อินเดียเริ่มส่งออกวัคซีนโควิดอีกครั้งเดือนตุลาคมนี้


เพิ่มเพื่อน    

รัฐมนตรีสาธารณสุขของอินเดียประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า อินเดียจะกลับมาส่งออกวัคซีนป้องกันโควิด-19 อีกครั้งในเดือนตุลาคม หลังจากหยุดไป 5 เดือนเพื่อผลิตวัคซีนให้เพียงพอต่อความต้องการในการรับมือวิกฤติการระบาดในประเทศ

    อินเดียซึ่งได้ฉายาว่า "ร้านขายยาของโลก" และเป็นผู้จัดส่งวัคซีนรายใหญ่เข้าโครงการโคแวกซ์ หยุดการส่งออกวัคซีนโควิดตั้งแต่เดือนเมษายนปีนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดที่รุนแรงขึ้นในประเทศสร้างความตึงเครียดต่อระบบดูแลสุขภาพและทำให้ความต้องการวัคซีนในอินเดียเพิ่มสูงขึ้น

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 20 กันยายน กล่าวว่า มันสุข มันทวียะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประกาศว่า อินเดียจะผลิตวัคซีนมากกว่า 300 ล้านโดสในเดือนตุลาคม และอีก 1,000 ล้านโดสในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ โดยอินเดียจะกลับมาส่งออกวัคซีนอีกครั้งตามพันธสัญญาที่อินเดียมีต่อโครงการโคแวกซ์

    อินเดียเริ่มโครงการฉีดวัคซีนในประเทศเมื่อเดือนมกราคม แต่โครงการนี้ก้าวหน้าอย่างเชื่องช้าเนื่องจากปัญหาวัคซีนขาดแคลนและความลังเลในหมู่ประชาชน แต่หลายสัปดาห์มานี้อัตราการฉีดวัคซีนก้าวหน้าอย่างมาก ทางการอินเดียฉีดวัคซีนได้ถึงวันละ 5-8 ล้านโดส

    วันศุกร์ที่ผ่านมา อินเดียทำสถิติฉีดวัคซีนโควิดได้ถึง 22 ล้านโดส โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพิเศษเพื่อฉลองวันคล้ายวันเกิดของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี

    อินเดียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากเป็นอันดับสองของโลกที่ 33.47 ล้านคน และมีผู้ป่วยเสียชีวิต 445,165 คน ส่วนสหรัฐมีผู้ติดเชื้อ 42.9 ล้านคน เสียชีวิตแล้ว 691,880 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"