สหรัฐส่อรอดชัตดาวน์ 'ทรัมป์' ส่งซิกรับดีลเจียดงบกำแพงชายแดน


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่งสัญญาณว่าเขาจะยอมลงนามกฎหมายงบประมาณที่ตัวแทนสองพรรคตกลงกันได้ในเพื่อหลีกเลี่ยงการชัตดาวน์รอบใหม่ ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้งบสำหรับก่อสร้างกำแพงชายแดนเม็กซิโกมากเท่าที่ต้องการ

    ตัวแทนพรรครีพับลิกันและเดโมแครตในสภาคองเกรสเจรจาต่อรองกันเพื่อหาความตกลงให้ทันก่อนเส้นตายเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ ตามเส้นตายของทรัมป์ที่จะทำให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐบางส่วนเข้าสู่ภาวะชัตดาวน์อีกครั้ง ความตกลงนี้ที่สองพรรคเห็นพ้องกันเมื่อคืนวันจันทร์คือ สภาจะอนุมัติงบประมาณราว 1,370 ล้านดอลลาร์ สำหรับการก่อสร้างกำแพงชายแดนเม็กซิโก และมาตรการอื่นๆ เพื่อรักษาความมั่นคงชายแดน

    งบประมาณจำนวนนี้ห่างไกลจากงบ 5,700 ล้านดอลลาร์ที่ทรัมป์เรียกร้อง แต่ก็ถือเป็นการตกลงที่ยอมรับได้ของทั้งสองฝ่าย

    ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคาร ทรัมป์กล่าวว่าเขาพูดไม่ได้ว่ามีความสุขหรือตื่นเต้นกับดีลนี้  แต่ "ผมไม่คิดว่าพวกคุณจะต้องเจอกับการชัตดาวน์อีก" ขณะเดียวกันทรัมป์ยังคงยืนกรานว่าเขาอาจหาทางดึงงบประมาณส่วนอื่นมาใช้โดยไม่ต้องผ่านการขอความเห็นชอบจากคองเกรส

    ตามข้อตกลงชั่วคราวเพื่อยุติการชัตดาวน์ยาวนาน 35 วันก่อนหน้านี้ งบประมาณสำหรับการใช้จ่ายในกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ, กระทรวงยุติธรรม และอีกหลายหน่วยงานจะหมดลงในวันเสาร์นี้ ข้อตกลงที่เห็นพ้องกันล่าสุดจะจัดสรรงบประมาณสำหรับการใช้จ่ายไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน หรือวันสิ้นปีงบประมาณของรัฐบาลกลาง

    คองเกรสจำเป็นต้องลงมติผ่านกฎหมายฉบับนี้ก่อนเส้นตายเที่ยงคืนวันศุกร์เพื่อส่งให้ทรัมป์ลงนาม  เจ้าหน้าที่อาวุโสของทำเนียบขาวกล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรอาจจะลงมติกันได้อย่างเร็วที่สุดคืนวันพุธ

    ทรัมป์เคยให้คำมั่นสัญญาไว้ระหว่างการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559 ว่าเขาจะสร้างกำแพงหรือรั้วตลอดแนวชายแดนเม็กซิโก เพื่อหยุดยั้งคนอพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายและการลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศ ตอนนั้นทรัมป์คุยว่าเขาจะทำให้เม็กซิโกเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด  แต่ทางการเม็กซิโกปฏิเสธ พรรคเดโมแครตชี้ว่าแผนของทรัมป์สิ้นเปลืองมากเกินไป ไม่มีประสิทธิผลและไร้มนุษยธรรม

    เมื่อเดือนธันวาคม ทรัมป์พยายามกดดันให้คองเกรสอนุมัติงบ 5,700 ล้านดอลลาร์ตามที่เขาต้องการ โดยไม่ยอมลงนามกฎหมายงบประมาณการใช้จ่ายสำหรับหน่วยงานรัฐบาลกลางหลายแห่งที่ไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับแผนการสร้างกำแพง ทำให้ลูกจ้าง 800,000 คนถูกพักงานหรือไม่ได้รับค่าจ้าง ซึ่งมีตั้งแต่ตำรวจหน่วยสอบสวนกลางไปจนถึงเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยของสนามบิน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"