สทศ.ตั้งคณะทำงานสอบกรณีกระดาษคำตอบโพสต์หราในเฟสบุ๊ค เพื่อเตรียมลงโทษเด็กที่ฝ่าฝืนคำสั่ง


เพิ่มเพื่อน    


4มี.ค.62-นางศิริดา  บุรชาติ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (ผอ.สทศ.) กล่าวว่า ตามที่ สทศ.ได้การจัดการการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประจำปีการศึกษา 2561 ระหว่างวันที่ 2 - 3 มีนาคม 2562 ปรากฎว่า ในการสอบโอเน็ต ม.6 วิชาวิทยาศาสตร์ มีการเผยแพร่ภาพถ่ายกระดาษคำตอบโอเน็ต ส่งต่อในกลุ่มทาง FACEBOOK และในเวลาต่อมาได้มีการนำภาพดังกล่าวเผยแพร่ใน Twitter นั้น ขณะนี้ สทศ. ได้ทำการตรวจสอบและได้รับทราบข้อมูลของนักเรียนที่ถ่ายภาพกระดาษคำตอบดังกล่าวแล้ว และได้ประสานงานกับศูนย์สอบให้แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง และรายงานผลให้ สทศ. ทราบโดยด่วน โดย สทศ. จะดำเนินการตามระเบียบ สทศ. ว่าด้วยแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการทดสอบ พ.ศ. 2557 ที่ ระบุเกี่ยวกับผู้เข้าสอบไว้ ในข้อ 9 (7) ว่า ห้ามกระทําการใดๆ อันเป็นการทุจริตหรือส่อทุจริตในการทดสอบ หากผู้เข้าสอบกระทําการในข้อ 9 (7.2) คือ นําอุปกรณ์อื่นใดที่ไม่ได้รับอนุญาตมาใช้ในการสอบ ซึ่งหมายความรวมถึงการนําอุปกรณ์สื่อสารและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิดเข้ามาในห้องสอบด้วย จะถือว่าเป็นการทุจริตในการทดสอบ 

สำหรับบทกำหนดโทษมีดังต่อไปนี้ 1.ไม่ประกาศผลการทดสอบในรายวิชานั้นๆ หรือทุกรายวิชาสําหรับผู้ฝ่าฝืน 2.แจ้งไปยังสถานศึกษาของผู้เข้าสอบที่ฝ่าฝืนข้อกําหนดเพื่อดําเนินการทางวินัย 3.แจ้งพฤติการณ์การฝ่าฝืนไปยังสถาบันอุดมศึกษา หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบการพิจารณาประกอบการรับเข้าศึกษาหรือรับเข้าทํางาน และ 4.พิจารณาดําเนินการฟ้องร้อง หรือดําเนินคดีตามกฎหมายในกรณีที่เกิดความเสียหาย อย่างหนึ่งอย่างใดแก่สถาบันหรือระบบการทดสอบ อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ถือเป็นการฝ่าฝืนข้อปฏิบัติสำหรับผู้เข้าสอบ ซึ่งไม่กระทบต่อการทดสอบวิชาวิทยาศาสตร์ ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องจัดสอบใหม่ ขอให้นักเรียนไม่ต้องกังวล ส่วนบทลงโทษของกรณีนี้จะเป็นอย่างไรนั้น สทศ. อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง และจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ สทศ. เพื่อพิจารณาบทลงโทษต่อไป”ผอ.สทศ.กล่าว

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา (รมว.ศธ.) กล่าวว่าตนได้รับทราบเรื่องดังกล่าวจากผอ.สทศ.แล้ว ถือว่า สทศ.ทำงานได้รวดเร็ว ขอชื่มชม  อย่างไรก็ตาม ส่วนใครที่ทำผิดก็จะต้องรับความผิดไปตามนั้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"