและสอดรับกับวิถีชีวิตตลอดจนความสนใจของคนในยุคปัจจุบัน แต่ยังคงเอกลักษณ์ทางศิลปะและวัฒนธรรมของไทยเอาไว้ โดยได้หยิบยกอาชีพช่างสิบหมู่ส่วนหนึ่งมาเป็นแนวคิดและแรงบันดาลใจในการจัดสรรพื้นที่สำหรับนำเสนอผลงานความคิดสร้างสรรค์ของช่างฝีมือไทย


    อย่างไรก็ตามผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมงานออกแบบในงาน ICONCRAFT x Bangkok Design Week 2019 ได้แล้วตั้งแต่วันนี้ – 17 กุมภาพันธ์ 2562 ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 และ ชั้น 5  ไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-495-7080 หรือ www.iconsiam.com


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"