สำรวจแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์บนดอยอินทนนท์ เพื่อใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.พ.62 - นายศุภชัย เอี่ยมสุวรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าฯเชียงใหม่ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่อ่างกาหลวง ดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง ซึ่งเป็น 1 ใน 3 แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดเชียงใหม่

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ระบุว่า เพื่อให้การจัดพิธีทำน้ำอภิเษกของจังหวัดเป็นไปด้วยความเรียบร้อยสมพระเกียรติยศทุกประการ จังหวัดเชียงใหม่ได้พิจารณาเลือกวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เป็นสถานที่ในการประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เนื่องจากเป็นวัดสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ เคยเป็นสถานที่ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำและเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 และพระราชพิธีเสด็จออกมหาสมาคมรับการถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 จึงมีความเหมาะสมที่จะใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกดังกล่าว

นายศุภชัย กล่าวว่า สำหรับแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดเชียงใหม่ที่จะนำมาใช้ในพิธีพลีกรรมตักน้ำ จำนวน 3 แห่ง ประกอบด้วย บ่อน้ำวัดบุพผาราม อำเภอเมืองเชียงใหม่ อ่างกาหลวง ดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง และขุนน้ำแม่ปิง อำเภอเชียงดาว โดยการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของทุกจังหวัด จะมีขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศในวันเสาร์ที่ 6 เมษายน ฤกษ์เวลา 11.25 -12.38 น. การประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกของทุกจังหวัดในวันจันทร์ที่ 8 เมษายน ฤกษ์เวลา 17.10 -22.00 น. และพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษกเจริญพระพุทธมนต์ในวันอังคารที่ 9 เมษายน ฤกษ์เวลา 12.00 น.

ทั้งนี้ เพื่อให้การจัดพิธีทำน้ำอภิเษกของจังหวัดเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สมพระเกียรติฯ จังหวัดเชียงใหม่ได้ดำเนินการปรับปรุง และพัฒนาแหล่งน้ำดังกล่าวให้มีความสะอาด สวยงาม พร้อมสำหรับการจัดทำน้ำอภิเษกของจังหวัด ในการนำไปประกอบพิธีเสกน้ำอภิเษกในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"