เกาหลีปักหมุดสนใจร่วมลงทุนแทรมภูเก็ต3.5หมื่นล้าน


เพิ่มเพื่อน    

แหล่งข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เปิดเผยว่ากลุ่มกิจการร่วมค้า IRTI ซึ่งประกอบด้วย บมจ.อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น (ILINK) บริษัท เรืองณรงค์ จำกัด และกลุ่มทุนจากประเทศเกาหลีใต้ซึ่งเป็นผู้ชนะการประมูลระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover: APM) ภายในสนามบินสุวรรณภูมินั้นให้ความสนใจเข้าลงทุนในโครงการรถไฟฟ้ารางเบา(แทรม) จ.ภูเก็ต ช่วงท่านุ่น-สนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง วงเงิน 3.48 หมื่นล้านบาท
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างปรับแบบก่อสร้างและออกแบบรายละเอียดก่อนเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอการร่วมทุนPPP ในช่วงปลายปีนี้ โดยทางเอกชนเกาหลีใต้มีความตั้งใจอย่างมากและทางประธานบริษัทนั้นเตรียมลงพื้นที่ภูเก็ตเร็วๆนี้เพื่อดูศักยภาพของเส้นทาง พร้อมเผยว่าหากรัฐบาลไทยไม่ทำทางกลุ่มเอกชนจะเป็นผู้ออกแบบและก่อสร้างเอง โดยอาศัยประสบการณ์กว่า 20 ปีในการบริหารระบบขนส่งมวลชนเชื่อมสนามบินจะเข้าลงทุนแบบร่วมทุนหรือกิจการร่วมค้า(Joint Venture) นั้นต้องหารือกันต่อไป 

อย่างไรก็ตามจากการประเมินราคาที่ดินตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้ารางเบาช่วงสนามบินภูเก็ต-ท่านุ่น นั้นพบว่าปัจจุบันมีราคาอยู่ที่ 8 ล้านบาท/ไร่ ดังนั้นเมื่อโครงการดังกล่าวเกิดจะทำให้ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นไปอีก ส่วนด้านการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์รอบสถานี(TOD) นั้นพบว่าพื้นที่ศักยภาพนั้นอยู่ในอำเภอท่านุ่นเป็นจุดเชื่อมต่อการขนส่งขนาดใหญ่ซึ่งในอนาคตบริเวณดังกล่าวจะมีสถานีรถไฟฟ้ารางเบา สถานีรถไฟและสนามบินภูเก็ตแห่งที่ 2 พื้นที่กว่า 4,000-5,000 ไร่

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่ากลุ่มเกาหลีใต้นั้นถือว่าเป็นหนึ่งในเอกชนที่ถูกบรรจุว่าเป็นคู่ค้ากับภาครัฐแล้วคือ ทอท. ดังนั้นจึงทำให้ขั้นตอนการยื่นข้อเสนอโครงและการถ่ายทอดเทคโนโลยีนั้นสามารถตกลงกันได้ง่ายคล้ายกับที่รัฐบาลไทยทำสัญญากับบริษัท ซีเมนต์ จากประเทศเยอรมัน อย่างไรก็ตามหลังจาก IRTI ชนะประมูลโครงการ APM สุวรรณภูมิแล้วเตรียมปักหลักเป็นผู้ท้าชิงในโครงการประมูล APM เส้นทางอื่นในสนามบินซึ่งมีมูลค่าการลงทุนเกือบ 2 หมื่นล้านบาทเริ่มจาก โครงการ APM เชื่อมอาคารผู้โดยสารที่ 1 อาคาร Concourse A และอาคารที่ 2 ระยะทาง 1 กม. วงเงินลงทุน 1-2 พันล้านบาท โครงการ APM ส่วนต่อขยายไปรอบสนามบิน ระยะทางมากกว่า 10 กม. วงเงินลงทุนราว 1 หมื่นล้านบาท ตลอดจนโครงการ APM เชื่อม อาคารเครื่องบินรองหลังที่ 1 อาคารเชื่อมเครื่องบินรองหลังที่ 2 และอาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 วงเงินลงทุน 3-4 พันล้านบาท 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"