นมัสการรอยพระพุทธบาท พิชิตยอดเขาวงพระจันทร์ 62


เพิ่มเพื่อน    

 

จังหวัดลพบุรี มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในเรื่องศาลพระกาฬคู่กันลิงลพบุรี ครั้นเมื่อละครบุพเพสันนิวาสโด่งดัง ลพบุรีก็มีชื่อเสียงว่าเป็นเมืองของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช  ซึ่งนอกจากสิ่งที่กล่าวไปแล้ว ลพบุรียังเป็นศูนย์รวมความน่าสนใจทางการท่องเที่ยวอื่นๆ ไว้ครบถ้วน ทั้งในด้านประวัติศาสตร์ โบราณสถาน วิถีชุมชนรวมถึงความท้าทายในการขึ้นไปพิชิต “เขาวงพระจันทร์” เพื่อนมัสการรอยพระพุทธบาท ด้วยการเดินขึ้นบันได 3,790 ขั้นพิสูจน์ความแข็งแกร่งทางร่างกายและจิตใจ พร้อมพบกับกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวมากมาย ภายใต้แนวคิด“Amazing ไทยเท่”   

 

นางจิรารัตน์ มีงาม ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี   กล่าวว่า  ททท.  สำนักงานลพบุรี ขอเชิญร่วมงานเทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาท บนยอดเขาวงพระจันทร์ ประจำปี 2562  ตั้งแต่บัดนี้ – 19  กุมภาพันธ์ 2562   ที่วัดเขาวงพระจันทร์ ตำบลห้วยโป่ง อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี

 

 

 สำหรับ “เขาวงพระจันทร์” นับว่าเป็นภูเขาสูงที่สุดในจังหวัดลพบุรี  มีบันไดขึ้นสู่ยอดเขารวม 3,790 ขั้น และมีความเชื่อว่าหากใครได้นมัสการรอยพระพุทธบาทที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขา จะประสบความสุข สมหวังทุกประการ  ซึ่งโดยปกติแล้วจะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเดินทางขึ้นเขาเพื่อไปนมัสการรอยพระพุทธบาท กันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี 

 

ในช่วงงานประเพณีขึ้นเขาวงพระจันทร์นั้น  ทางวัดเขาวงพระจันทร์เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปบนเขาได้ตลอด 24 ชั่วโมง  มีการประดับไฟสวยงาม และมีร้านค้าไว้คอยให้บริการตลอดเส้นทาง บนยอดเขา นอกจากจะได้นมัสการรอยพระพุทธบาทเสริมสิริมงคลแล้ว ยังได้สักการะเทพและสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกหลายองค์ เช่น องค์เทพเจ้ากวนอู องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม และหลวงพ่อโอภาสี รวมถึงยังได้ชมทิวทัศน์อ่างเก็บน้ำรูปหัวใจสวยงามอยู่เบื้องล่างอีกด้วย

 

 

“งานประเพณีขึ้นเขาวงพระจันทร์จัดขึ้นเพื่อสืบสานประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ เพื่อเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าได้มากราบนมัสการรอยพระพุทธบาทบนยอดเขาวงพระจันทร์ และเดินทางท่องเที่ยวสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ได้สัมผัสวิถีชีวิต วัฒนธรรมและชุมชนที่ในเขตพื้นที่เชื่อมโยง” ผู้อำนวยการททท.สำนักงานลพบุรีกล่าว

 

ทั้งนี้ การเดินทางมายังเขาวงพระจันทร์ทำได้สะดวก  ด้วยรถยนต์ส่วนตัว จากตัวเมืองลพบุรีใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1 ถนนพหลโยธิน (ลพบุรี-โคกสำโรง) ประมาณ  25 กิโลเมตร จะมีป้ายบอกทางให้เลี้ยวขวาเข้าวัดเขาวงพระจันทร์ ตรงไปประมาณ 5 กิโลเมตร  ส่วนรถโดยสารประจำทางจากสถานีขนส่ง สายลพบุรี – โคกสำโรง ผ่านปากทางเข้าวัด และเหมารถจักรยานยนต์รับจ้างจากเข้าไปอีกประมาณ 5 กิโลเมตร

 

ผู้อำนวยการททท.  สำนักงานลพบุรี  กล่าวต่อว่า ระหว่างวันที่ 8 – 17 กุมภาพันธ์ 2562 (10 วัน) จังหวัดลพบุรียังมีงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ครั้งที่ 32 ประจำปี 2562 บริเวณพระนารายณ์ราชนิเวศน์ อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี และบริเวณใกล้เคียง  จัดขึ้นเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนชาวเมืองลพบุรี พร้อมใจแต่งไทยกันทั้งเมือง พร้อมสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวจากนอกพื้นที่เดินทางมาท่องเที่ยวโบราณสถานต่างๆ โดยรอบ  โดยมีจุดที่น่าสนใจหลายแห่ง     โดยเฉพา "พระนารายณ์ราชนิเวศน์" หรือ "วังนารายณ์"  เป็นพระราชวังที่สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา และภายหลังสิ้นรัชกาลของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช  การก่อสร้างถูกทิ้งร้างไปจนกระทั่งถึงรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ  ให้บูรณะซ่อมแซมวังนารายณ์ขึ้นใหม่ ปัจจุบันใช้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ทรงคุณค่าที่ไม่ควรพลาด

 

 

ขณะที่โบราณสถานต่างๆ ใกล้เคียงที่เชื่อมโยง คือ "บ้านหลวงรับราชทูต" หรือ "บ้านวิชาเยนทร์" อีกหนึ่งสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ในละครบุพเพสันนิวาส ที่โด่งดังมาแล้วเมื่อปี 2561   นักท่องเที่ยวจะได้ชื่นชมความงดงามในฉากที่คุณพี่ขุนศรีวิสารวาจาพาแม่หญิงการะเกดมาเยี่ยมแม่มะลิ หรือ มารี กีมาร์ (ท้าวทองกีบม้า) ที่เมืองละโว้ สถานที่แห่งนี้สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เพื่อใช้ต้อนรับคณะทูตจากประเทศฝรั่งเศส อีกทั้งยังเป็นบ้านพักของท้าวทองกีบม้ากับสามี คือ เจ้าพระยาวิชาเยนทร์ หรือหลวงสุรสาคร (คอนสแตนติน ฟอลคอน) ขุนนางชาวกรีก คนโปรดของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

 

ถัดมาคือ "พระที่นั่งไกรสรสีหราช" หรือ "พระที่นั่งเย็น"   เป็นอีกหนึ่งสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และดาราศาสตร์ของไทย  สมเด็จพระนารายณ์มหาราชโปรดให้สร้างขึ้นเพื่อทรงสำราญพระราชอิริยาบถ มีบันทึกจากชาวฝรั่งเศสถึงสถานที่แห่งนี้ว่า "เป็นที่เหมาะสมมองท้องฟ้าได้ทุกด้าน และมีพื้นที่กว้างมากพอสำหรับที่จะติดตั้งเครื่องมือ" สมเด็จพระนารายณ์มหาราชจึงทรงใช้เป็นสถานที่ศึกษาจันทรุปราคา เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2228 ร่วมกับบาทหลวงเยซูอิต และบุคคลในคณะทูตชุดแรกที่พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งประเทศฝรั่งเศส ส่งมาเจริญสัมพันธไมตรี

 

ต่อด้วยการเดินชม "วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ" แหล่งโบราณคดีที่สำคัญกลางใจเมือง ศูนย์รวมความศรัทธาของชาวจังหวัดลพบุรี สถานที่แห่งนี้มีสถาปัตยกรรมที่สำคัญคือ พระปรางค์องค์ใหญ่ ก่อด้วยศิลาแลง ซึ่งสูงที่สุดในจังหวัดลพบุรี และยังมีศาลาเปลื้องเครื่อง สถานที่สำหรับพระเจ้าแผ่นดินใช้เปลี่ยนเครื่องทรงก่อนที่จะเข้าพิธีทางศาสนา

 

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวพลาดที่พลาดไม่ได้ คือ "ศาลพระกาฬ" ที่ประดิษฐานของ "เจ้าพ่อพระกาฬ" เทวรูปขอมโบราณ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองลพบุรี บริเวณรอบศาลมีความร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ใหญ่ เป็นที่อยู่อาศัยของฝูงลิงจำนวนกว่า 300 ตัว

 

 

จากนั้นต่อด้วย "พระปรางค์สามยอด" สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และเป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดลพบุรี สร้างขึ้นในรัชสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 แห่งอาณาจักรละโว้ มีลักษณะเป็นปราสาทขอม ศิลปะแบบบายน พระปรางค์สร้างด้วยศิลาแลงเรียงกันสามองค์ มีฉนวนทางเดินเชื่อมต่อกัน มาที่นี่นอกจากจะได้ชมความงดงามของสถาปัตยกรรมขอมโบราณ ยังมีโอกาสได้ชื่นชมความน่ารักของน้องลิงฝูงใหญ่แบบใกล้ชิดอีกด้วย

 

ผู้อำนวยการททท. สำนักงานลพบุรี  กล่าวว่า จังหวัดลพบุรียังมีสถานที่อื่นๆ   อาทิ "วัลลภาฟาร์มสเตย์" อำเภอโคกสำโรง เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ตั้งอยู่ท่ามกลางทุ่งหญ้า ทุ่งนาเขียวๆ สูดอากาศบริสุทธิ์ สดชื่นๆ มีกิจกรรมหลากหลายให้ทำ เช่น ขี่ม้า นั่งรถอีแต๋นชมทุ่ง ทำไข่เค็มดินสอพอง มี การสาธิตการทำนา เก็บไข่ไก่จากฟาร์ม การปั้นดิน การทำสบู่แบบง่ายๆ หรือจะนั่งรถม้าไปไหว้พระที่วัดใกล้ๆ ก็ได้ รวมทั้งมีที่พักไว้ให้บริการ  ผู้สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. 0-8217-5633

 

คนที่ชื่นชอบงานหัตถกรรมและวิถีชุมชน ที่"ตลาดนัดชุมชน" บ้านดินมดแดง อำเภอเมือง  เป็นร้านจำหน่ายเครื่องปั้นดินเผา ทั้งกระถางต้นไม้ ข้าวของเครื่องใช้เก๋ๆ ที่ออกแบบร่วมสมัยแบบไทยๆ ที่นี่ถือเป็นศูนย์การเรียนรู้ให้กับบุคคลทั่วไปที่สนใจในวิธีการปั้นดินเป็นตุ๊กตา เป็นของใช้ ไปจนถึงการทำบ้านดินที่ใช้งานได้จริง สำหรับคนชอบของที่ระลึกแบบ hand craft  และมีกิจกรรม D.I.Y.  ให้นักท่องเที่ยวลงมือทำงานฝีมือด้วยตัวเองได้

 

ต่อด้วย "บ้านสวนขวัญ" ชุมชนบ้านมหาสอน อำเภอบ้านหมี่ สัมผัสประสบการณ์วิถีชุมชน ด้วยการนั่งรถไถพ่วง ชมบ้านทรงไทย อายุกว่า 100 ปี ชมงานหัตถกรรมจักสานหวายของกลุ่มจักสานหวายลายวิจิตร ฝีมือชาวบ้านที่มีความประณีตละเอียดอ่อนจนสามารถสร้างมูลค่าได้ถึงชิ้นละกว่า 50,000 บาท พร้อมร่วมกิจกรรม DIY ด้วยการทำไข่เค็มใบเตย พิซซ่าเตาดิน ขนมนาบกระทะ ขนมลูกชุบ สบู่สมุนไพร ปั้นลิงดินเหนียว การทำนาแบบโบราณ ฯลฯ และกิจกรรมไฮไลต์คือ การล่องแพเปียก (สามารถล่องได้ตลอดปี) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 08-4775-1435

 

"การเลือกเดินทางมาจังหวัดลพบุรี นอกจากจะได้นมัสการรอยพระพุทธบาท ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาวงพระจันทร์แล้ว ที่ได้บุญกุศลและทดสอบกำลังใจไปในคราวเดียวแล้ว  ยังได้รับทราบเกร็ดความรู้ทางประวัติศาสตร์ต่าง ๆ ผ่านโบราณสถานและวัตถุ  และยังได้ท่องเที่ยวเชิงเกษตร  ช้อปปิ้งสินค้าจากชุมชนแท้ ๆ กระจายรายได้ให้แก่ชาวบ้านได้โดยตรงอีกด้วย” ผู้อำนวยการททท. สำนักงานลพบุรีเชิญชวนทิ้งท้าย 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ วัดเขาวงพระจันทร์ โทร. 087 – 5643225, และ ททท.สำนักงานลพบุรี  โทร. 036 – 770096 – 7 ทุกวัน เวลา 08.30 – 16.30 น.หรือ www.tat7.com และ Facebook Fanpage : Tat Lopburi


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"