ตะลึง! 'ต้นท้ายเภา' ขนาดมหึมาบนเทือกเขาบรรทัด เส้นรอบลำต้น 24 ม. สูง 60 ม.


เพิ่มเพื่อน    

อบต.ปะเหลียน ร่วมกับหน่วยพิทักษ์ป่าโตนเต๊ะ นำชาวบ้านเดินขึ้นไปสำรวจ "ต้นท้ายเภายักษ์" ซึ่งใหญ่ที่สุดบนเทือกเขาบรรทัด เพราะมีเส้นรอบลำต้นถึง 24 เมตร และสูงกว่า 60 เมตร

นายสมพงษ์ คงเกลี้ยง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ปะเหลียน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง พร้อมกับ นายประภาค เอียดนุ่น หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าโตนเต๊ะ เจ้าหน้าที่ ชาวบ้านและผู้สื่อข่าวได้เดินขึ้นไปบนเทือกเขาบรรทัด เพื่อสำรวจต้นท้ายเภายักษ์ ซึ่งใช้เส้นทางลัดเลาะจากน้ำตกหนานสะตอ สู่เขาเจ็ดยอด หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง โดยต้องใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง ด้วยระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตรกว่าที่จะถึงจุดหมาย ซึ่งทุกคนก็ต้องตกตะลึงกับความใหญ่โตของต้นท้ายเภาที่มีขนาดมหึมาที่สุดบนเทือกเขาแห่งนี้

ทั้งนี้ ปกติต้นท้ายเภาจะขึ้นอยู่ทั่วไปในป่าดงดิบของภาคใต้ แต่มักจะอยู่ในจุดที่มีความสูงจากน้ำทะเลไม่มากนัก ยกเว้นเฉพาะต้นท้ายเภายักษ์ต้นนี้ ซึ่งไม่มีผู้ใดตอบได้ว่ามาขึ้นอยู่ตรงจุดนี้ได้อย่างไร เนื่องจากมีอายุยาวนานหลายร้อยปีแล้ว โดยมีเส้นรอบลำต้นถึง 24 เมตรและสูงจากพื้นดินกว่า 60 เมตร เฉพาะพูพอนก็มีความสูงกว่า 2 เมตร ซึ่งจากการสำรวจสภาพทั่วไปของต้นท้ายเภายักษ์ พบว่ายังค่อนข้างสมบูรณ์ โดยเฉพาะฝั่งที่ต้นไม้หันหน้าทางทิศตะวันออก เพราะมีพูพอนแผ่ออกไปกว้างใหญ่สวยงามเป็นอย่างมาก

ต้นท้ายเภายักษ์ต้นนี้ ยังได้ถูกบันทึกไว้ในหนังสือ "รุกขมรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี" ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร โดยรวบรวมเอาต้นไม้ทรงคุณค่าจากทุกภูมิภาค จำนวน 65 ต้น มาจัดพิมพ์เพื่อเป็นความรู้ เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชนทั่วไป ซึ่ง 1 ในนั้นก็คือ ต้นท้ายเภาจังหวัดตรัง  นอกจากนั้น เว็บไซต์ livingasean.com ยังจัดให้เป็น 1 ใน 10 อันดับต้นไม้ที่ใหญ่ที่โดดเด่นและสวยงามที่สุดของไทย โดยได้รับการสนับสนุนข้อมูลจาก BIG Trees Project

นายประภาค เอียดนุ่น หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าโตนเต๊ะ อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง กล่าวว่า ด้วยขนาดที่ยิ่งใหญ่ของต้นท้ายเภายักษ์ต้นนี้แสดงให้เห็นว่า ป่าเทือกเขาบรรทัด ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้คือ ตรัง พัทลุง สตูล สงขลา ยังคงอุดมสมบูรณ์และควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้ตลอดไป ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นผลจากการพยายามดูแลรักษาเป็นอย่างดี โดยการนำของนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกนายที่ทุ่มเทมาอย่างต่อเนื่อง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"