'หม่อมเต่า'เปิดนโยบายแก้ปัญหาขสมก.ขาดทุน


เพิ่มเพื่อน    

5 มี.ค.62-  หม่อมเต่า  ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ประเด็นแก้ขาดทุนขสมก.ว่า

ปี 2535 ผมเป็นอธิบดีกรมบัญชีกลาง ถูกสั่งให้เข้าไปแก้ปัญหาขสมก.ขาดทุนต่อเนื่องมาทุกปีตั้งแต่จัดตั้ง

จะแก้ปัญหาแบบนี้ จะต้องเข้าใจปัญหา จะต้องเข้าใจว่าสามีขับรถ ภรรยาเป็นกระเป๋าเก็บเงิน รถเมล์คันนั้นได้ค่าโดยสารมากกว่า เพราะคนขับรถและคนเก็บเงินได้ส่วนแบ่ง 4% ของค่าโดยสาร ต้องเข้าใจว่ารถเมล์ไม่จอดป้าย ไม่ใช่เพราะว่าไม่อยากได้ผู้โดยสาร แต่เพราะรีบวิ่งไปป้ายที่มีผู้โดยสารมากกว่า ต้องเข้าใจว่ากรมการขนส่งทางบกบังคับว่าหน้ารถเมล์ติดสติกเกอร์ไม่ได้ ก็ติดข้าง ๆ และข้างหลังได้ คนเห็นมากกว่าเสียด้วยซ้ำ และเก็บเงินได้มากมาย แต่ต้องเข้าใจที่สุดคือเห็นซื้อขายรถเมล์ทะเลาะกันวุ่นไปหมดลงหนังสือพิมพ์แทบทุกวันว่าราคาแพงไม่แพง แต่จริง ๆ แล้วค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่คือค่าซ่อมรถเหมา 10 ปี และตัวเลขนิดเดียวว่ารถต้องใช้ได้อยู่กี่เปอร์เซ็นต์เป็นค่ามหาศาลแต่ก็ไม่มีใครพูดถึง ต้องเข้าใจว่าถ้าขายรถให้กับรถร่วมเพื่อมาแข่งกับขสมก.เอง อนาคตของขสมก.ไม่ดี ขาดทุนได้เป็นแสนล้าน ถ้าจำไม่ผิด

เข้าใจเรื่องพวกนี้และอื่น ๆ และพยายามแก้ก็ทำได้ จึงได้กำไรในปีนั้น 61.59 ล้านบาท สตง.รับรองและพนักงานได้โบนัส เสียดายอยู่ได้ไม่นานและคณะปฏิวัติขึ้นค่าจ้างของพนักงานรัฐวิสาหกิจทั้งหมด เพราะอยากได้ความสนับสนุน แต่ขสมก.มีค่าจ้างเงินเดือนถึงร้อยละ 30 ก็ทำให้เสียศูนย์ และตอนนี้ก็ขาดทุนเป็นแสนล้านใหม่อีกแล้ว เสียดายจัง แต่ก็ดีใจที่ไม่ต้องไปแก้ไขอีกแล้ว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"