โป๊ปฟรานซิสเปิดซัมมิตบิชอปทั่วโลก ถกปัญหาล่วงละเมิดทางเพศในคริสตจักร


เพิ่มเพื่อน    

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเปิดการประชุมบิชอปจากทั่วโลกที่นครวาติกัน เพื่อหารือหนทางแก้ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศและอนาจารเด็กภายในคริสตจักรคาทอลิก ระบุคนทั่วโลกคาดหวังจะเห็น "มาตรการที่เป็นรูปธรรม"

โป๊ปฟรานซิสเสด็จมาถึงสถานที่ประชุมเพื่อเปิดการประชุมหารือหนทางต่อสู้กับวิกฤติล่วงละเมิดทางเพศภายในคริสตจักร ที่นครวาติกัน เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 / AFP

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า การประชุมซึ่งเปิดฉากเมื่อวันพฤหัสบดีและจะจัดยาวนาน 4 วัน ถือเป็นครั้งแรกที่เป็นการประชุมสุดยอดบิชอปจากทั่วโลกเพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศเด็กที่เป็นข่าวอื้อฉาวภายในคริสตจักรโรมันคาทอลิกในช่วงหลายปีมานี้ และปรากฏครึกโครมอีกครั้งในหลายประเทศเมื่อปีที่แล้ว รวมถึงที่ชิลี, เยอรมนี และสหรัฐ

    โป๊ปฟรานซิส องค์ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ตรัสเปิดการประชุมที่นครวาติกัน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 ย้ำว่า ผู้คนทั่วโลกกำลังจับตาและรอคอยไม่เพียงการกล่าวประณามอย่างชัดเจนและพื้นๆ เท่านั้น แต่รวมถึงมาตรการที่เป็นรูปธรรมและมีประสิทธิผล

    พระองค์ทรงคาดหวังว่าจะสร้างความตระหนักถึงปัญหานี้ผ่านการสวดอธิษฐาน, สุนทรพจน์, คณะทำงาน และคำให้การจากผู้ที่ตกเป็นเหยื่อการล่วงละเมิด เป้าหมายของการประชุมในครั้งนี้คือการให้ความรู้แก่บิชอปทั้ง 114 รูป ให้มีแนวความคิดที่ชัดเจนว่า เมื่อกลับถึงประเทศแล้วจะดำเนินการวิธีใดในการตรวจสอบและจัดการกับการล่วงละเมิดทางเพศและการกระทำอนาจารเด็ก อย่างไรก็ดี รายงานกล่าวว่า เป้าหมายนี้ยังมีอุปสรรคจากข้อเท็จจริงที่ว่า คริสตจักรในหลายประเทศ โดยเฉพาะในเอเชียและแอฟริกา ไม่ยอมรับว่ามีปัญหาเช่นนี้

    พระคาร์ดินัลเบลส คิวพิช ชาวอเมริกัน ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ผู้จัดการประชุมครั้งนี้ และเป็นพันธมิตรที่โป๊ปทรงวางพระทัยภายในสหรัฐ กล่าวว่า ท่านหวังว่าผู้คนจะมองการประชุมครั้งนี้ว่าเป็นจุดเปลี่ยน

    คริสตจักรคาทอลิกในสหรัฐเพิ่งประสบวิกฤติรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ เกี่ยวข้องกับคำกล่าวหาว่าพระคาร์ดินัลธีโอดอร์ แม็กคาร์ริก เคยล่วงละเมิดทางเพศเด็กวัยรุ่นคนหนึ่งเมื่อ 50 ปีก่อน และทำให้โป๊ปฟรานซิสสั่งปลดพระคาร์ดินัลรูปนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

    พระคาร์ดินัลคิวพิชกล่าวด้วยว่า หัวข้อที่เป็นแก่นของการประชุมครั้งนี้มี 3 ประการ คือ ความรับผิดชอบ, ภาระรับผิดชอบ และความโปร่งใส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"