กกอ.ตั้งคณะทำงานปฎิรูประบบอุดมฯแก้ปัญหาขาดความคล่องตัว ล่าช้า


เพิ่มเพื่อน    


14ก.พ.62- นายประสาท สืบค้า ประธานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (ประธาน กกอ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในที่ประชุม กกอ. ได้มีมติเห็นชอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (มคอ.) 1 ของมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี (หลักสูตร 4 ปี) สาขาครุศาสตร์และสาขาศึกษาศาสตร์ ตามที่คณะอนุกรรมการด้านมาตรฐานการอุดมศึกษาเสนอ ซึ่งจากนี้สถาบันผลิตครูจะนำไปใช้ เพื่อจัดการสอนหลักสูตรครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ หลักสูตร 4 ปี และหลักสูตรดังกล่าวจะสามารถเปิดรับนักศึกษาได้ทันในช่วงการรับนักเรียนเข้าศึกษาในระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ปีการศึกษา 2562 รอบ 2 โควต้า อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมได้อภิปรายอย่างกว้างขวางแสดงถึงความเป็นห่วงว่าการปรับหลักสูตรคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ จาก 5 ปีเป็น 4 ปี ในส่วนสาขาครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่เดิมเมื่อเรียน 5 ปีจะเรียนวิชาช่างครบถ้วนและเรียนวิชาครูเพิ่มเติม เรียนจบสามารถเป็นทั้งได้ครู รวมถึงผู้ช่วยวิศวกร และยังสามารถสอบรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม (กว.) โดยสภาวิศวกรได้ด้วย แต่เมื่อปรับลดเหลือ 4 ปีทำให้เนื้อหาการเรียนวิชาช่างลดลง แต่ก็ได้รับการชี้แจงว่าเมื่อจบการศึกษาจะระบุชัดเจนว่าเป็นหลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต

“นอกจากนี้ กกอ.ได้ตั้งประธานคณะอนุกรรมการที่ทำหน้าที่ในการกลั่นกรองงานต่างๆ ที่มีอยู่เดิม 6 คณะ และมีมติตั้งคณะอนุกรรมการเพิ่ม 1 คณะ ใช้ชื่อว่า System Reform ชื่อภาษาไทยอย่างไม่เป็นทางการคือ คณะอนุกรรมการปฏิรูประบบอุดมศึกษา จะเข้ามาช่วยจัดการเรื่องที่ล่าช้า ไม่คล่องตัว เป็นอุปสรรคในการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งอนาคตเมื่อกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เกิดขึ้น กกอ.จะยุบไปจึงต้องมีการเตรียมความพร้อม จัดลำดับความสำคัญในเรื่องต่างๆอะไรต้องทำก่อนหลัง อะไรที่เป็นอำนาจสภามหาวิทยาลัยก็จบที่สภามหาวิทยาลัย ทั้งนี้ การทำงาน กกอ.ต่อจากจะมุ่งให้เกิดการขับเคลื่อนในวงกว้าง ทำงานเชิงรุกและไม่ยึดติดกับกรอบกติกาเดิมๆ ที่ล้าสมัย เพราะฉะนั้น มหาวิทยาลัยจะต้องปกครองตนเองได้ มีการบริหารจัดการภายในมหาวิทยาลัย โปร่งใสตรวจสอบตนเองได้”ประธาน กกอ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"