พระองค์หญิงสิริวัณณวรีฯ ทรงเผยภาพถ่ายฝีพระหัตถ์”Little Wild”


เพิ่มเพื่อน    

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เสด็จทอดพระเนตรนิทรรศการ “Little Wild” ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์

 

      บันทึกการเดินทางและประสบการณ์แปลกใหม่ของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เจ้าหญิงนักออกแบบ   เพื่อค้นหาแรงบันดาลพระทัยคอลเลกชั่นใหม่ที่ประเทศเคนย่า ทวีปแอฟริกา สะท้อนผ่านงาน Little Wild” นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ โดยจัดแสดงภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ทรงโปรดทั้งภาพสีและขาวดำทั้งหมด 34 ภาพ ณ ไลก้า แกลเลอรี่ แบงค็อก ชั้น 2 ศูนย์การค้าเกษร วิลเลจ  โดยพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เสด็จเป็นการส่วนพระองค์ เป็นประธานเปิดงาน เมื่อวันก่อน      สำหรับ  “Little Wild" นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ สะท้อนความงามของสัตว์ป่าและธรรมชาติที่ได้รับรอบพระองค์ผ่านชัตเตอร์กล้องไลก้าของพระองค์หญิงฯ จัดโดย ดนัย สรไกรกิติกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ-ลิส ไพรเวต จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย ไลก้า คาเมร่า ไทยแลนด์  แบรนด์กล้องลักชัวรี่ระดับโลก

 

เจ้าหญิงนักดีไซเนอร์ประทานพระดำรัสเกี่ยวกับนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ Little Wild” 34 ภาพ 

 

     โอกาสนี้ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ประทานสัมภาษณ์เกี่ยวกับนิทรรศการความตอนหนึ่งว่า การถ่ายภาพครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบ ปีที่ได้จับกล้องถ่ายภาพอย่างจริงจังนับตั้งแต่จัดนิทรรศการภาพถ่ายเมื่อครั้งน้ำท่วมกรุงเทพฯ ปี 2554 ที่มาในการถ่ายภาพครั้งนี้ พระองค์หญิงฯ ได้แรงบันดาลใจเมื่อชมนิทรรศการภาพถ่ายของช่างภาพชาวเวียดนามที่ไลก้า แกลเลอรี่ แบงค็อก และได้กล้องไลก้าตัวใหม่มา อยากฟื้นฟูการฝึกหัดถ่ายภาพจึงได้กลับมาสู่โลกงานศิลปะถ่ายภาพอีกครั้ง โดยเริ่มต้นใช้กล้องไลก้าเดินทางไปที่ประเทศเคนย่า มีวัตถุประสงค์เพื่อหาแรงบันดาลใจทำแฟชั่นคอลเลกชั่นล่าสุด ก็ลำบากกับการทำความรู้จักกับกล้องตัวนี้ หลังจากนั้นใช้ประสบการณ์ล้วนๆ พากล้องไปเที่ยว  ถือเป็นการเดินทางที่ผจญภัยมากที่สุดครั้งหนึ่ง เพราะตลอดระยะเวลา 5 วันต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาว ค้างคืนในแคมป์ภายในเขตอุทยานฯ ที่ไม่มีฮีตเตอร์ เครื่องปรับอากาศ และไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต ทุกวันจะตื่นบรรทมตอนตี 5 ประทับรถจี๊ป ขึ้นบอลลูน เพื่อถ่ายภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวและสเก๊ตช์ภาพตลอดการเดินทาง

     “ สำหรับภาพโปรดที่สุด คือ ภาพเดอะเลดี้ เป็นภาพสิงโตตัวเมีย ใช้เวลาพักใหญ่ เสี่ยงภัยเก็บภาพในระยะค่อนข้างใกล้ ถ่ายในช่วงเวลา 18.45 น. แสงเวลานี้สวย สิงโตตัวนี้ดูมีความสง่างามและใจดี   รวมถึงชอบภาพวิถีชีวิตของชนเผ่ามาไซ ตื่นเต้นในการถ่ายภาพ ชนเผ่ามาเป็นกลุ่มเต้นระบำ กระโดด เป็นการเคลื่อนไหวที่สวยงาม ใช้ร่างกายทำให้เกิดเสียงดนตรีประกอบ เครื่องประดับที่สวมใส่น่าตื่นเต้น สีสันสดใส สนุกมากจริงๆ ได้ร่วมกระโดดด้วย  " พระองค์เจ้าหญิงสิริวัณณวรีนารีรัตน์ รับสั่ง

 

ภาพเดอะเลดี้ เป็นภาพสิงโตตัวเมียดูงามสง่า ที่ทรงโปรดที่สุด จัดแสดง ณ ไลก้า แกลเลอรี่ แบงค็อก

 

     เจ้าหญิงดีไซเนอร์ รับสั่งว่า โปรดการถ่ายภาพแนวเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก แนวแลนด์สเคป  แนวผจญภัย ที่สะท้อนถึงความเป็นธรรมชาติและสื่ออารมณ์  เบื่อภาพแนวแฟชั่น แต่จะไม่ใช้กล้องสะพายเพื่อเป็นแฟชั่น แล้วก็ไม่ใช่ช่างภาพแนวสตรีท ในยุคดิจิตอลคนใช้สมาร์ทโฟนถ่ายภาพ สู้เรากลับไปใช้กล้องถ่ายจังหวะที่เป็นอารมณ์ เป็น Good time and  Good moment ดีกว่า พระองค์หญิงโปรดการเก็บภาพประทับใจและเก็บเสี้ยววินาทีของชีวิตเหมือนไทม์ไลน์  

     ด้าน ดนัย สรไกรกิติกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ-ลิส ไพรเวต จำกัด กล่าวว่า นอกจากพระปรีชาสามารถรอบด้านทั้งการกีฬาและการออกแบบแล้ว พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ยังทรงแสดงพระอัจฉริยภาพด้านการถ่าย ดังนั้น ทางไลก้า ประเทศไทย จึงจัดงาน Little Wild นิทรรศการภาพผ่านฝีพระหัตถ์เพื่อเผยแพร่พระอัจฉริยภาพให้เป็นที่ประจักษ์  ณ ไลก้า แกลเลอรี่ แบงค็อก เป็นพื้นที่จัดแสดงผลงานของทั้งช่างภาพระดับโลกและช่างภาพมืออาชีพของไทย

 

ดนัย สรไกรกิติกุล และ ดิษยา สรไกรกิติกูล

 

     “ ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์สะท้อนอารมณ์ความรู้สึก โดยเฉพาะภาพของชนเผ่ามาไซที่พระองค์หญิงมีโอกาสเข้าไปสัมผัสอย่างใกล้ชิด ตนชื่นชอบภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ขาวดำมาก  ถ้าไปเที่ยวเคนย่าเองก็ไม่มีโอกาสได้ถ่ายภาพในมุมมองของพระองค์ท่าน ชาวเผ่าแต่งกายชุดพื้นเมืองครบและยืนเรียงกัน ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ชุดนี้สวยงามมากจึงหารือกับอาจารย์ตุลย์ หิรัญญลาวัลย์ ไลก้า แอมบาสเดอร์ นำมาสู่การประสานทางไลก้า ประเทศเยอรมัน เพื่อใช้พื้นที่ไลก้า แกลเลอรี่ แบงค็อก แสดงผลงานภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ใช้เวลาเตรียมงาน 2 เดือน โดยอาจารย์ตุลย์ ทำหน้าที่ภัณฑารักษ์ วางแนวทางโชว์ภาพฝีพระหัตถ์จากโทนพาสเทลในยามเย็น มาสู่ภาพช่วงกลางคืน ซึ่งสีมีความคอนทรัสสูง  ทรงใช้กล้องไลก้า คิว  เป็น Full Frame รับสั่งว่า สีของภาพจากกล้องคล้ายสีที่เห็นด้วยตา “ ดนัย กล่าว

 

ชื่นชมภาพถ่ายฝีพระหัตถ์แสดงวิถีชีวิตของชนเผ่ามาไซที่ประเทศเคนย่า

   

      ร่วมชื่นชมพระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถด้านการถ่ายภาพของ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ในนิทรรศการ “Little Wild” จัดแสดงถึงวันที่ 28 เม.. นี้ เวลา 10.00 - 20.00 น. ณ ไลก้า แกลเลอรี่ แบงค็อก งานครั้งนี้จัดจำหน่ายภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ โดยภาพขนาดเล็ก 29 ภาพ ราคาภาพละ 77,000 บาท ภาพขนาดใหญ่ 5 ภาพ ราคา 99,000 บาท นอกจากนี้ จัดจำหน่ายหนังสือรวมภาพถ่ายจากนิทรรศการ “Little Wild” รวบรวมภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ 41 ภาพ พิมพ์ 4 สี ราคา 999 บาท จำนวน 300 เล่ม รายได้หลังจากหักค่าใช้จ่าย ทางบริษัทฯ จะทูลเกล้าถวายเพื่อทรงใช้สอยตามพระอัธยาศัย

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"