กพฐ.ปลดล็อกครูต่างชาติเปิดเว็บรับสมัครเข้ามาสอนได้โดยตรง ไม่ต้องผ่านนายหน้า


เพิ่มเพื่อน    

8,u"8"62-บอร์ด กพฐ. ยกเครื่อง หลักสูตร English Program ทบทวน ตามหลักเกณฑ์ใหม่ พร้อมเปิดเว็บไซต์ ให้ครูต่างชาติ สมัครเป็นครูได้ไม่ต้องผ่านนายหน้า เขื่อประหยัดงบฯ และได้มาตรฐาน

 

นายเอกชัย กี่สุขพันธุ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวภายหลังการประชุม กพฐ. ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงเรื่องการปรับหลักสูตร English Program (EP) ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อนุญาตให้โรงเรียนสามารถจัดการเรียนการสอน EP ได้ โดยที่ผ่านมามีการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบมาก เช่น EP, Mini EP, Mini Intensive EP เป็นต้น และครูผู้ที่จะเข้ามาสอนก็เป็นอำนาจของโรงเรียนในการบริหารจัดการ ส่งผลให้คุณภาพของครูในบางครั้งไม่ได้มีตรวจสอบ หรือประเมินผล ซึ่งที่ผ่านมา กพฐ.ได้มีมติตั้งคณะอนุกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่สากล และคณะอนุกรรมการชุดนี้ได้ออกคู่มือชื่อ English HANDBOOK ที่กำหนดว่าการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรที่ใช้ภาษาอังกฤษ จำนวน 3 หลักสูตร คือ 1.Internationnal Program (IP) โดยหลักสูตรนี้จะเป็นการนำหลักสูตรจากต่างประเทศมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งผู้เรียนเมื่อจบการศึกษาแล้วสามารถศึกษาต่อในต่างประเทศได้ 2.Intensive EP ที่เน้นเรียนเข้มในรายวิชาภาษาอังกฤษ แต่ในรายวิชาวิชาฟิสิกส์ เคมี ชีวะ สามารถเรียนเป็นภาษาไทยได้ โดยผู้ที่เรียน Intensive EP ควรที่จะมีความสามารถด้านภาษาอังกฤษ ในระดับ B2 ตามมาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษาของภาษาอังกฤษ (Common European Framework of Reference for Languages : CEFR) โดยที่ประชุมเห็นว่า EP ที่มีการจัดการเรียนการสอนอยู่ควรปรับเป็น Intensive EP เพราะตามประกาศกระทรวง EP คือ การสอนวิชาตามหลักสูตรภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ ทำให้เกิดปัญหาในรายวิชาฟิสิกส์ เคมี ชีวะ เป็นภาษาอังกฤษ แต่เมื่อสอบกลับสอบเป็นภาษาไทย ส่งผลให้ผู้เรียนต้องเรียนหนักมากกว่าปกติ

 

นายเอกชัย กล่าวต่อว่า และ 3.General English Program คือ การนำโรงเรียนธรรมดามาจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษให้มากขึ้น โดยใช้ครูที่ผ่านการอบรม Bootcamp มาช่วยสอน ไม่มีการเก็บเงินเด็กเพิ่ม นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้เสนอให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จัดทำเว็บไซต์ที่เปิดให้ครูต่างชาติสามารถสมัครเข้ามาเป็นครูได้โดยตรง แบบไม่ต้องผ่านนายหน้า เพื่อประหยัดงบประมาณของโรงเรียน อีกทั้ง สพฐ.และโรงเรียนยังสามารถคัดเลือกครูต่างชาติที่มีมาตรฐานได้ด้วย นอกจากนี้ยังสั่งการให้ สพฐ.ดำเนินการทบทวนการเปิดหลักสูตรภาษาอังกฤษต่างๆ ว่าเป็นไปตามเกณฑ์ในหลักสูตรไหน อย่างไรด้วย

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"