ปชป.จบศึกซดเกาเหลา ส่ง‘วิรัตน์’ลงส.ส.สงขลา


เพิ่มเพื่อน    

  เกือบจบไม่ลง! คณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มีมติส่ง "วิรัตน์ กัลยาศิริ" ลงเขต 3 จังหวัดสงขลา หลังสร้างความสับสนให้กับฐานเสียงในพื้นที่ หึ่งสาเหตุหวังเด็ดเครือข่ายที่เคยสนับสนุน "หมอวรงค์" ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค

    นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลภาคใต้ กล่าวถึงกรณีการสรรหาผู้สมัครส.ส.จังหวัดสงขลา เขต 3 ซึ่งยังสร้างความสับสนให้กับฐานเสียงในพื้นที่ดังกล่าวว่า นายไพร พัฒโน อดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ถอนตัวจากการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แล้ว ซึ่งวันนี้เราจะต้องได้ตัวผู้สมัครคนใหม่ เพื่อนำไปรับฟังความคิดเห็น และเสนอต่อกรรมการสรรหาและกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ซึ่งต้องทำอย่างรวดเร็ว โดยประชุมผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์
    “นายไพรถอนตัว เพราะมีปัญหาส่วนตัว พอนายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.สงขลา มีปัญหาสุขภาพ ผมก็ไปทาบทามนายไพร ซึ่งเขาก็ลาออกจากนายกเทศมนตรีแล้ว แต่บังเอิญมีปัญหาส่วนตัวก็เลยลาออกจากการสมัคร ส.ส. ผมให้เขาถอนตัว ตอนนี้นายไพร ก็ว่าง เขาก็ช่วยพรรคไป จากนั้นผมก็ไปทาบทามพล.ต.ท.สาคร ทองมุณี อดีตผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เพราะเห็นว่าท่านเป็นคนหาดใหญ่ เป็นนายตำรวจที่ติดดิน ประชาชนรัก ไม่ใช้อำนาจ เป็นคนแบบเดียวกับ พล.ต.อ.สุนทร ซ้ายขวัญ อดีตรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ” นายนิพิฏฐ์กล่าว
    นายนิพิฏฐ์กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีของนายวิรัตน์ นั้น กรรมการสรรหาได้ฟังความเห็นจากแพทย์ และมีมติให้นายวิรัตน์พักรักษาสุขภาพ และเมื่อสุขภาพแข็งแรงแล้วค่อยสมัครใหม่ โดยขณะนี้นายวิรัตน์มีรายชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อ ซึ่งทุกคนยืนยันว่าอยู่ในลำดับที่จะได้เป็น ส.ส.แน่นอน  
    อย่างไรก็ตาม ต่อมา นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีตส.ส.สงขลา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ภายหลังมีกระแสข่าวป่วยหนักจนไม่สามารถลงสมัคร ส.ส.ได้ว่า "1.ผมสบายดี หมอยืนยันว่าสามารถลงสมัคร ส.ส.ได้ 2.ผมไม่ได้ขอถอนตัวจากการสมัคร ส.ส. เขต 3 สงขลา แต่ได้ยืนยันกับพรรคว่าขอลงสมัคร ส.ส. สงขลา เขต 3 ที่เดิม ส่วนพรรคจะมีมติอย่างไรเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ถ้ากระบวนการชอบด้วยกฎหมาย และหลักประชาธิปไตย ผมเคารพ หลังจากโพสต์นี้ หากมีใครยังอ้างด้วยข้อความเท็จว่าผมป่วยจนไม่สามารถลงสมัครได้ หรืออ้างเท็จว่าผมถอนตัวจากการลงสมัคร ส.ส.สงขลา เขต 3 ด้วยความเคารพขอให้หยุดเสีย มิเช่นนั้นผมคงมีความจำเป็นต้องใช้สิทธิในการปกป้องตนเอง”
    ช่วงบ่ายวันเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.สงขลา โพสต์ข้อความยืนยันที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เขต 3 จังหวัดสงขลา ว่า วันนี้ทางคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครจะมีการประชุมโดยจะเชิญนายวิรัตน์มาชี้แจง เพื่อดูอีกครั้งว่าสุขภาพเป็นอย่างไร เพราะวันที่มีการประชุมกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ประเมินว่า หากนายวิรัตน์ลงสมัคร น่าจะมีอันตรายต่อสุขภาพ แต่ขณะนี้ทราบว่าสุขภาพดีขึ้น และคงจะมีเวลาให้คณะกรรมการสรรหาพิจารณาถึงความชัดเจนมากยิ่งขึ้น
    “ความจริงแล้วนายวิรัตน์ก็อยากลงสมัครเขต เพราะใจเขาเต็มร้อย แต่ปัญหาที่เราเป็นห่วงคือ ปัญหาสุขภาพของเขา พูดง่ายๆ คือเราต้องระมัดระวังด้วย และเราต้องมั่นใจว่านายวิรัตน์สามารถที่จะหาเสียงและทำงานให้กับประชาชนได้เป็นอย่างดี นายวิรัตน์เข้ารับการผ่าตัดเมื่อต้นปี ซึ่งปกติเวลาในการที่จะพักฟื้นก็อาจจะยาวถึง 6 สัปดาห์ และที่เราสอบถามไป ทางแพทย์ได้บอกว่าร่างกายของนายวิรัตน์อาจจะไม่เต็มร้อย แต่เมื่อเจ้าตัวยืนยันที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง เราก็จะให้คณะกรรมการสรรหาพูดคุยอีกที และจากการที่ได้สอบถามคนอื่นก็บอกว่าร่างกายของนายวิรัตน์ดีขึ้นค่อนข้างเร็ว” นายอภิสิทธิ์กล่าว
    ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าวว่าจะให้ พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี อดีตผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวลงสมัครในเขตนี้แทนนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า เมื่อพล.ต.ท.สาครทราบว่านายไพร พัฒโน อดีตนายกเทศมนตรีหาดใหญ่ขอถอนตัว ก็มีความประสงค์ที่จะสมัครแทน แต่ตอนนี้มีชื่อของนายวิรัตน์ ที่สมัครเข้ามาตามระบบอยู่ 
    เมื่อถามว่า ปัญหานี้จะทำให้เป็นจุดแตกหักในพรรคหรือไม่ เพราะนายวิรัตน์ถึงขั้นโพสต์ว่าหากใครออกมาอ้างเรื่องป่วยจะฟ้องร้อง หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ชี้แจงว่า ไม่มีอะไรที่ต้องแตกหักกัน แต่อาจจะเกิดความเข้าใจผิดในการสื่อสาร นายวิรัตน์คงต้องการพูดให้ชัด ว่าเขาไม่ได้ถอนตัว แต่ขณะที่ กก.บห.พิจารณาในวันนั้น ดูว่าปัญหาสุขภาพจะเป็นอุปสรรคหรือไม่ และได้มีการประเมินเบื้องต้นจึงได้มีการเปิดรับสมัครใหม่ และเมื่อเปิดรับสมัครใหม่ นายวิรัตน์ก็ยังยืนยันสมัครเข้ามา จึงต้องให้กรรมการสรรหาพิจารณา อย่างไรก็ตาม หากกรรมการสรรหาตัดสินใจให้นายวิรัตน์ลงบัญชีรายชื่อก็ต้องถามความสมัครใจจากเจ้าตัวด้วย
    ต่อมา ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายวิรัตน์เดินทางเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โดยนายวิรัตน์ยืนยันว่า สุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้นแล้ว หลังจากผ่าตัดได้พักรักษาตัวและสามารถเดินได้ อีกทั้งลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งได้ตามปกติ อาจจะยังวิ่งไม่ได้ แต่ตอนหาเสียงใช้การเดินและใช้รถ จึงมายืนยันว่าจะขอลงสมัคร ส.ส.ในเขต 3 เพราะได้สอบถามแพทย์แล้วได้รับการยืนยันว่า สุขภาพเริ่มเป็นปกติ และไม่เป็นอุปสรรคในการลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้ง แต่ในช่วงแรกขอให้ใช้ไม้เท้าเพื่อความปลอดภัย   
    "ขอยืนยันว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในระบบเขตเท่านั้น หากไม่ได้ลงก็จะขอเป็นสมาชิกพรรค ไม่ลงในระบบบัญชีรายชื่อ เพราะเห็นว่ามีผู้ใหญ่ในพรรคหลายคนมีความเหมาะสมที่จะลงในระบบบัญชีรายชื่อมากกว่า" นายวิรัตน์กล่าว
    ส่วนกรณีที่แกนนำพรรคมีความเป็นห่วงเรื่องสุขภาพและได้มีการทาบทามคนอื่นลงสมัครรับเลือกตั้งแทนนั้น นายวิรัตน์บอกว่า ได้พูดคุยและชี้แจงผู้ใหญ่ในพรรคแล้ว รวมทั้งนายนิพิฏฐ์ที่ดูแลพื้นที่ภาคใต้ และได้ให้นายนิพิฏฐ์คุยกับแพทย์แล้ว แพทย์ก็ยืนยันว่าสุขภาพของตนไม่เป็นอุปสรรคกับการหาเสียง และในส่วนของ พล.ต.ท.สาคร ที่มีการทาบทามมา ตนก็รู้จักกันดี เพราะเป็นคนอำเภอหาดใหญ่ และไม่ได้มีปัญหา แต่ไม่ว่าพรรคจะตัดสินใจอย่างไร เชื่อว่าต้องมีเหตุผลที่ชี้แจงได้
    นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรค ในฐานะกรรมการสรรหา แถลงภายหลังการพิจารณาผู้สมัครส.ส.เขต 3 จังหวัดสงขลา ว่าเมื่อวันที่ 1 ก.พ. กก.บห.มีมติเปลี่ยนตัวผู้สมัครในเขต 3 นั้น เนื่องจากนายวิรัตน์มาประชุมด้วยร่างกายที่ไม่แข็งแรงและอ่อนแอมาก  เดินได้ไม่เท่าไหร่ก็ต้องนั่ง ดังนั้น ที่ประชุมจึงได้มอบให้นายนิพิฏฐ์ ซึ่งดูแลภาคใต้ ไปสอบถามแพทย์และประเมินว่านายวิรัตน์พร้อมลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ ซึ่งวันนั้นทุกคนเห็นว่าสภาพของนายวิรัตน์ไม่พร้อม จึงมีมติให้รับสมัครใหม่ ซึ่งเมื่อรับสมัครใหม่อีกครั้ง ปรากฏว่าก็ยังมีผู้สมัครเพียงคนเดียว และวันนี้นายวิรัตน์ก็ได้มาชี้แจงต่อคณะกรรมการสรรหา โดยขึ้นบันไดมาเองได้ และเดินคล่องแคล่ว ในขณะที่วันที่ 1 ก.พ. ต้องขึ้นลิฟต์
    “นายวิรัตน์มายืนยันว่าทำงานได้เต็มที่ และขอเวลาสองอาทิตย์ที่จะพึ่งไม้เท้า หลังจากนั้นจะไม่ใช้ไม้เท้าและเดินหน้าหาเสียง ซึ่งทางกรรมการสรรหาพิสูจน์แล้วว่านายวิรัตน์มาด้วยตัวเอง เข้มแข็งจริง และหลังจากที่พูดคุยซักถามแล้วทางกรรมการสรรหาก็พอใจ ขั้นตอนต่อจากนี้คือประกาศรับฟังความคิดเห็น ซึ่งคาดว่ากรรมการสรรหาจะส่งเรื่องให้ กก.บห.ได้ในวันพรุ่งนี้ (6 ก.พ.) ส่วน พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี อดีตผู้บัญชาการท่องเที่ยว ที่มีข่าวว่าจะลง ส.ส.เขตดังกล่าวนั้น ไม่ได้สมัคร” นายจุติกล่าว
    แหล่งข่าวฝั่งนายวิรัตน์ระบุว่า การเปลี่ยนตัวผู้สมัครเขต 3 ครั้งนี้เป็นที่น่าแปลก วันที่ 31 ม.ค. นายวิรัตน์ออกจากโรงพยาบาล วันที่ 1 ก.พ. มาปรากฏตัวที่ประชุมพรรค นายอภิสิทธิ์กับนายนิพิฏฐ์ต้องการให้นายเจือ ราชสีห์ ลงแทนนายวิรัตน์ โดยบอกว่าสุขภาพไม่ดี พอช่วงเย็นก็เปลี่ยนตัวนายเจือมาเป็นนายไพร จากนั้นนายไพรกลับมายื่นหนังสือลาออก แต่ให้มีผลในวันที่ 4 ก.พ. จู่ๆ ช่วงเย็นนายไพรแจ้งในไลน์กลุ่มพรรคว่าขอถอนตัวโดยไม่แจ้งเหตุผล จากนั้น นายนิพิฏฐ์สนับสนุน พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี มาสมัครแทน จึงเกิดมีการเจรจากัน     
    ล่าสุด  5 ก.พ. กรรมการสรรหายอมเสนอชื่อนายวิรัตน์คนเดียว ให้ กก.บห.ตัดสินในวันที่ 6 ก.พ.นี้ จึงเป็นน่าสังเกตว่าผู้สมัคร ส.ส.ที่เคยสนับสนุน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ชิงหัวหน้าพรรคหลายคนไม่ได้ลง ส.ส.เขต เช่น นายเจือ ราชสีห์ นายศุภชัย ศรีหล้า จ.อุบล นายวิชัย ล้ำสุทธิ จ.ระยอง แล้วมาถึงนายวิรัตน์ โดยอ้างเหตุสุขภาพ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"