สอนครู-นร.ทำcoding เขียนโปรแกรมทำเครื่องมือวัดค่าฝุ่น


เพิ่มเพื่อน    

5ก.พ.62-นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวถึงกรณีที่สถานศึกษาหยุดการเรียนการสอน เนื่องจากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเกินกว่ามาตรฐาน ว่า ตามที่ สพฐ. ได้มีนโยบายให้โรงเรียนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นละออง PM 2.5 ปิดสถานศึกษาช่วง และให้ผู้อำนวยการสถานศึกษาพิจารณาเปิด/ปิดสถานศึกษา ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 5 กุมภาพันธ์ พบว่า มีโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ปิดเรียนจำนวน 3 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนบางวัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) กรุงเทพมหานคร, โรงเรียนวัดหนามแดง (เขียวอุทิศ) สพป.สมุทรปราการ 2 และโรงเรียน ภ.ป.ร.ราชวิทยาลัย ในพระราชูปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษา (สพม.) เขต 9 (นครปฐม) โดยมีนักเรียนหยุดเรียนจำนวน 2,843 คน  ทั้งนี้จากสถานการณ์ดังกล่าว สพฐ.ได้มีการประชุมหารือร่วมกับผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา และผู้อำนายการโรงเรียนขนาดใหญ่ ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยได้ขอให้ทางโรงเรียนคิดโครงการหาความร่วมมือกับผู้ปกครอง เช่น รถโรงเรียนควรจะเป็นประเภทใด และให้มีการตรวจวัดค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เพื่อแจ้งให้แก่นักเรียน ผู้ปกครองได้ทราบ 3-4 ช่วงเวลาต่อวัน  รวมถึงให้เสนอความคิดเห็น  แนวทางวิธีการช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว เป็นต้น

นายบุญรักษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ สพฐ.จะมีการจัดอบรมสอน โค้ดดิ่ง หรือ Coding  การเขียนโปรแกรมในการจัดทำเครื่องมือวัดค่า ฝุ่นละออง PM 2.5 แก่นักเรียนและครู จำนวน 86 คน จาก 43 โรงเรียน ซึ่งขณะนี้นักเรียนมีการเรียนการเขียนโค้ดดิ่ง อยู่แล้ว ดังนั้น การอบรมดังกล่าวจะเป็นการพัฒนาต่อยอดการเรียนการสอนของนักเรียน และการสร้างเครื่องมือ วัดค่าฝุ่นละออง PM2.5ที่มีค่าแสดงผลได้อย่างชัดเจน ว่าช่วงไหนสถานการณ์ฝุ่นเป็นอย่างไร และเหมาะกับสถานการณ์ของโรงเรียนแต่ละแห่ง ทั้งสำหรับกรณีที่ สพฐ.มีการเลื่อนรับสมัครนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1และม. 4 มาเป็นวันที่ 22-27 มีนาคม พ.ศ.2562 จากเดิมกำหนดไว้วันที่ 23-27 มีนาคม พ.ศ.2562  โดยจะงดรับนักเรียนในวันที่ 24 มี.ค. เนื่องจากตรงกับวันเลือกตั้ง และเพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครอง ครู ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง  ซึ่งในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ จะมีการประชุม สพฐ.เพื่อทำความเข้าใจถึงการรับนักเรียนในปีนี้ และจะประสัมพันธ์ให้สถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครอง ได้รับทราบต่อไป  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"