'วีระ'ขู่กกต.อาจโดนม.157หากรับรองว่า'ประยุทธ์'ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐชี้หลักฐานมีให้เห็นโทนโท่


เพิ่มเพื่อน    

 

1มี.ค.62-นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต่อต้านการคอร์รัปชัน โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ขอเตือนด้วยความหวังดี หาก กกต. ยังรับรองว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ขาดคุณสมบัติในการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีกกต.อาจมีความผิดตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา157

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 4 ว่าด้วยคำนิยาม "เจ้าหน้าที่ของรัฐ" ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้ "เจ้าหน้าที่ของรัฐ หมายความว่า บุคคลหรือคณะบุคคลบรรดาซึ่งมีกฎหมายกำหนดให้ใช้อำนาจหรือได้รับมอบให้ใช้อำนาจทางปกครองที่จัดตั้งขึ้นในระบบราชการ หรือกิจการอื่นของรัฐด้วย" (นี่คือกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช. จึงเชื่อถือได้มากกว่ามติหรือความเห็นของกรรมการ ป.ป.ช. ที่บอกว่า คสช. เป็นองค์กรชั่วคราว ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ จึงไม่ต้องยื่นบัญชีทนัพย์สิน ดังที่นายวิษณุเอามาอ้าง)

พลเอกประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช. เป็นผู้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ซึ่งมีบัญญัติไว้ในบทเฉพาะกาล ตามมาตรา 265 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ซึ่งให้อำนาจและหน้าที่แก่หัวหน้าคสช. ได้ใช้อำนาจทางปกครอง(อำนาจรัฐ)ทำการสั่งระงับการปฏิบัติราชการเป็นการชั่วคราวผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กรณีหม่อมราชวงค์สุขุมพันธ์) ปลดกรรมการการเลือกตั้ง (กรณี นายสมชัย ศรีสุทธิยากร) และมีคำสั่งหัวหน้า คสช. แต่งตั้ง โยกย้าย พักราชการเจ้าหน้าที่ของรัฐอีกจำนวนมาก

ดังนั้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐอย่างไม่ต้องสงสัย ตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นตัวบทกฏหมายที่บัญญัติไว้อย่างชัดเจน ประกอบกับหัวหน้า คสช. ก็ใช้อำนาจหน้าที่ตามกฏหมายดังกล่าวมาโดยตลอดหลักฐานก็มีให้เห็นอย่างโทนโท่

อย่าไปเชื่อนายวิษณุ ที่เอามติของ ป.ป.ช.(ความเห็นของกรรมการ ป.ป.ช. ที่อ้างถึง คสช.ทั้งคณะ)มาอ้างว่า คสช. เป็นองค์กรชั่วคราว จึงไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช. อยากถามนายวิษณุว่าหัวหน้า คสช. ซึ่งไม่ต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช. ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ แล้วเอาอำนาจอะไร? จากไหน? ไปสั่งปลดคนที่ต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. และเป็นถึงกรรมการในองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ เช่นกรณีปลดกรรมการการเลือกตั้ง นายสมชัย ศรีสุทธิยากร นายวิษณุจะตอบคำถามนี้อย่างไร?

หากนายวิษณุยังยืนยันว่าหัวหน้าคสช. ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ จะให้เชื่อว่า หัวหน้าคสช. เป็นเจ้าหน้าที่ของเอกชน(นายทุนคนใด)ใช่หรือไม่?

ก่อนหน้านั้น นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เข้ายื่นหนังสือถึง กกต. ขอให้ กกต.ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรับหรือไม่ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 98 ที่ระบุว่าบุคคลที่มีลักษณะดังต่อไปนี้เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ซึ่งใน (15) ระบุไว้ว่าเป็นพนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"