ประธานปปช.ชะลอคดีการเมืองก่อนเลือกตั้ง ชี้อาจเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ


เพิ่มเพื่อน    

25 ก.พ.62 - พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทำหนังสือเสนอหลักเกณฑ์ป้องกันการทุจริตเชิงนโยบายให้กับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไปดำเนินการตรวจสอบนโยบายของแต่ละพรรคการเมืองว่า หลังจากนี้ กกต. ต้องไปดูหลักเกณฑ์ดังกล่าว รวมทั้งส่งหลักเกณฑ์ให้พรรคการเมืองต่าง ๆ นำไปเปรียบเทียบกับนโยบายที่พรรคนำเสนอ โดย ป.ป.ช. จะมีการเฝ้าระวัง และวิเคราะห์ข้อมูลจากนโยบายพรรคการเมือง หากพบว่า เข้าข่ายผิดกฎหมาย หรือมีความผิดทางอาญา จะมีการไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไป ถือว่าเป็นการทำงานเชิงรุกของ ป.ป.ช. โดยวิเคราะห์นโยบายไว้ก่อนว่าเป็นอย่างไร ไม่ต้องให้คนมาร้องเรียน หลังจากที่มีปัญหาเกิดขึ้นแล้ว 

“ในช่วงนี้อยู่ระหว่างเลือกตั้ง ป.ป.ช. ได้หารือกัน และกรรมการทุกคนรับทราบแล้วว่า จะยังไม่มีการสรุปคดีที่เกี่ยวกับแคนดิเดตนักการเมืองในช่วงก่อนเลือกตั้ง เพราะอาจเกิดปัญหาความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง โดยหลังเลือกตั้ง ป.ป.ช. จะมีการดำเนินการสรุปคดีที่เกี่ยวกับนักการเมืองหลายคดี ที่ผ่านมาดำเนินการใกล้เสร็จแล้ว” พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว

ส่วนกรณีช่วงเดือน ต.ค. 2562 ป.ป.ช. จะเป็นประธานการประชุมประจำปีของหน่วยงานต่อต้านการทุจริตในภูมิภาคอาเซียน (SEA-PAC) โดยหยิบยกคดีสินบนโรงไฟฟ้าขนอม และคดีปลูกปาล์มน้ำมันที่อินโดนีเซียมาหารือ และจะแล้วเสร็จในปี 2562 นั้น พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ปัจจุบันทั้ง 2 คดีมีความคืบหน้าไปมาก ได้สอบปากคำผู้ถูกกล่าวหา และผู้ที่เกี่ยวข้อง มีการเพิ่มชื่อผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 2 คดี แต่ไม่ขอระบุในรายละเอียด เชื่อว่าทั้ง 2 คดีนี้อาจเสร็จสิ้นภายในกลางปีนี้ หรืออย่างช้าที่สุดคือภายในปี 2562.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"