ว่าด้วยเรื่องยุบพรรค...และยุบหนอ-พองหนอ


เพิ่มเพื่อน    

                                                     (1)

                อากาศเริ่มร้อนๆ...ระดับตับปริ ม้ามปริ ขึ้นมามั่งแล้ว การเมืองก็เลยทำท่าว่าจะร้อนๆ ตามไปด้วย หลังจากการ ยุบ-ไม่ยุบ ได้ผลสรุปออกมาแล้ว ว่าสุดท้าย...ถ้าว่ากันตามตัวบทกฎหมาย ตามหลักนิติศาสตร์ หลักรัฐศาสตร์ ซึ่งอันที่จริงก็คงถือเป็นหลักเดียวกันนั่นแหละ ยังไงๆ คงหนีไม่พ้นต้องยุบกันจนได้...

                                                      (2)

                และถ้าหากไม่อยากให้อะไรต่อมิอะไร มันต้องร้อนๆ ไปในทุกเรื่อง ทุกกรณี คงต้องหันมา ยุบหนอ-พองหนอ กันให้มากๆ เข้าไว้ คือหันมารวบรวม สติ เพ่งพินิจพิจารณาลมหายใจ ที่เข้าๆ-ออกๆ แถวรูตะหมูก พร้อมขมุบขมิบท่องคาถา ยุบหนอ-พองหนอ ไปตามช่วงจังหวะที่ลมเข้า-ลมออก เดี๋ยวเดียว...อะไรที่ทำท่าว่าร้อนๆ อาจเย็นฉ่ำ ชุ่มเย็น หรือสงบเย็น ขึ้นมาง่ายๆ ไม่เชื่อลองเลิกจิ้มๆ ทิ่มๆ เลิกกดปุ่มโน่น ปุ่มนี่ เลิกอ่าน เลิกโพสต์ ไม่ว่าเฟซบ้ง เฟซบุ๊ก ทวิตต้ง ทวิตเตอร์ ยูท้ง ยูทูบ ฯลฯ เอาไว้ซักพัก แม้ไม่ต้องท่อง ยุบหนอ-พองหนอ เอาเลยก็ได้ รับรองว่า...อย่างน้อยก็น่าจะลดระดับอุณหภูมิได้นับเป็นสิบๆ องศา...

                                                     (3)

                แต่ถ้ายังคงดิ้นรน...เปิดหน้าต่าง ถ่างประตู เปิดรับทุกสิ่งทุกอย่างที่ไหลเชี่ยว ไหลแรง ให้ไหลเข้ามาสู่ อายตนะทั้ง 5 เปิดตาเพื่อจะได้เห็น เปิดหูเพื่อจะได้ยิน สูดจมูกเพื่อจะได้กลิ่น อ้าปากเพื่อจะได้ยัดเอาบางสิ่ง บางอย่าง เข้าไปในปาก และเพื่อพ่นบางสิ่ง บางอย่างออกมาจากปาก ตวัดลิ้นเพื่อจะลิ้มรส หรือเพื่อเชือดเฉือนใครต่อใครก็แล้วแต่ ฯลฯ อะไรต่อมิอะไรเหล่านี้นี่แหละ ที่มันมีแต่จะทำให้ร้อนขึ้นๆ สุดท้าย...ก็อาจตับแลบ ม้ามแลบ ตับแตก ม้ามแตก เอาง่ายๆ...

                                                    (4)

                คืออะไรต่อมิอะไรในโลกนี้...ไม่ว่ามันจะผิดหรือถูก ขาวหรือดำ น่ารักหรือน่าเกลียด น่าชอบหรือน่าชัง ฯลฯ ถ้าว่ากันตามแนวทางที่บรรดาพระๆ ท่านชี้แนะ ท่านเสนอแนะ เอาไว้ เพียงแค่ไม่ไป Concoct กับมัน หรือไม่ไปนำมันมาเป็นตัว ปรุงแต่ง อารมณ์ความรู้สึก เพียงเท่านั้น...ทุกสิ่งทุกอย่างก็ ไซโจเดนกิ เอาง่ายๆ คือฉ่ำชื่น ฉ่ำเย็น ไม่น้อยไปกว่ามีเครื่องปรับอากาศ เครื่องระบายอากาศ ติดตั้งไว้ในใจ แต่ถ้าดันไปเปิดรับทุกสิ่งทุกอย่าง อย่างไม่คิดแยกแยะ ทั้งๆ ที่กดสวิตช์ ปิดมือถือ ปิดคอมพิวเตอร์ แค่ปุ่มเดียวเท่านั้นก็สบายแล้ว แต่ก็ยังอุตส่าห์ดิ้นรนรื้อแอร์คอนดิชั่น หันไปติดตั้งเครื่องฮีตเตอร์ซะแทนที่ มันก็เลยต้องร้อนๆ ระดับตับแตก ม้ามแตก กันจนได้นั่นแล...

                                                     (5)

         ยิ่งถ้าสิ่งที่เปิดรับ มันเป็นเรื่อง การเมือง ด้วยแล้ว...ยิ่งมีแต่ร้อนกับร้อนหนักขึ้นไปใหญ่ เพราะมันเป็นเรื่องที่มีโอกาส ปรุงแต่ง ไปในลักษณะไหนก็ย่อมได้ มีทั้ง วัย, ประสบการณ์, วุฒิภาวะ” ฯลฯ ที่สามารถส่งผลให้เกิดความแตกต่างกันไปแบบคนละเรื่อง-คนละม้วน แม้ว่าโดย ข่าวสาร, ข้อมูล จะเป็นสิ่งเดียวกันก็ตามที การ ตีกัน ระหว่างฝ่ายซ้ายกับฝ่ายขวา ฝ่ายอนุรักษ์กับฝ่ายก้าวหน้า ไปจนถึงฝ่ายเด็กกับฝ่ายผู้ใหญ่ ฯลฯ มันจึงปรากฏให้เห็นมาโดยตลอดในทุกยุค ทุกสมัย ทุกสังคม หรือแทบทุกประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติเอาเลยก็ว่าได้...

                                                      (6)

                ทั้งๆ ที่การมีโอกาสเกิดขึ้นมาเป็น มนุษย์ ในชีวิตหนึ่งๆ ชาติหนึ่งๆ...มันยังมีอะไรอีกเยอะแยะ มากมาย ที่ควรจะรับรู้ เรียนรู้ ยิ่งไปกว่าเรื่อง การเมือง ไม่รู้กี่ร้อย กี่พันเท่า แค่การเรียนรู้เพื่อที่จะตอบคำถามง่ายๆ แต่เป็นคำถามที่ฝังลึกเอาไว้ในใจของผู้คนแต่ละคนมาโดยตลอด นับตั้งแต่แต่ละรายเริ่มรู้สึกสำนึกถึง ความเป็นตัวตนของตน ขึ้นมาโดยชัดเจน เช่นคำถามประเภทที่ว่า เหตุใด เรา จึงเกิดมา อะไรที่ทำให้เกิด เกิดมาเพื่ออะไร ตายแล้วไปไหน??? อะไรประมาณนี้นี่แหละ ที่น่าจะหยิบเอามาโพสต์ เอามาแชร์ ซะยิ่งกว่าเรื่อง การเมือง นับเป็นล้านๆ เท่า...

                                                       (7)

                เพราะอย่างน้อย...ก็พอช่วยให้ตัวของตัวเอง ได้รู้ๆ ขึ้นมาบ้างว่า ตัวเราเป็นใคร? ไม่ได้เป็นประเภทรู้ทุกสิ่ง ทุกอย่าง แต่ดันไม่รู้จักตัวเองเอาเลยแม้แต่น้อย เลยหนีไม่พ้นต้อง โชว์โง่ ไปตามเรื่อง ตามราว ตามวัย ตามประสบการณ์ ตามวุฒิภาวะ ที่ผิดแผกแตกต่างกันไปตามสภาพ หรือแม้แต่ตามข่าวสาร ข้อมูล ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็น มายาภาพ ไปด้วยกันทั้งสิ้น ด้วยเหตุนี้...ถ้าหากไม่อยากจะให้ความร้อนของอุณหภูมิอากาศ และความร้อนภายในจิตใจ ความรู้สึก มันเผาผลาญตัวเองมากมายเกินไปกว่านี้ ก็น่าจะลองปิดมือถือ ปิดคอมพิวเตอร์เอาไว้ซักพัก หันมาสูดลมหายใจเข้าๆ-ออกๆ ท่องคาถา ยุบหนอ-พองหนอ แค่เดี๋ยวเดียว รับรองว่า....เรื่อง ยุบพรรค-ไม่ยุบพรรค ย่อมกลายเป็นเรื่อง ขี้ปะติ๋ว ไปโดยทันที...

                            ----------------------------------------------------------------

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"