สหรัฐประกาศตัดจีเอสพี 'ตุรกี-อินเดีย'


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐประกาศจะตัดสิทธิพิเศษทางการค้าของอินเดียและตุรกี อ้างสองประเทศนี้มีคุณสมบัติไม่เข้าข่ายสิทธิพิเศษสำหรับประเทศกำลังพัฒนาอีกต่อไป

แฟ้มภาพ โรเบิร์ต ไลธีเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ / AFP

    คำประกาศของสำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐเมื่อวันจันทร์ที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา สอดคล้องกับนโยบายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กำลังต่อสู้กับการปฏิบัติทางการค้าต่างประเทศ ที่เขาเห็นว่าไม่ยุติธรรม

    โครงการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (จีเอสพี) นี้ให้สิทธิพิเศษแก่สินค้าจากภาคโรงงานอุตสาหกรรมของอินเดียและตุรกีในหลากหลายประเภท เช่น ชิ้นส่วนรถยนต์, ยางรถยนต์ และชิ้นส่วนอุปกรณ์ แต่โรเบิร์ต ไลธีเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลทรัมป์จะยกเลิกจีเอสพีนี้ซึ่งให้สำหรับประเทศกำลังพัฒนา เนื่องจากอินเดียและตุรกีไม่มีคุณสมบัติเข้าข่ายอีก

    คำแถลงกล่าวด้วยว่า อินเดียซึ่งได้ประโยชน์จากโครงการจีเอสพีมากที่สุด ไม่อาจทำให้สหรัฐเชื่อมั่นว่าอินเดียอนุญาตให้สหรัฐเข้าถึงตลาดตามต้องการ ทั้งยังตั้งอุปสรรคทางการค้าที่ส่งผลกระทบต่อการค้าขายสินค้าของสหรัฐอย่างร้ายแรง

    การตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐยังต้องรออย่างน้อย 60 วันจึงจะมีผลบังคับใช้ เนื่องจากต้องแจ้งให้สองประเทศและแจ้งต่อสภาคองเกรสทราบ โดยทรัมป์ได้เริ่มกระบวนการส่งหนังสือแจ้งแก่ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานวุฒิสภาแล้วตั้งแต่วันจันทร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"