สหรัฐยันปราบไอเอสต่อ แม้พิชิตรัฐอิสลามได้100%


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐให้สัญญาเป็นมั่นเหมาะว่าสหรัฐจะยังคงให้ความสำคัญกับการทำลายกลุ่มไอเอสให้หมดไปอย่างถาวร แม้จะพิชิตรัฐอิสลามได้หมดเกลี้ยงแล้วก็ตาม คาดสัปดาห์หน้าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะประกาศอย่างเป็นทางการว่ายึดดินแดนไอเอสในซีเรียคืนได้ 100%

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวต่อบรรดาผู้แทนของกว่า 70 ประเทศ ในที่ประชุมรัฐมนตรีพันธมิตรทั่วโลกเพื่อโค่นล้มไอซิส ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 / AFP

    เจ้าหน้าที่รัฐบาลจากมากกว่า 70 ประเทศ มาประชุมกันที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐในกรุงวอชิงตันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อหารือวิธีการรับมือกับสถานการณ์ในอนาคตภายหลังประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศอย่างปุบปับเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วว่า สหรัฐจะถอนทหารอเมริกัน 2,000 นาย ออกจากซีเรีย โดยอ้างว่ากลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส/ไอซิส) พ่ายแพ้ราบคาบแล้ว

    ทรัมป์กล่าวต่อที่ประชุมนี้ว่า กองทัพที่มีสหรัฐเป็นผู้นำและกองกำลังพันธมิตรชาวเคิร์ดสามารถปลดปล่อยดินแดนจากการควบคุมของพวกนักรบญิฮาด ที่เคยจัดตั้งเป็นรัฐอิสลาม (คอลิฟะห์) อันกว้างใหญ่ไพศาลครอบคลุมดินแดนของอิรักและซีเรีย

    "ราวสัปดาห์หน้าน่าจะประกาศได้อย่างเป็นทางการว่าเราจะได้คอลิฟะห์ครบทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์" ทรัมป์คุย แต่ขณะเดียวกันเขายอมรับว่า ยังมีพวกที่หลงเหลือกระจัดกระจาย ซึ่งสามารถเป็นอันตรายมากๆ ได้ ฉะนั้นจึงต้องทำให้มั่นใจว่าทุกฝ่ายจะทุ่มเทเต็มที่เพื่อทำลายความบ้าคลั่งและสมาชิกของไอซิสจนคนสุดท้าย และปกป้องประชาชนในประเทศของพวกเราจากลัทธิก่อการร้ายอิสลามหัวรุนแรง

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีกล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความพยายามวิ่งเต้นกันหลังฉากเพื่อรับมือกับผลกระทบที่ไม่ตั้งใจจากการถอนทหารสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการรักษาสันติระหว่างตุรกีกับนักรบชาวเคิร์ด และหาทางออกสำหรับพวกนักรบญิฮาดชาวต่างชาตินับพันคนที่ถูกคุมขังในซีเรีย ซึ่งสหรัฐกล่าวว่าคนพวกนี้ควรถูกส่งตัวกลับประเทศบ้านเกิด

    การประชุมซึ่งใช้เวลาเพียงวันเดียวนี้ไม่มีผู้แทนจากรัฐบาลซีเรียของประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด หรือตัวแทนจากรัสเซีย และอิหร่าน เข้าร่วมด้วย

    ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวถึงแผนการถอนทหารของทรัมป์ว่า เป็น "การเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์" ในการจัดการกับพวกคตินิยมสุดโต่งที่กำลังกระจัดกระจายอยู่ทั่วโลกมากขึ้น แต่ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงภารกิจ การต่อสู้ของสหรัฐไม่จำเป็นต้องใช้การทหารนำเสมอไป

    เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวกันด้วยว่า การถอนทหารอเมริกันออกจากซีเรียนั้นจะดำเนินการช้าลงกว่าที่ทรัมป์แสดงเจตนาไว้ในตอนแรก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"