ศาลเลื่อนอ่านอุทธรณ์ คดีชายชุดดำ 10 เมษา 53


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.พ. 62 - ที่ห้องพิจารณา 801 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษา ศาลอุทธรณ์คดีชายชุดดำ หมายเลขดำ อ.4022/2557 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายกิตติศักดิ์ หรืออ้วน สุ่มศรี อายุ 49 ปี ชาวกรุงเทพมหานคร, นายปรีชา หรือไก่เตี้ย อยู่เย็น อายุ 29 ปี ชาว จ.เชียงใหม่, นายรณฤทธิ์ หรือนะ สุริชา อายุ 38 ปี ชาว จ.อุบลราชธานี, นายชำนาญ หรือเล็ก ภาคีฉาย อายุ 50 ปี ชาวกรุงเทพมหานคร และ นางปุนิกา หรืออร ชูศรี อายุ 44 ปี ชาวกรุงเทพมหานคร เป็นจำเลยที่ 1-5 ในความผิดฐานร่วมกันมีอาวุธ เครื่องกระสุนปืน และวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตได้ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ พ.ศ.2490 มาตรา 4, 8 ทวิ 55, 72, 78 และข้อหาพาอาวุธปืนไปในเมือง ที่ชุมชนหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต

กรณีวันที่ 10 เม.ย. 2553 พวกจำเลยร่วมกันมีและครอบครองอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และวัตถุระเบิด ไปตาม ถ.ตะนาว ถ.ประชาธิปไตย (แยกคอกวัว)โดยฝ่าฝืนกฎหมาย ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โดยจำเลยทั้งห้าให้การปฏิเสธ

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจำเลยที่ 1-2 คนละ 10 ปี ส่วนจำเลยที่ 3-5 ให้ยกฟ้อง เนื่องจากพยานหลักฐานของโจทก์ยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอ จึงประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย โดยให้ขังจำเลยไว้ระหว่างอุทธรณ์ ซึ่งต่อมาจำเลยที่ 3-5 ได้ยื่นประกันตัวไปคนละ 200,000 บาท

วันนี้ศาลเบิกตัวจำเลยที่ 1-2 จากเรือนจำ ส่วนจำเลยที่ 3-5 เดินทางมาศาล

โดยเมื่อถึงเวลาศาลได้แจ้งให้จำเลยทั้งหมดรับทราบก่อนว่า ศาลจะอ่านคำสั่งของศาลอุทธรณ์ที่จำเลยที่ 3-4 ได้ยื่นขอขยายระยะเวลาอุทธรณ์คดีนี้ โดยศาลระบุว่าหลังจากที่ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษายกฟ้องจำเลยที่ 3-5 ต่อมาจำเลยที่ 3-4 ได้ยื่นขอขยายเวลาอุทธรณ์ ซึ่งศาลชั้นต้นวินิจฉัยเมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2560 ว่าการยื่นคำร้องนั้นได้ล่วงเลยระยะเวลาในการยื่นขอขยายอุทธรณ์มาแล้ว จึงให้ยกคำร้อง ซึ่งจำเลยที่ 3-4 ได้ยื่นอุทธรณ์ขอขยายระยะเวลา (เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2560) โดยศาลอุทธรณ์มีคำสั่งกลับให้จำเลยทั้งสองขยายระยะเวลาอุทธรณ์ได้เป็นเวลา 30 วันนับจากที่ศาลมีคำสั่งนี้ ซึ่งขณะนี้จำเลยที่ 3-4 ยังไม่ได้ยื่นคำอุทธรณ์ และยังไม่แน่ว่าจำเลยทั้งสองจะยื่นอุทธรณ์คดีภายในกำหนดระยะเวลาดังกล่าวหรือไม่

ดังนั้น ศาลศาลอุทธรณ์จึงยังไม่ได้มีคำพิพากษาในคดีนี้ เนื่องจากต้องรอให้ชัดเจนก่อนว่าจำเลยที่ 3-4 จะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ หากยื่นอุทธรณ์ก็จะนำไปพิจารณาพร้อมกับอุทธรณ์ของโจทก์และจำเลยที่ 1, 2, 5 โดยระหว่างนี้ศาลมีคำสั่งให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความของศาลอุทธรณ์ไว้ก่อน

ภายหลังนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความจำเลย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีทนายความที่รับผิดชอบในคดีด้วย ซึ่งได้ดูแลคดีจำเลยที่ 3-4 ซึ่งศาลชั้นต้นยกฟ้อง ได้ยื่นขอขยายระยะเวลาอุทธรณ์นั้น โดยจะให้มีการพิจารณาในชั้นศาลอุทธรณ์ชี้ขาดเรื่องการยกประโยชน์แห่งความสงสัยของพยานหลักฐานโจทก์ โดยก่อนหน้านี้จำเลยที่ 5 ซึ่งศาลชั้นต้นยกฟ้องเช่นกันก็ได้ยื่นอุทธรณ์ไปก่อนหน้านี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ตนก็จะหารือกับจำเลยที่ 3-4 อีกครั้งเพื่อยืนยันว่ายังประสงค์ที่จะยื่นอุทธรณ์อีกหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้น จำเลยที่ 3-4 ก็จะไม่ยื่นอุทธรณ์ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ตนก็จะทำคำร้องยื่นต่อศาลอุทธรณ์แจ้งให้ทราบ เพื่อการพิจารณาคำอุทธรณ์คดีนี้ของจำเลยอื่นจะได้ดำเนินการต่อไปตามระยะเวลา  โดยปัจจุบันจำเลยที่ 1-2 ก็ยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ซึ่งระหว่างนี้ตนคิดว่ายังไม่สามารถที่จะยื่นประกันตัวได้เพราะคำพิพากษาลงโทษของศาลชั้นต้น อัตราโทษค่อนข้างสูง ขณะที่ศาลอุทธรณ์ก็ยังไม่มีคำพิพากษาเกี่ยวกับคดีนี้ออกมาจึงเป็นไปได้ว่า หากจะยื่นประกันก็อาจจะยังไม่ได้รับการประกันตัวออกมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"