คสช.เชือด‘เพจปลอม’ ฟ้องแหลกปั้นข่าวเท็จ


เพิ่มเพื่อน    

  คสช.ตามเช็กบิลแก๊งโรงน้ำแข็ง ฟ้อง "เพจปลอม" บิดเบือน สร้างข่าวเท็จ เพิ่มเวลาทหารเกณฑ์ 4 ปี-"บิ๊กแดง" อยู่บ้านหรู เตือนประชาชนระวังข่าวปลอม หวังดิสเครดิตบุคคล-องค์กร สร้างความวุ่นวายช่วงใกล้เลือกตั้ง

    พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า   ในช่วงที่ผ่านมา คสช.และหน่วยงานด้านความมั่นคง ตรวจพบว่าได้มีการสร้างข่าวเท็จ บิดเบือนข่าวสาร  รวมถึงมีการจัดตั้งเพจปลอม แล้วนำเสนอ และเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ หวังชี้นำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นต่อบุคคล องค์กร ซึ่งหน่วยงานที่ถูกอ้างถึงได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว เช่น การจัดทำและเผยแพร่ราชกิจจาฯ ปลอมให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพพ้นจากตำแหน่ง การเผยแพร่ข้อมูลเท็จเรื่องสภาพอากาศ PM2.5 เป็นต้น ล่าสุด คณะรักษาความสงบแห่งชาติได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีเว็บไซต์ jookthai ที่ปล่อยข่าวเท็จว่ากำลังมีการร่างกฎหมายใหม่เพิ่มเวลาประจำการของทหารกองประจำการจาก 2 ปี เป็น 4 ปี และสร้างข่าวเท็จว่าผู้บัญชาการทหารบกมีบ้านส่วนตัวราคาแพง
    โดยข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวมีดังนี้ กรณีระยะเวลาการรับราชการทหารนั้น ขอย้ำว่า กองทัพไม่มีการปรับเปลี่ยนใดๆ เกี่ยวกับเวลาในการเข้ารับราชการทหารของทหารกองประจำการ ยังคงยึดตามกฎหมายและระเบียบเดิมคือ ทหารกองประจำการจะต้องเข้าประจำการในหน่วยทหารเป็นเวลา 2 ปี ยกเว้นผู้ที่สมัครใจเป็นทหาร และจบการศึกษาปริญญาตรีหรืออนุปริญญา สามารถขอใช้สิทธิ์ลดเวลาประจำการได้เป็น 6 เดือน หรือ 1 ปี และทางกองทัพยังคงยึดตามกฎหมายดังกล่าว ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ การปล่อยข่าวว่าจะมีการปรับเวลาประจำการเป็น 4 ปี จึงเป็นข่าวเท็จ
    ส่วนกรณีข่าวปลอมเรื่องผู้บัญชาการทหารบกให้สัมภาษณ์ว่ามีบ้านหรู โดยมีภาพบ้านประกอบนั้น ขอเรียนว่า พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ไม่เคยให้สัมภาษณ์ในเรื่องดังกล่าว และไม่มีบ้านหลังใหญ่อย่างที่ถูกสร้างข่าวขึ้น ท่านอาศัยอยู่บ้านพักข้าราชการในหน่วยทหารมาโดยตลอด เว็บไซต์ดังกล่าวได้สร้างข้อมูลเท็จและใช้ภาพปลอม โดยได้นำภาพบ้านหรูหลังหนึ่งที่มีการประกาศขายตามเว็บไซต์ขายบ้านทั่วไปมาเป็นภาพประกอบ หวังให้ประชาชนเข้าใจผิด
    "จึงขอประชาชนอย่าได้หลงเชื่อ หรือส่งต่อข้อมูลเท็จทั้งสองเรื่อง ทั้งนี้ เว็บไซต์ jookthai นี้ เป็นหนึ่งในเครือข่ายเว็บข่าวปลอมที่หน่วยงานด้านความมั่นคงติดตามตรวจสอบพฤติกรรมและได้ดำเนินการตามกฎหมาย โดยขณะนี้ได้ระงับการใช้งานเว็บไซต์ดังกล่าวแล้ว"
    พันเอกหญิงศิริจันทร์กล่าวว่า ขณะนี้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกเผยแพร่ทุกช่องทางมีความหลากหลาย ทั้งข่าวสารทั่วไปและข่าวสารด้านการเมือง โดยเฉพาะยิ่งใกล้วันเลือกตั้ง การนำเสนอข้อมูลข่าวสารก็จะยิ่งมีความเข้มข้นขึ้นอีก อาจมีผู้ไม่หวังดีบิดเบือนหรือสร้างข่าวเท็จออกมาเผยแพร่หวังให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมืองในช่วงของการหาเสียง จึงขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณ มีการตรวจสอบและมีความระมัดระวังในการส่งต่อข้อมูล การโพสต์ การแชร์ข้อความ และขอให้ติดตามข่าวสารตามช่องทางของส่วนราชการหรือสื่อมวลชนสำนักข่าวหลัก เพื่อมิให้ตกเป็นเหยื่อในการเผยแพร่เรื่องเท็จ รวมถึงรู้เท่าทันในข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้น. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"