3 2 1 แอ็กชั่น!'หน่อย'ขับรถไถหาเสียงที่หนองบัวลำภู (ชมคลิป)


เพิ่มเพื่อน    

6 มี.ค.62 -  ที่จ.หนองบัวลำภู คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา แกนนำพรรคเพื่อไทย นายวิชัย สามิตร นายพิษณุ หัตถสงเคราะห์ ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ นายสยาม หัตถสงเคราะห์ นายไชยา พรหมา นายณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี ผู้สมัครส.ส.หนองบัวลำภู ลงพื้นที่บ้านป่าแดงงาม อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เยี่ยมชมฟาร์มน้องต้น เกษตรกรตัวอย่างที่ใช้เทคโนโลยีทดแทนสารเคมีในการทำสวนอ้อย จากนั้นคุณหญิงสุดารัตน์ พร้อมคณะได้ทดลองขึ้นรถไถซึ่งเป็นรถพรวนดินในไร่อ้อย

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้มาเพื่อพบและสอบถามปัญหาของชาวบ้านที่ปลูกอ้อย แม้ว่าก่อนหน้านี้จะได้มาในพื้นที่นี้แล้ว แต่ไม่ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกันมาก วันนี้ได้มาเห็นพื้นที่ปลูกอ้อยและเห็นวิธีการใช้เทคโนโลยีมาทดแทนการใช้สารเคมีโดยเฉพาะสารพาราควอต อยากจะให้ชาวบ้านที่ทำไร่อ้อย ได้นำเอาวิธีการทำไร่อ้อยใช้แทนการซื้อยาฆ่าหญ้า เพราะผลกระทบของสารเคมีทำให้ชาวบ้านเป็นทุกข์ และก็ไม่คุ้มค่าเพราะขายแล้วขาดทุน ทุกข์ใหญ่ที่ชาวบ้านพบเจอคือต้องเสียสุขภาพจากการใช้ยาฆ่าหญ้า หลายคนติดเชื้อในกระแสเลือด ต้องตัดขาทิ้ง พรรคเพื่อไทยมีแนวคิดและนโยบายส่งเสริมให้ชาวสวนไม่ใช้ยาพิษ แต่จะให้เกษตรกรรวมกลุ่มจัดเครื่องมือพรวนดิน ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะสนับสนุนให้เงินกู้เพื่อไปซื้อเครื่องมือทดแทนการใช้สารเคมีพาราควอต หากพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งจะทำให้ราคาอ้อยมีราคาไม่ต่ำกว่า 1,000 บาทต่อตัน เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องมาเสี่ยงตายจากสารเคมี

จากนั้นคุณหญิงสุดารัตน์ พร้อมผู้สมัคร ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ร่วมแลกเปลี่ยน รับฟังปัญหาและให้กำลังใจเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากการใช้สารเคมีจากการทำเกษตรกรรมในไร่อ้อยที่บ้านนาวัง ต.นาแก อ.นาวัง โดยมีผู้ได้รับผลกระทบจากสารเคมีจำนวน 63 รายที่มาจาก อ.นากลาง อ.นาวัง อ.สุวรรณคูหา บางรายได้รับสารเคมีจนติดเชื้อในกระแสเลือด จนต้องตัดขาทิ้งเพราะเนื้อเน่า ขณะเดียวกันยังมีพระภิกษุบางรูปต้องติดเชื้อจากการเดินบิณฑบาตรด้วย อีกทั้งผู้ป่วยบางรายไม่ได้ทำไร่อ้อย แต่ต้องได้รับผลกระทบจากการหาอาหารในแหล่งน้ำ เพราะสารเคมีได้ปนเปื้อนในแหล่งน้ำ

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวอีกว่า พรรคจะมีกองทุนปรับเปลี่ยนหน้าดิน มีเงินให้พี่น้องตอบแทนเพื่อค่อยๆปลูกอาหารที่ใช้สารพิษ เพื่อสร้างรายได้ให้เกษตรกร เมื่อมีนโยบายให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอาหารปลอดภัย ถ้าเป็นรัฐบาลจะให้พี่น้องเกษตรกรหายจนและกำหนดราคาสินค้าเกษตรได้ จะทำให้เป็นหนองบัวลำภูโมเดล เบื้องต้นจะดันราคาอ้อยให้ไม่ต่ำกว่า 1,000 บาทต่อตัน ขอให้ชาวเกษตรกรรวมกลุ่มการเกษตรกัน ถ้าพรรคเป็นรัฐบาลจะให้เงินเพื่อซื้ออุปกรณ์เป็นของกลางเป็นเครื่องมืดทดแทนโดยเลิกใช้สารเคมีพาราควอตที่ใช้กำจัดวัชพืชในไร่อ้อย รัฐบาลจะออกเงินเพื่อซื้ออุปกรณ์ให้แล้วให้เกษตรกรมาผ่อนคืนในภายหลัง พรรคเพื่อไทยมีนโยบายพักชำระหนี้เกษตรกร 3 ปีด้วย

สมัยตัวเองเป็น รมว.สาธารณสุข มีผู้ป่วยมะเร็งเพิ่มขึ้นในปี 2545 มีจำนวน 54,000 บาท โดยปัจจุบัน มีผู้ป่วยมะเร็งกว่า 700,000 รายในปี 2560 ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ วันนี้ต้องแก้อย่างเร่งด่วน ใช้หนองบัวลำภูโมเดลต้องพลิกหน้าดินผ่านกองทุนปรับเปลี่ยนหน้าดินเพื่อไม่ให้เกษตรกรไม่ใช้สารเคมี  โดยจะให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางผลิตพืชผลการเกษตรเพื่อทำอาหารสุขภาพเพื่อป้อนคนทั้งโลก ตลาดอาหารสุขภาพใน 4 ปีข้างหน้าต้องอยู่ที่ประเทศไทย โดยจะหารายได้ 1.4 ล้านล้านบาทเข้าประเทศ นโยบายของการปรับเปลี่ยนให้สินค้าเกษตรเป็นอาหารสุขภาพ และลดผู้ป่วยมะเร็ง ยกระดับสินค้าเกษตรให้ผลิตน้อยแต่มีรายได้สูง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"