"หมอธี"เผยส่งเรื่องถึงสำนักงบฯขอความช่วยเหลือ "สกสค."แล้ว เจ้าหนี้สบายใจได้


เพิ่มเพื่อน    

 

20ก.พ.62-“หมอธี” ส่งหนังสือ ถึง สำนักงบฯ ของบฯ กลาง กรณีฉุกเฉิน ช่วยจ่ายหนี้ องค์กาค้าฯกว่า 2 พันล้าน ส่วนการกู้เงินจากสถาบันการเงินพับไปได้ เพราะเป็นการก่อหนี้สาธารณะ  ส่วนหนี้อื่นๆ ที่มาจากการค้า ก็ให้แก้ด้วยวิธีปกติทางการค้า วอนเจ้าหนี้สบายใจ มีเงินจ่ายแน่นอน  ส่วนเกณฑ์สรรหา “เลขาฯ สกสค.” “เลขาฯ คุรุสภา” “ผอ.องค์การค้าฯ” คาดเสร็จใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน ยัน ทันในรัฐบาลนี้แน่นอน

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ได้มาหารือถึงการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Bidding การจัดพิมพ์แบบเรียนประจำปีการศึกษา 2562 ขององค์การค้าของ สกสค. ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ เนื่องจากมีความกังวลว่าจะมีบุคคลเข้ามายื่นประมูลน้อย รวมถึงยังได้มีการหารือเรื่องการเสนองบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ปี 2562 เป็นเงิน 2,390 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ตนได้เซ็นหนังสือเสนอไปให้สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว ดังนั้นคงต้องรอสำนักงบฯ พิจารณาอนุมัติ สำหรับการของบฯ ดังกล่าว เป็นการเสนอขอเพื่อนำเงินไปชำระหนี้เร่งด่วนที่ต้องชดใช้ตามคำพิพากษาของศาล เนื่องจากคดีถึงที่สุดและองค์การค้าของ สกสค.เป็นฝ่ายแพ้อยู่ 3 คดี คือกรณีบริษัท ล็อกซเล่ย์ ไวร์เลส จำกัด (มหาชน) ฟ้องร้ององค์การค้าของ สกสค. ให้ชำระเงินค่าฝากขายหนังสือเรียน กรณีศาลฎีกา ตัดสินให้องค์การค้าของ สกสค.จ่ายเงินค้างจ่ายให้พนักงาน ตามที่ระบุในสัญญาจ้าง ว่าหาก ครม. มีมติขึ้นเงินเดือนให้ข้าราชการ องค์การค้าฯต้องปรับอัตราเงินเดือนพนักงานให้สอดคล้องด้วย และกรณีบริษัทกระดาษแห่งหนึ่งฟ้องศาลร้องให้ชำระหนี้ค่ากระดาษ ทั้งนี้ขอให้เจ้าหนี้องค์การค้าของ สกสค.ทุกคนสบายใจได้เรามีเงินจ่ายแน่นอน

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในส่วนของกรณีที่คณะกรรมการ สกสค. มติให้ สกสค.ที่จะไปหาแหล่งเงินเพื่อกู้ยืม จำนวนประมาณ 900 ล้านบาทไปใช้ในการแก้ปัญหาขาดสภาพคล่องให้กับองค์การค้าของ สกสค.นั้น ขณะนี้ทางสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ได้แจ้งว่าแม้องค์การค้าการค้าของ สกสค. จะไปยื่นกู้เงินสถาบันการเงินไหนก็ถือเป็นหนี้สาธารณะอยู่ดี ดังนั้นจึงให้องค์การค้าของ สกสค. หาเงินแก้ปัญหาตามระบบปกติ อีกทั้งในส่วนของหนี้อื่นๆ ที่เป็นหนี้ทางการค้าก็ต้องแก้ด้วยการค้า โดยใช้วิธีบริหารจัดการภายใน ทั้งนี้ตนได้กำชับถึงการใช้หนี้ด้วยว่า ขอให้ใช้หนี้ไปตามความจำเป็นเร่งด่วนไม่ใช่ใครเสนอผลประโยชน์อะไรให้ไปใช้หนี้คนนั้นก่อน ซึ่งทำไม่ได้ห้ามเด็ดขาด 

นอกจากนี้ ตนยังได้มีการหารือถึงการสรรหาเลขาฯ สกสค. เลขาธิการคุรุสภา และผู้อำนวยการองค์การค้าฯ ซึ่งตนก็บอกนายอรรถพลว่ามีสิทธิ์สมัครคัดเลือกได้เช่นกัน สำหรับหลักเกณฑ์การสรรหาทั้ง 3 ตำแหน่งนั้น อยู่ระหว่างการดำเนินการว่าจะคิดรูปแบบไหน เพื่อให้เกิดความยุติธรรมมากที่สุด ดังนั้นตนคิดว่ากรรมการสรรหาจะต้องเป็นคนนอกและต้องเป็นกลางด้วย หรือหากจะเป็นคนในกระทรวงก็ต้องเป็นผู้ใหญ่พอและไม่มีบทบาทในการเข้าไปแทรกแซงได้  ซึ่งคงต้องขอไปดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องก่อน เพราะตนไม่อยากให้เหมือนที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องร้องเรียนจนต้องล้มเกณฑ์สรรหาไป อย่างไรก็ตาม คาดว่าหลักเกณฑ์การสรรหาดังกล่าวจะทำให้เสร็จสิ้นไม่เกิน 1 เดือนและทันในรัฐบาลนี้แน่นอน 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"