เมืองในอินเดียครองแชมป์มลพิษทางอากาศ


เพิ่มเพื่อน    

อินเดียเป็นประเทศที่เมืองต่างๆ มีปัญหามลภาวะทางอากาศระดับสูงมากที่สุดในโลกจากการจัดอันดับในรายงานคุณภาพอากาศโลกประจำปี 2561 เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยมีถึง 22 เมืองของอินเดียติด 30 อันดับแรก ที่เหลือเป็นเมืองของจีน, ปากีสถาน และบังกลาเทศ

แฟ้มภาพ วันที่ 26 ธ.ค. 2560 มลพิษหมอกควันปกคลุมเมืองคุร์เคาน์ ซึ่งอยู่ชานกรุงนิวเดลีของอินเดีย / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 6 มีนาคมว่า รายงานคุณภาพอากาศโลก 2561 รวบรวมโดยองค์กรกรีนพีซและไอคิวแอร์ แอร์วิชวล ใช้ข้อมูลมลภาวะทางอากาศจากสถานีสังเกตสภาพอากาศของรัฐและเอกชนทั่วโลก เพื่อจัดอันดับเมืองมากกว่า 3,000 เมืองทั่วโลกว่าเมืองใดมีมลภาวะทางอากาศมากที่สุด

    โดยเมืองที่ครองตำแหน่งสภาพอากาศแย่ที่สุดคือเมืองคุร์เคาน์หรือคุรุคราม ส่วนกรุงนิวเดลียังคงเป็นเมืองหลวงที่มีมลพิษทางอากาศมากสุดในโลก ครองอันดับ 10 ในตาราง

    เมืองที่มีมลภาวะทางอากาศสูงสุด 30 อันดับแรก เป็นเมืองของอินเดียถึง 22 เมือง ที่เหลือเป็นเมืองของจีน, ปากีสถาน และบังกลาเทศ ส่วนค่าเฉลี่ยในระดับประเทศ ปัจจัยจากจำนวนประชากรหนาแน่นทำให้บังกลาเทศเป็นประเทศที่มีค่าเฉลี่ยมลภาวะทางอากาศสูงที่สุด รองลงมาคือปากีสถานและอินเดีย

    รายงานนี้วัดจากอนุภาคขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5)  ซึ่งจากกว่า 3,000 เมืองในรายชื่อนี้ มีถึง 64% ที่มี PM2.5 สูงเกินแนวทางคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก

    ส่วนของไทยนั้น กรุงเทพฯ ติดอันดับ 503 แต่เมืองที่มีมลพิษทางอากาศมากที่สุดของไทยคือ จังหวัดสมุทรสาคร อันดับ 223 รองลงมามีอาทิ จังหวัดนครราชสีมา, อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย, จังหวัดสระบุรี, จังหวัดสมุทรปราการ, จังหวัดราชบุรี และอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"