ดักทางสนช.!เพื่อชาติจี้ชะลอพ.ร.บ.ไซเบอร์หวั่นละเมิดสิทธิเสรีภาพปชช.ร้ายแรง


เพิ่มเพื่อน    

 

22ก.พ.62-ดร.รยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวถึงกรณี ร่าง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ที่มีข่าวว่ากำลังจะมีการนำเข้าพิจารณา ของ สนช.วาระ 2-3 ในวันที่22 ก.พ.นี้ ว่า เหลือเวลาอีกเพียงหนึ่งเดือนจะถึงวันเลือกตั้งแล้ว แต่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มาจากการแต่งตั้งของคสช. ก็ยังคงพิจารณากฎหมายที่มีผลกระทบกับประชาชนอย่างไม่หยุดหย่อน ทั้งที่อยู่ในบรรยากาศของการเลือกตั้ง ประชาชนต่างเฝ้ารอ ใจจดใจจ่อกับการหาเสียงของแต่ละพรรคการเมือง แต่ สนช.กลับยังคงมีความพยายามออกกฎหมายที่มีคนคัดค้านกันมาก อาทิ พ.ร.บ.ข้าว และ ล่าสุด พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์

 

“โดย พ.ร.บ.ดังกล่าวนั้น มีเนื้อหาที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนขั้นร้ายแรง อาทิ การให้อำนาจของเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ Cyber Security ในการเข้าตรวจค้น ยึด ข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ โดยเหตุแค่เพียงต้องสงสัย และไม่มีการตรวจสอบถ่วงดุลขอหมายค้นจากศาล ซึ่งเป็นการผิดหลักการของกระบวนการยุติธรรมในทางสากล หรือ Rule by Law หลักนิติรัฐ นิติธรรม สุ่มเสี่ยงที่จะกระทบสิทธิเสรีภาพประชาชนขั้นร้ายแรง”

ดร.รยุศด์ กล่าวอีกว่า ขอเรียกร้องให้ สนช.ชะลอกระบวนการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.การรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ออกไปก่อน ดังที่ตนได้เคยแสดงความกังวลถึงการออกกฎหมาย โดยสภาที่มาจากการแต่งตั้ง ไม่ยึดโยงกับประชาชนแล้ว ว่าไม่สมควรจะพิจารณากฎหมายที่กระทบกับประชาชนอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงใกล้วันเลือกตั้ง ก็ควรรอให้สภาที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เป็นผู้พิจารณากฎหมายมากกว่า เพราะรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากประชาชน จะเห็นความมั่นคงของรัฐบาลสำคัญกว่าสิทธิเสรีภาพของประชาชนเสมอ ดังที่เราเห็นกันมาเสมอตลอดระยะเวลา 5 ปี ที่ผ่านมา

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"