เหตุเรือชนกันในน่านน้ำพิพาท กระพือตึงเครียดมาเลย์-สิงคโปร์


เพิ่มเพื่อน    

เรือของรัฐบาลมาเลเซียลำหนึ่งชนกับเรือบรรทุกสินค้ากรีซภายในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทระหว่างสิงคโปร์กับมาเลเซียเมื่อวันเสาร์ กระพือความตึงเครียดทางทะเลระหว่างเพื่อนบ้านสองชาตินี้

เครดิตภาพ / MPA / Singapore Herald.com

    รายงานสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2562 กล่าวว่า อุบัติเหตุเรือชนกันครั้งนี้เกิดขึ้นนอกชายฝั่งเมืองตูอัส เมืองทางภาคตะวันตกของสิงคโปร์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่ไม่มีลูกเรือได้รับบาดเจ็บหรือก่อปัญหาน้ำมันรั่วไหล ทางการมาเลเซียได้ยึดเรือบรรทุกสินค้าแบบกองรวมชื่อพีเรอัส  สัญชาติกรีกลำนี้ไว้เป็นของกลาง และควบคุมตัวลูกเรือไว้ ภายหลังเรือพีเรอัสชนเรือโพลาริสของทางการมาเลเซีย

    สิงคโปร์กับมาเลเซียขุ่นเคืองกันมานับแต่มาเลเซียขับไล่สิงคโปร์ออกจากสหพันธรัฐของตนเมื่อปี 2508 การกลับคืนสู่อำนาจอีกครั้งของนายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด ยิ่งเพิ่มความตึงเครียดมากขึ้น ปีที่แล้วข้อพิพาททางทะเลกลับมาร้อนระอุอีกครั้ง เมื่อสิงคโปร์กล่าวหามาเลเซียว่าขยายการอ้างสิทธิ์เหนือช่องแคบที่กั้นกลางระหว่างสองชาติ ซึ่งได้รับการยอมรับมานานแล้วว่าเป็นน่านน้ำอาณาเขตของสิงคโปร์

    แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์เมื่อวันอาทิตย์กล่าวว่า เหตุเกิดภายในน่านน้ำอาณาเขตของสิงคโปร์ และสิงคโปร์ขอย้ำข้อเรียกร้องของสิงคโปร์ที่ต้องการให้มาเลเซียนำเรือของมาเลเซียออกจากพื้นที่นี้ เพราะการมีอยู่ของเรือมาเลเซียนั้นเป็นอันตรายอย่างชัดเจนต่อความปลอดภัยของการเดินทางในบริเวณนั้น พร้อมกับเตือนด้วยว่ามาเลเซียจะต้องรับผิดชอบต่อสถานการณ์ที่ไม่เป็นผลดีใดๆ ที่เกิดตามมา

    ก่อนหน้านั้นกระทรวงการต่างประเทศของมาเลเซียมีแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง ประกาศว่ามาเลเซียยึดมั่นที่จะใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อปกป้องบูรณภาพเหนือดินแดน ผลประโยชน์ และการเดินเรืออย่างปลอดภัย

    หน่วยงานทางทะเลของสิงคโปร์กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นขณะเรือกรีกมุ่งหน้าไปยังท่าเรือแห่งหนึ่งทางใต้ของมาเลเซีย และสิงคโปร์อนุญาตให้เรือเดินทางต่อได้เนื่องจากเป็นอุบัติเหตุที่ไม่ร้ายแรง

    คำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซียบอกว่า เรือสองลำนี้สื่อสารกันก่อนเกิดอุบัติเหตุ โดยเรือสินค้ากรีกกล่าวว่าจะหลบให้เรือของมาเลเซีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"