พบ"ม.เอกชนเถื่อน"ลักลอบเปิดสอน ไม่เคยขออนุญาต มีนักศึกษาเข้าเรียนแล้ว 200คน


เพิ่มเพื่อน    


14ต.ค.62-กกอ.ตรวจพบ ม.เอกชน เถื่อน ลักลอบเปิดการเรียนการสอน ไม่ได้ขออนุญาต  5ปีเศษ หลักสูตรตำรับอังกฤษระดับปริญญาตรีเรียน 3ปี   มีสำนักงานตั้งแถวถนนพหลโยธิน กทม. มีนักศึกษา 200คน “ประสาท” เตรียมชง กกอ. หารือ ลั่น ปล่อยผ่านไปไม่ได้เด็ดขาด

นายประสาท สืบค้า ประธานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า ตามที่ กกอ.มีมติให้สำนักนิติการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ตรวจสอบมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งมีสำนักงานที่ตั้งอยู่แถวถนนพหลโยธิน กรุงเทพมหานคร และมีการโฆษณา เช่น เปิดการสอนมาแล้วประมาณ 5 ปี จัดการศึกษาหลักสูตรปริญญาตรี 3 ปี จากรัฐบาลอังกฤษ โดยเรียน 2 ปีในไทยและ 1 ปีสุดท้ายให้ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนมหาวิทยาลัยของรัฐชั้นนำประเทศอังกฤษได้ พร้อมยังได้รับการรับรองคุณวุฒิจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เป็นต้น โดย กกอ.ให้ไปตรวจสอบว่าสถาบันแห่งนี้ได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอน โดยรับนักศึกษาจริงหรือไม่ และให้บริการการศึกษาในประเทศไทยโดยขออนุญาตเป็นไปตามกระบวนการทางกฏหมายหรือไม่ ซึ่งในการประชุม กกอ. เมื่อเร็วๆ นี้ ทางสำนักนิติการ อว. ได้รายงานเบื้องต้นว่าจากการตรวจสอบ พบว่า สถาบันดังกล่าวมีการจัดการเรียนการสอนจริง ขณะนี้นักศึกษาประมาณ 200 คน มีการเก็บค่าใช้จ่ายภาคเรียนละประมาณ 80,000 -100,000 บาท แต่สถาบันแห่งนี้ให้บริการการศึกษาในประเทศไทยโดยไม่ได้ขออนุญาต ซึ่ง ทาง กกอ. รับทราบ และมีมติให้ทางสำนักนิติการ อว.ไปพิจารณาตรวจสอบในประเด็นด้านกฏหมาย กับสถาบันดังกล่าว

“การที่สถาบันอุดมศึกษาไปลักลอบเปิดการเรียนการสอน โดยไม่ได้ขออนุญาตจาก อว. ถือว่าเป็นสถาบันเถื่อน และกรณีนี้ก็ไม่มีใครร้องเรียนเข้ามาที่ อว.ด้วย ทาง กกอ.ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวเองจึงได้มีการนำประเด็นนี้มาหารือกันใน กกอ. เพราะเราจะปล่อยผ่านไปไม่ได้เด็ดขาด ที่สำคัญถือว่าเป็นหน้าที่ของ กกอ.อยู่แล้วที่จะต้องป้องกันและดูแลไม่ให้เยาวชนต้องถูกหลอกด้วยการรับการศึกษาที่ไม่มีคุณภาพ และไม่ถูกต้องตามกฏหมาย”ประธาน กกอ. กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"