‘พ่อใหญ่จิ๋ว’เสนอรัฐบาลเฉพาะกาล แบบเก่าตัวใครตัวมันทะเลาะกันตาย


เพิ่มเพื่อน    

 แผ่นเสียงตกร่อง! "พ่อใหญ่จิ๋ว" เสนอทุกพรรคลืมทุกสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้วจูบปากกันตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล อยู่ 1 ปีเพื่อรื้อรัฐธรรมนูญแล้วเลือกตั้งใหม่ เตือนไม่ทำตามขัดแย้งกันไม่จบ ขนาดยังไม่เลือกตั้งก็ทะเลาะกันจะเป็นจะตาย

    เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดบ้านพักส่วนตัวย่านเกษตร-นวมินทร์ แถลงข่าวถึงสถานการณ์บ้านเมือง โดยเขาระบุว่า ด้วยสถานการณ์การเมืองปัจจุบันนี้ ขอให้ทุกพรรคการเมือง ไม่ว่าจะเป็นพรรคพลังประชารัฐ พรรคไทยรักษาชาติ พรรคเพื่อไทย และทุกพรรคการเมือง ลืมทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น แล้วหันหน้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหา 
    "จึงขอเสนอให้มีการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล ที่จะมาแก้ไขปัญหาบ้านเมืองเฉพาะหน้า โดยรัฐบาลเฉพาะกาลนี้อาจเป็นการร่วมกันของหลายพรรคการเมือง และคนที่มีความรู้ความสามารถ มาพูดคุยตกลงร่วมกัน โดยคนที่มาต้องมีเจตนาที่บริสุทธิ์เพื่อประเทศชาติจริงๆ"
    พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า การที่จะต้องรีเซตสิ่งที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำไว้ทั้งหมดเลยหรือไม่นั้น จะต้องดูเป็นเรื่องๆ ไป หากเป็นเรื่องดีก็จะต้องสนับสนุนและทำต่อไป แต่หากบางเรื่องไม่ดี ก็จะต้องได้รับการแก้ไข ซึ่งต้องไม่ลืมว่า คสช.เข้ามาเพราะประชาชนทะเลาะกัน 
    "รัฐบาลเฉพาะกาลจะทำหน้าที่เป็นบางช่วงเวลา เช่น 8 เดือนถึง 1 ปี เข้ามาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนเปิดให้มีการเลือกตั้ง โดยมีคณะกรรมการกลางที่มาจากหลายภาคส่วนเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลนี้” 
    พล.อ.ชวลิตยังบอกว่า รัฐบาลเฉพาะกาลนั้นเป็นเพียงข้อเสนอ หากเห็นว่าดีก็ควรหาวิธีการทำให้ได้ แต่หากจะเอาแบบเก่า ก็ตัวใครตัวมัน ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลนี้ ควรตั้งก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม เพราะการเลือกตั้งก็เห็นๆ กันอยู่ ขนาดยังไม่มีการเลือกตั้ง ก็ยังมีความขัดแย้งอย่างทุกวันนี้ 
    อดีตนายกฯ เผยว่า ที่เสนอไม่ใช่ต้องการให้หยุดยั้งการเลือกตั้ง แต่รู้อยู่แล้วว่าหลังการเลือกตั้งจะเกิดอะไรขึ้น ขนาดยังไม่เลือกตั้งก็ทะเลาะกันจะเป็นจะตาย ส่วนผู้ที่เหมาะสมจะนั่งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลเฉพาะกาลนั้น ส่วนตัวไม่ขอออกความเห็น แต่ตนคงเป็นไม่ได้ เพราะแก่แล้ว ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถ้ามีความเข้าใจ ก็คงเหมาะสมเหมือนกับคนอื่นๆ
    "การเมืองวันนี้ ขออย่าว่าทหารเลย เพราะเมื่อประชาชนทะเลาะกัน ทหารจำเป็นต้องแทรกแซงเข้ามา เมื่อทหารเข้ามา ก็เกิดความมัน และติด ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้นเราจะต้องเปลี่ยนให้ทหารเป็นทหารอย่างแท้จริง เช่น จะสามารถยกเลิกการเกณฑ์ทหารได้หรือไม่ โดยให้เปลี่ยนเป็นทหารอาสา ซึ่งจะมีการศึกษาและสวัสดิการให้อย่างดี" พล.อ.ชวลิตกล่าว
    นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า แนวทางการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการเลือกตั้ง และตามประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มีผลไปแล้ว ดังนั้น ตนเชื่อว่ายังมีทางที่ไปสู่การเลือกตั้งได้ โดยไม่จำเป็นต้องตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล โดยพรรคอนาคตใหม่มั่นใจว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นแน่นอน. 

    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"