มกุฎราชกุมารซาอุฯ เสด็จเยือนปากีสถาน ทำข้อตกลง 20,000 ล้าน$


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียที่เพิ่งพัวพันเรื่องอื้อฉาวการสังหาร "จามัล คาช็อกกี" เมื่อ 5 เดือนก่อน ทรงเริ่มการเสด็จเยือนเอเชียเมื่อวันอาทิตย์ ประเดิมที่การทำข้อตกลงด้านการลงทุนมูลค่า 20,000 ล้านดอลลาร์กับปากีสถาน ก่อนจะเสด็จเยือนอินเดียและจีนเป็นชาติต่อไป

ภาพจากกระทรวงประชาสัมพันธ์ปากีสถาน นายกฯ อิมรอน ข่าน (ขวา) และเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ดูผู้แทนรัฐบาลทั้งสองลงนามบันทึกความเข้าใจ เมื่อวันอาทิตย์ /AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์ เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 กล่าวว่า การเสด็จเยือนปากีสถานของมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียในครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ปากีสถานกำลังเผชิญกับวิกฤติดุลการชำระเงินอย่างรุนแรง ปากีสถานคาดหวังว่าการลงนามความตกลงด้านต่างๆ ในครั้งนี้จะช่วยเหลือเศรษฐกิจที่กำลังโซซัดโซเซของตนได้

    บันทึกความเข้าใจและความตกลง 7 ฉบับ ที่ตัวแทนของ 2 ประเทศลงนามกันเมื่อวันอาทิตย์นั้น มีมูลค่า 20,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 625,078 ล้านบาท) ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์กันไว้

    เจ้าชายโมฮัมเหม็ดตรัสถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า เป็นเพียงการเริ่มต้นการเชื่อมสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระยะแรกเท่านั้น และจะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกทุกเดือนทุกปี ซาอุดีอาระเบียและปากีสถานเป็นเสมือนพี่น้องและมิตรสหายในโลกมุสลิม ที่ก้าวเดินไปด้วยกันทั้งในยามยากลำบากและช่วงเวลาที่ดี และความสัมพันธ์นี้จะดำเนินต่อไป

    รัฐบาลปากีสถานได้ถวายการต้อนรับเจ้าชายพระองค์นี้อย่างสมพระเกียรติ โดยจัดพิธีต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ที่สุดนับแต่ต้อนรับการมาเยือนของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เมื่อปี 2558 กองทัพปากีสถานยังได้ส่งเครื่องบินรบบินอารักขาเครื่องบินพระที่นั่งทันทีที่เข้าสู่น่านฟ้าของปากีสถานเมื่อเช้าวันอาทิตย์ และนายกฯ อิมรอน ข่าน พร้อมด้วยพลเอกกามาร์ จาเว็ด บัชวา ผู้บัญชาการทหารบก ได้ถวายการต้อนรับที่สนามบินของกองทัพในเมืองราวัลพินดี ใกล้กับกรุงอิสลามาบัด โดยทหารกองเกียรติยศยิงสลุต 21 นัด

    นายกฯ ข่าน ซึ่งไปเยือนซาอุดีอาระเบียแล้ว 2 ครั้ง นับแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว กล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียเป็นเพื่อนยามยากเสมอมา ปากีสถานซาบซึ้งในคุณค่านี้อย่างมาก

    ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียได้ช่วยพยุงเศรษฐกิจของปากีสถานจากปัญหาทุนสำรองระหว่างประเทศลดลงอย่างรวดเร็ว ด้วยการปล่อยเงินกู้ 6,000 ล้านดอลลาร์แก่ปากีสถาน เพื่อช่วยให้หายใจหายคอได้โล่งขึ้นระหว่างที่ปากีสถานเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศเพื่อขอความช่วยเหลือ

    ข่านกล่าวว่า ความตกลงส่วนใหญ่ที่ลงนามกันในครั้งนี้เน้นโครงการด้านพลังงาน ซึ่งรวมถึงโครงการโรงกลั่นและปิโตรเคมีมูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์ ที่เมืองกวาดาร์ เมืองท่าที่จีนกำลังสร้างท่าเรืออยู่ ส่วนบันทึกความเข้าใจนั้นเป็นเรื่องการลงทุนด้านเหมืองแร่และการเกษตร

    เสร็จจากการเสด็จเยือนปากีสถาน เจ้าชายโมฮัมเหม็ดจะเสด็จเยือนอินเดียและจีนเป็นชาติต่อไป โดยมีรายงานก่อนหน้านี้ด้วยว่า พระองค์มีแผนจะเสด็จเยือนอินโดนีเซียและมาเลเซียด้วย แต่เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลทั้ง 2 ประกาศว่าแผนการเสด็จเยือนถูกเลื่อนออกไป

    การเสด็จเยือนของเจ้าชายในครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นความพยายามกอบกู้ชื่อเสียงของพระองค์ที่มัวหมองลงในสายตาประชาคมโลก โดยเฉพาะในซีกโลกตะวันตก จากกรณีการฆาตกรรมจามัล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย ภายในสถานกงสุลซาอุดีที่นครอิสตันบุลของตุรกีเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว คนจำนวนมากในโลกตะวันตกกล่าวหาว่าเจ้าชายทรงอยู่เบื้องหลังการกำจัดนักข่าวที่มักวิจารณ์นโยบายของพระองค์รายนี้ แต่รัฐบาลซาอุดีและราชวงศ์ซาอุดียืนกรานว่าราชวงศ์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"