นายกฯ สเปนแพ้โหวตร่างกฎหมายงบประมาณ สั่งยุบสภาเลือกตั้งใหม่ เม.ย.


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ เปโดร ซานเชซ ของสเปน ประกาศยุบสภาเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งก่อนกำหนดในวันที่ 28 เมษายนนี้ เป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 3 ภายในเวลาไม่ถึง 4 ปี หลังจากร่างกฎหมายงบประมาณของรัฐบาลพ่ายแพ้มติในสภาผู้แทนราษฎร เพราะโดน ส.ส.ชาตินิยมกาตาลุญญาเท

นายกฯ เปโดร ซานเชซ แถลงที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงมาดริด เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 / AFP

    ผู้นำรัฐบาลเสียงข้างน้อยจากพรรคสังคมนิยมจำเป็นต้องพึ่งเสียงสนับสนุนในสภาจากหลายพรรคที่ไม่น่าจะเป็นพันธมิตรร่วมรัฐบาลกันได้ ซึ่งรวมถึง ส.ส.พรรคโปเดมอสที่มีแนวทางซ้ายจัด, ส.ส.ชาตินิยมแคว้นบาสก์ และ ส.ส.ที่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนของแคว้นกาตาลุญญาที่มีถึง 17 เสียง

    แต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส.ส.กาตาลุญญาได้หันไปร่วมมือกับ ส.ส.ขวาจัด ลงคะแนนคว่ำร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำปี ภายหลังซานเชซปฏิเสธจะหารือประเด็นสิทธิการกำหนดการปกครองตนเองของชาวกาตาลุญญา และเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นักเคลื่อนไหวและแกนนำแบ่งแยกดินแดนกาตาลุญญา 12 คนถูกส่งขึ้นศาลพิจารณาคดีกบฏและปลุกระดมมวลชน สืบเนื่องจากการจัดลงประชามติแยกเอกราชเมื่อปี 2560 ที่ไม่ได้รับการรับรองจากรัฐบาล

    "ระหว่าง 2 ทางเลือก คือการไม่ทำอะไรเลยแล้วบริหารประเทศต่อไปโดยไม่มีงบประมาณ หรือการเปิดให้ชาวสเปนใช้สิทธิออกเสียง ผมขอเลือกประการที่สอง" ซานเชซวัย 46 ปีกล่าวกับผู้สื่อข่าว ก่อนจะประกาศกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ 28 เมษายน 2562

    ปัจจุบันพรรคสังคมนิยมของซานเชซ มี ส.ส. 84 ที่นั่งจากสภาผู้แทนราษฎร 350 ที่นั่ง ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลพรรคใหญ่สุดของเขา คือพรรคโปเดมอสที่ต่อต้านการรัดเข็มขัด มี 67 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่มี ส.ส.มากที่สุดคือพรรคประชาชน พรรคฝ่ายค้านหัวอนุรักษนิยม มี ส.ส. 134 ที่นั่ง

    ผู้นำจากพรรคสังคมนิยมรายนี้เพิ่งขึ้นสู่อำนาจได้เพียง 8 เดือน หลังโค่นผู้นำจากพรรคอนุรักษนิยมลงได้ด้วยการลงมติไม่ไว้วางใจ ผลสำรวจความคิดเห็นชี้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่มีพรรคการเมืองพรรคหนึ่งพรรคใดชนะที่นั่งข้างมากเกินครึ่งสภาได้ แต่เชื่อว่าพรรคอนุรักษนิยมและพรรคขวาจัดจะทำผลงานได้ดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"