"อ.สมพงษ์"แนะจับตานโยบายใหม่รับนร.ทำได้จริงหรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

 

11ก.พ.62-อ.สมพงษ์ ผิดหวังไม่ยกเลิกทั้งหมดเงื่อนไขรับนักเรียนทั้งหมด 7ข้อ ชี้ต้องจับตาโรงเรียนจะปฎิบัติตามนโยบายหรือไม่ ส่วนปัญหาแป๊ะเจี๊ยะจุดอ่อนสำคัญอยู่ที่ผู้บริหารโรงเรียน แนะผอ.รร.ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิ

 

นายสมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) มีมติแก้เกณฑ์รับนักเรียน ปีการศึกษา 2562 โดยยกเลิกเงื่อนไขพิเศษ เด็กฝากผู้มีอุปการคุณ โควตาของโรงเรียนคู่สัญญา และคะแนนสอบเท่ากันลำดับสุดท้าย สนองมาตรการล้างแป๊ะเจี๊ยะ ส่วนผู้บริจาคที่ดินสร้างโรงเรียน เด็กยากจน และลูกครูยังต้องคงไว้ ว่า ตนรู้สึกผิดหวังเล็กน้อย เพราะคิดว่าหากจะแก้ไขปัญหาแป๊ะเจี๊ยะ จะต้องยกเลิกเงื่อนไขพิเศษทั้ง 7 ข้อ แต่ก็เข้าใจดีว่าโรงเรียนต้องดูแลชุมชนและผู้ปกครอง อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีนโยบายลงมาแล้ว แต่หากฝ่ายปฏิบัติไม่ทำตาม   ก็คงหมดหวังกับการปฏิรูปการศึกษา  เพราะเรื่องเท่านี้ยังทำไม่ได้ เราก็ไม่สามารถปฏิรูปการศึกษาได้สำเร็จ 

ขณะเดียวกันสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ก็จะต้องเร่งยกระดับคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดกลาง ให้มีคุณภาพเท่าเทียมกัน ยกเลิกการกำหนดค่าใช้จ่ายรายหัวเท่ากันหมดทั่วประเทศ ให้ครูเก่งๆ สอนในโรงเรียนขนาดเล็กและกลาง สนับสนุนอุปกรณ์การเรียนการสอนโรงเรียนขนาดเล็กและกลาง เพราะตราบใดที่เราไม่สามารถทำให้โรงเรียนมีคุณภาพใกล้เคียงกันหรือเท่ากัน ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาแป๊ะเจี๊ยะได้ นอกจากนี้ควรกระจายอำนาจให้สถานศึกษา ตัดสินใจกำหนดแนวทางการรับนักเรียนที่ชัดเจน และรับผิดชอบต่อการรับเด็ก ไม่ควรใช้เกณฑ์เดียวเหมือนกันทั้งประเทศ

 

“จุดอ่อนที่สุดของปัญหาการรับนักเรียนอยู่ที่ผู้บริหารโรงเรียน ซึ่งเราก็มีตัวอย่างให้เห็นแล้วว่า มีผู้บริหารโรงเรียนบางแห่งเรียกรับเงินจากการรับนักเรียนจริง ผมขอเสนอให้ผู้อำนวยการโรงเรียนต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน”อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"