บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" หลบหน้าไป 4 วันท่ามกลางข่าวลือสารพัด! ล่าสุด  ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) โผล่มาที่ทำการพรรคเมื่อวันอังคาร เวลา 13.10 น. โดยกล่าวว่า กก.บห. รวมถึงสมาชิก ทษช.ขอน้อมรับพระราชโองการไว้เหนือเกล้าเหนือกระหม่อมด้วยความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และราชวงศ์ทุกพระองค์ พร้อมยกมือถวายบังคมเหนือศีรษะ และยังบอกว่าหลังจากนี้ไปจะต้องเดินหน้าสู่สนามเลือกตั้ง แต่จากพระราชโองการที่ระบุว่า "เป็นการกระทำที่มิบังควร ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง" ได้มีเสียงเรียกร้องให้ กก.บห.ขอพระราชทานอภัยโทษ และยุติบทบาททางการเมืองถึงจะสาสมแก่การกระทำความผิดดังกล่าว ดังนั้นแค่น้อมรับจะเพียงพอแล้วหรือ?...0

        แต่ถึงอย่างไรก็รอดยาก! โดยมีรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งยุบพรรค ทษช.แล้ว หลังพิจารณาคำร้องที่ขอให้ตรวจสอบว่าการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค ทษช.เข้าข่ายผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 (2) กระทำการเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่ภายหลัง นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ได้ชี้แจงว่า กำลังพิจารณาอยู่ ยังไม่แล้วเสร็จ นอกจากนี้หากตรวจสอบลึกลงไปอีกก็จะมีความผิดตาม ม.28, 29 พ.ร.ป.พรรคการเมือง ที่พรรค ทษช.ปล่อยให้ผู้ที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการควบคุมครอบงำชี้กิจกรรมของพรรค...0

        เพราะการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ดังกล่าว เป็นที่รับรู้กันไปทั่วในเครือข่ายพรรคการเมืองของ นักโทษหนีคุก ทั้ง ไทยรักษาชาติ, เพื่อไทย, เพื่อชาติ แต่หลายคนก็ไม่เชื่อว่าจะเป็นจริง กระทั่งมาชัดเจน 3-4 วันก่อนยื่นรายชื่อให้ กกต.บางคนก็ได้ทัดทานแล้ว แต่นักโทษหนีคุกยืนยันว่าเคลียร์เส้นทางแล้วตามโมเดลรัฐบาลปรองดอง ทำให้ได้กลับบ้านแบบเท่ๆ สุดท้ายก็หงายท้อง ถูกตราหน้าว่า ดึงฟ้าต่ำ เป็นตราบาปที่ไม่อาจลบเลือนจากความรู้สึกสังคมไทย ได้ประตูกลับบ้านปิดสนิทลงทันที นอกจาก กก.บห.ทษช. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่รุ่นลูก-หลาน ถูกใช้เป็นเครื่องมือแล้ว พวกที่อ้างว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตย อาทิ จาตุรนต์ ฉายแสง, สุธรรม แสงประทุม, ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, ธิดา ถาวรเศรษฐ, ภูมิธรรม เวชยชัย เป็นต้น ก็เปรียบเสมือน "กระดาษทิชชู" ให้นักโทษหนีคุกขยี้ขยำยังงัยก็ได้ อย่างที่ รศ.ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ ว่านั่นแหละ สร้างประชาธิปไตยในพรรคให้ได้ก่อนที่จะมาเรียกร้องประชาธิปไตยระดับชาติให้เหม็นขี้ฟัน...0

        หลัง แผ่นดินไหวทางการเมือง หรือ ระเบิดพลีชีพที่พรรคไทยรักษาชาติ ตามที่ นายประพันธ์ คูณมี อดีตแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เขียนบทวิเคราะห์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ตามมาด้วยข่าวลืม ปลด ผบ.เหล่าทัพ จะมีการปฏิวัติ รัฐประหาร ทำเอาบรรดานักการเมืองในเครือข่ายนักโทษหนีคุก ส่วนใหญ่แทบไม่มีกะจิตกะใจอยากเดินสายหาเสียงเลือกตั้ง เพราะยังไม่แน่ใจว่าจะยังมีการเลือกตั้งตามโรดแมป 24 มี.ค.นี้หรือไม่ และยังบอบช้ำที่โดนนักโทษหนีคุกหักหลังอย่างเลือดเย็น โดยเฉพาะ หญิงหน่อย-สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ทั้งที่นักโทษหนีคุกไฟเขียวให้เป็นแคนดิเดตนายกฯ และพร้อมลงทุนเลือกตั้งเอง แต่เมื่อรู้ว่าเขาหลอกอย่างนี้แล้วจะควักกระเป๋าอีกต่อไปแค่ไหน?...0

        ส่วนพรรคการเมืองเครือข่าย คสช.คงจะกระหยิ่มยิ้มย่อง เมื่อแผนการของคู่แข่งล้มไม่เป็นท่า และลุ้นว่าหาก ทษช.ถูกยุบ คะแนนจะเทมาฝั่งตัวเอง โดย นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุว่า "ขอเรียกร้องให้คนไทยผู้รักชาติ ช่วยกันหยุดระบบนอมินีให้หมดจากประเทศไทย ซึ่งจะเป็นภารกิจสำคัญลำดับแรกของ พล.อ.ประยุทธ์ ขอให้เชื่อใจ ไว้ใจ มั่นใจเลือกพรรคพลังประชารัฐ เลือก พล.อ.ประยุทธ์กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี ขจัดระบบนอมินีให้สิ้นด้วยกัน" แต่มวลชนฐานเสียงเครือข่ายของนักโทษหนีคุกก็ยังเลือกฝั่งตัวเองอยู่ดี คือ เพื่อไทย-เพื่อชาติ นอกจากว่าประชาชนที่ยังไม่เลือกข้าง-ยังไม่ตัดสินใจ จะเทคะแนนมาฝั่งตัวเอง ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับยุทธวิธีต่อจากนี้จะโดนใจมากน้อยแค่ไหน และเพียงพอที่จะชนะหรือไม่...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"