สหรัฐคงทหาร 200 นายในซีเรียหลังถอนทัพ


เพิ่มเพื่อน    

ทำเนียบขาวแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่ากองทัพสหรัฐจะคงทหารไว้ในซีเรียต่อไปอีกประมาณ 200 นายเพื่อปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพ หลังจากกองทัพถอนทหาร 2,000 นายออกจากซีเรียตามคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปลายเดือนเมษายนนี้

ยานหุ้มเกราะของกองกำลังผสมที่สหรัฐหนุนหลังออกปฏิบัติการกวาดล้างไอเอสที่จังหวัดดาอีร์เอซซอร์ในภาคตะวันออกของซีเรีย เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 อ้างคำแถลงของซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวว่า กองทัพสหรัฐจะยังคงทิ้งทหารกลุ่มเล็กๆ ไว้ในซีเรียประมาณ 200 นายเพื่อปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง แต่เธอไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม

    คำประกาศของสหรัฐนี้เกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วว่า สหรัฐจะถอนทหารอเมริกัน 2,000 นายออกจากซีเรีย เนื่องจากกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) พ่ายแพ้แล้ว ถึงแม้ว่าสถานการณ์จริงในพื้นที่ยังคงเหลือนักรบญิฮาดไอเอสอีกหลายพันคน และการสู้รบเพื่อรักษาดินแดนแห่งสุดท้ายในซีเรียยังดำเนินอยู่

    การตัดสินใจของทรัมป์ที่จะถอนทหารออกจากซีเรียภายในวันที่ 30 เมษายน ทำให้สหรัฐโดนวิจารณ์อย่างหนัก ทั้งจากชาติพันธมิตร หรือแม้แต่สมาชิกในพรรครีพับลิกันเอง นักวิจารณ์กล่าวเตือนถึงสภาพการณ์ที่อาจเกิดขึ้นภายหลังสหรัฐถอนทหารจำนวนมากอย่างปุบปับ ซึ่งรวมถึงความเป็นไปได้ที่ตุรกีจะโจมตีกองกำลังชาวเคิร์ดที่สหรัฐหนุนหลัง และการฟื้นคืนชีพของไอเอส

    การคงกำลังทหารสหรัฐกลุ่มเล็กๆ ไว้ในซีเรียต่อไปเพื่อรักษาสันติภาพอาจเพื่อกรุยทางให้ชาติพันธมิตรของสหรัฐในยุโรปจัดกำลังทหารเพื่อปฏิบัติภารกิจนี้ในแบบเดียวกัน

    เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แพทริก ชานาแฮน รักษาการรัฐมนตรีกลาโหม เดินทางเยือนยุโรปเพื่อพยายามเกลี้ยกล่อมให้ชาติพันธมิตรคงกำลังทหารไว้ในซีเรียต่อไปหลังจากสหรัฐถอนกำลัง แต่เขายังต้องดิ้นรนหาเหตุผลมาชักจูงว่าเหตุใดประเทศเหล่านั้นจึงต้องเอากองทัพของตนเข้ามาเสี่ยงในเมื่อสหรัฐถอนทหารกลับไปแล้ว

    ทำเนียบขาวเผยด้วยว่า ทรัมป์เพิ่งโทรศัพท์พูดคุยกับประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี เมื่อเช้าวันพฤหัสบดี ทั้งคู่หารือกันเรื่องซีเรีย และต่างเห็นพ้องกันว่าจะประสานความร่วมมือกันต่อไปเพื่อจัดตั้ง "เขตปลอดภัย" ในซีเรีย

    กองทัพประชาธิปไตยซีเรีย (เอสดีเอฟ) กองกำลังติดอาวุธภายใต้การนำของกลุ่มเคิร์ดที่สหรัฐหนุนหลัง กำลังพยายามยึดที่มั่นสุดท้ายของไอเอส ซึ่งขณะนี้เหลือพื้นที่ราวครึ่งตารางกิโลเมตรในหมู่บ้านบากูซ เทียบกับสมัยรุ่งเรืองที่คอลิฟะห์ของพวกนี้มีพื้นที่กว้างใหญ่เท่าเกาะอังกฤษ

    เอสดีเอฟกำลังเร่งอพยพพลเรือนออกจากพื้นที่นั้น เพื่อกวาดล้างพวกไอเอสเดนตายผ่านการรบขั้นแตกหัก หรือไม่ก็ทำข้อตกลงยอมจำนน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"