'วิษณุ'ชี้ยุบพรรคทษช.เป็นบทเรียน!ถ้าจะมีเยียวยาก็ไปเอากับพรรคสิ


เพิ่มเพื่อน    

7 มี.ค.62 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ว่า สมาชิกคนอื่นตามกฎหมายเมื่อยุบพรรคแล้ว ก็ต้องพ้นความเป็นสมาชิก เพราะไม่มีพรรคอยู่ ก็อิสระจะไปไหนก็ได้ จะไปอยู่พรรคไหนก็ได้ หากเขารับ ส่วนที่จะไปสมัครรับเลือกตั้งนั้นไม่ได้ เพราะไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคนั้น 90 วัน เมื่อถามว่า สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติจะไปช่วยพรรคอื่นหาเสียงได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เขาไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เขาเป็นประชาชนทั่วไป

เมื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทยจะส่งผู้สมัครส.ส. ลงไปสมัครในเขตที่พรรคไทยรักษาชาติเคยสมัครได้หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ไม่ได้ เพราะปิดบัญชีไปแล้ว ต่างคนต่างสมัคร ทุกคนได้เบอร์ในเขตที่ตัวเองสมัครแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแบบเขตหรือแบบบัญชีรายชื่อก็ตาม วิธีคิดง่ายๆหากพรรคเขาไม่ถูกยุบก็ต่างคนต่างอยู่ เบอร์ใครเบอร์มัน พรรคใครพรรคมัน เขตใครเขตคนนั้น บัญชีรายชื่อก็อยู่อย่างนั้น ซึ่งวันนี้คือพรรคหาย ส.ส.เขตหาย บัญชีรายชื่อก็หายด้วย ก็ไม่มีอะไรที่ต้องไปฮุบหรือใช้ประโยชน์อะไร ส่วนสมาชิกเดิมของพรรคที่ถูกยุบจะไปช่วยใครก็แล้วแต่ท่าน เพราะเขาคือประชาชนทั่วไป

เมื่อถามว่าจะมีการเยียวยาสมาชิกที่พรรคถูกยุบหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จะไปเยียวยา ไปเอาอะไรกับใคร ไปเอากับพรรคสิ เราก็ยุบกันมาหลายครั้ง ก็มีบทเรียนที่จะต้องปฏิบัติกันอย่างไรสำหรับในอนาคต

เมื่อถามว่าหากมีคะแนนที่ประชาชนไปกาให้กับพรรคไทยรักษาชาติจะนับอย่างไร นับเป็นบัตรเสียใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่นับปาตี้ลิสต์ และไม่นับอะไรทั้งนั้น เพราะไม่มีพรรคนี้อยู่แล้ว ถือว่าไม่ได้ลงสมัครในการเลือกตั้งครั้งนี้ เบอร์นั้นจะไม่มีในเขตนั้น ไม่มีการนับ เพราะว่าเป็นบัตรเสีย

เมื่อถามว่าหลังจากนี้กกต.จะต้องแจ้งว่าพรรคถูกยุบ ในส่วนของบัตรที่พิมพ์จะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่กกต.ต้องแจ้งให้ทราบ จะมาบอกว่าทุกคนดูโทรทัศน์เหมือนกันไม่ได้ เพราะมีการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรด้วย

เมื่อถามว่า ศาลวินิจฉัยให้เพิกถอนสิทธิ์การรับสมัครเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรค 10 ปี ถือว่าเป็นการลงโทษสถานเบาหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่วิจารณ์ เบาหรือหนักตนไม่รู้ ซึ่งในรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้เขียนว่าตลอดชีวิต แต่เอาไปแปลกันว่าเมื่อไม่ได้เขียนเวลาไว้ก็คงตลอดไป ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญก็แปลใหม่ว่าเป็นเรื่องที่ศาลใช้ดุลยพินิจแปลตรงนี้ได้ ถ้าเป็นคดีอื่นศาลก็อาจจะแปลเป็นอีกอย่าง เพราะว่าศาลระบุว่าเอาความผิด เอาการกระทำมาเป็นตัวตั้ง และใช้เทียบมาตรฐานในการเพิกถอนสิทธิ์ในกรณีอื่นๆ ลดจากไม่มีกำหนดเวลาสูงสุดคือ 10 ปีอยู่แล้ว เมื่อถามว่าสถานการณ์การเมืองจากนี้จะนิ่งหรือร้อนแรงขึ้น นายวิษณุ ตอบว่า ไม่ทราบ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"